Việc dự thảo rà soát quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn Việt Nam về khí thải cần tập trung làm rõ lộ trình, giải pháp và công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tác động của chính sách đối với người dân và doanh nghiệp, nhất là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh... để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2025.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô-tô tham gia giao thông đường bộ.
Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30), diễn ra tại Brazil, Chiến dịch toàn cầu Chống nắng nóng cực đoan đã được khởi động, với sự tham gia của 185 thành phố trên thế giới.
Theo các chuyên gia, cần sớm ban hành quy chuẩn Việt Nam về dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel. Bên cạnh đó, cần có các chính sách hỗ trợ từ các quỹ phát triển bền vững để doanh nghiệp sản xuất tiếp tục đầu tư nghiên cứu các giải pháp hiệu quả xử lý khí thải.
Các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Hảo, tỉnh Lâm Đồng) chú trọng đầu tư thiết bị, công nghệ để xử lý nước thải, bảo vệ môi trường chung quanh. Nhờ vậy, thời gian gần đây, môi trường biển sát Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân có xuất hiện cá voi, rùa biển quý hiếm; điều này minh chứng cho môi trường biển trong sạch.
Tại đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều chỉ số về chất lượng không khí đang ở mức báo động khiến thành phố phải cấp bách triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm môi trường, kiểm soát ô nhiễm, ứng phó biến đổi khí hậu.
Hoạt động giao thông vận tải được xem là một trong những nguồn phát thải chính làm ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chính quyền Thành phố đang quyết tâm đẩy lùi bằng các giải pháp “xanh hóa”.
Cùng với xây dựng dự thảo nghị định kiểm soát khí thải đối với ô-tô đang lưu hành, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô-tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương về Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô-tô lưu hành tại Việt Nam. Dự thảo đang thu hút sự quan tâm của người dân, nhất là tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực môi trường đang đặt ra yêu cầu cấp bách, đó là đưa nhanh các kết quả nghiên cứu từ phòng thí nghiệm vào thực tiễn.
Nhằm ứng phó tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng tại các đô thị lớn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang hoàn thiện Dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.
Tình trạng ô nhiễm không khí đang trở thành một vấn đề nhức nhối tại các thành phố lớn trên thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và môi trường. Mức độ bụi mịn và khí thải từ phương tiện giao thông ngày càng gia tăng, khiến nhiều người phải đối mặt với các bệnh hô hấp và suy giảm chất lượng cuộc sống.
Ngày 24/2, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận khóa 11, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp lần thứ 24, thông qua 6 nghị quyết quan trọng về tài chính, ngân sách, đất đai,… tạo cơ sở pháp lý, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; 6 nghị quyết liên quan đến nhân sự lãnh đạo các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh và điều chỉnh thành phần Đoàn Giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Nhằm đạt mục tiêu kép là bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, Chính phủ Nhật Bản đưa ra chính sách năng lượng mới, trong đó đáng chú ý là kế hoạch chiến lược tăng tốc phát triển điện hạt nhân.
Ngày 15/1 (theo giờ New York), Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã trình bày các ưu tiên trong chương trình nghị sự năm 2025 trước Đại hội đồng Liên hợp quốc.
Là đô thị lớn trên thế giới, với dân số hơn 9 triệu người, 10 khu công nghiệp, 1.300 làng nghề và khoảng 6,9 triệu xe máy, hơn 1,1 triệu ô-tô…, thành phố Hà Nội phải đối mặt với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thành phố đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hạn chế ô nhiễm, nâng cao chất lượng không khí.
Năm nay, nước chủ nhà Azerbaijan chọn chủ đề “Đoàn kết vì một thế giới xanh” cho Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29), với kỳ vọng về một tương lai xanh cho thế giới. Đi đầu trong nỗ lực chuyển đổi xanh, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng khẳng định lại quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch. Tuy nhiên, con đường “xanh hóa” trên toàn cầu còn gặp nhiều thách thức.
Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu với lượng khí thải nhà kính giảm 8% trong năm 2023. Tuy nhiên, EU vẫn còn chặng đường dài phía trước để đạt được mục tiêu giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức năm 1990.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, từ nay đến năm 2050, quá trình chuyển đổi toàn cầu sang nền kinh tế phát thải carbon thấp cần 3.000 tỷ USD/năm, cao hơn nhiều so với mức đầu tư hiện nay.
Việt Nam sẽ có bộ tiêu chí về phân loại xanh và hệ thống ngành kinh tế xanh. Phát triển kinh tế xanh đang là ưu tiên hàng đầu, là mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. Việt Nam cũng đang nỗ lực đi trên con đường này.
Theo những báo cáo được công bố thời gian qua, tổng lượng phát thải khí nhà kính của Australia duy trì xu hướng giảm nhẹ. Tín hiệu tích cực này cho thấy quốc gia châu Đại Dương đang dần gặt hái những thành quả từ nỗ lực cắt giảm khí thải, trong đó có đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.
Các nước EU đã thông qua lần cuối luật cắt giảm khí thải CO2 từ các xe tải, theo đó yêu cầu hầu hết các phương tiện hạng nặng bán tại thị trường EU từ năm 2040 phải là xe không phát thải.
Lực lượng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về Môi trường (C05), Bộ Công an đang tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan tỉnh Đồng Nai làm rõ hành vi chôn chất thải nguy hại số lượng rất lớn và một số nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy xử lý chất thải Vĩnh Tân của Công ty Cổ phần môi trường Thiên Thanh, huyện Vĩnh Cửu. Tình trạng gây ô nhiễm môi trường của nhà máy chuyên xử lý chất thải nguy hại này đã được người dân nhiều lần phản ánh nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
Hơn hai năm qua, nhiều nông dân tỉnh Bình Thuận đã triển khai trồng thanh long nhằm giảm phát thải không khí, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trái thanh long đạt chất lượng cao, xuất khẩu được sang nhiều thị trường khó tính. Hiện nông dân trong tỉnh tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn sản xuất thanh long “xanh”, hướng tới bán tín chỉ các-bon.
Trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, chất lượng môi trường ở một số nơi suy giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người dân. Ðể khắc phục tình trạng này, ngành tài nguyên và môi trường, chính quyền các địa phương cần triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái trên địa bàn mình quản lý.
Kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) áp thuế đối với các sản phẩm thâm dụng carbon có thể gây tổn hại cho các nền kinh tế ở châu Á và Thái Bình Dương, song khó có thể dẫn đến giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính. Do đó, các sáng kiến định giá carbon cần được mở rộng sang các khu vực khác ngoài EU, đặc biệt là châu Á.
Thế giới trông đợi những bước đột phá tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra vào tháng cuối năm 2023 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các mục tiêu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Ngày 13/12, các nước tham dự Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), đã thông qua một thỏa thuận về khí hậu, trong đó lần đầu tiên kêu gọi thế giới tiến tới từ bỏ nhiên liệu hóa thạch.