Khắc phục tình trạng đánh giá học sinh theo kiểu "cào bằng"

Kết thúc học kỳ I năm học 2016-2017, các trường tiểu học trên địa bàn Thủ đô đã hoàn tất việc đánh giá và nhận xét học sinh theo Thông tư số 22 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Theo nhận định của phần lớn giáo viên, Thông tư 22 đã khắc phục được những hạn chế của Thông tư 30, giúp giáo viên dễ dàng hơn trong đánh giá, khen thưởng học sinh, đồng thời khắc phục được tình trạng "loạn khen", cũng như đánh giá học sinh theo kiểu "cào bằng".

Giờ học của học sinh Trường tiểu học khu đô thị Sài Ðồng (Gia Lâm). Ảnh: MINH HÀ
Giờ học của học sinh Trường tiểu học khu đô thị Sài Ðồng (Gia Lâm). Ảnh: MINH HÀ

Theo nhận xét của các giáo viên, Thông tư 22 vẫn giữ những điểm cốt lõi, cơ bản của Thông tư 30 là "đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét", tuy nhiên, thông tư mới có nhiều điểm phù hợp với thực tiễn. Ðó là giảm bớt gánh nặng sổ sách cho giáo viên. Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi (quận Hà Ðông) Phạm Thị Tâm cho biết, quy định về hồ sơ đánh giá theo Thông tư 22 có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, thay vì có năm loại sổ sách như trước đây, thì nay chỉ gồm có học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Việc đánh giá học sinh (HS) dễ hơn trước, bởi đã có từng mức quy định cụ thể (A, B, C). Tuy nhiên, cô Tâm cho rằng, để đánh giá chính xác được từng học sinh, giáo viên phải thật sự tâm huyết. Thí dụ, HS nổi trội, xuất sắc, tiến bộ,... giáo viên phải có căn cứ để thể hiện HS đó xuất sắc thế nào, tiến bộ ra sao...

Ðồng tình với nhận định nêu trên, lãnh đạo Trường tiểu học Kim Liên (quận Ðống Ða) khẳng định, Thông tư 22 đã bổ sung, làm rõ hơn việc xếp loại học sinh ở mức độ nào theo ba mức rõ ràng. Nhiều giáo viên tiểu học nhận xét, việc thực hiện Thông tư 22 đã khắc phục được tình trạng "loạn khen", cũng như việc đánh giá học sinh theo kiểu "cào bằng". Cụ thể, nếu như Thông tư 30 trước đây chỉ có hướng dẫn hai mức đánh giá là: đạt và chưa đạt, thì Thông tư 22 có ba mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành (A, B, C). Với ba mức đánh giá học sinh, giáo viên dễ đánh giá hơn và phụ huynh cũng nhận thấy sức học của con họ ở mức độ nào. Thí dụ, trước học sinh được điểm 6, điểm 7 cũng được đánh giá hoàn thành, nay được đánh giá rất cụ thể. Ðặc biệt, điểm mới của Thông tư 22, đó là thêm một bài kiểm tra giữa kỳ đối với học sinh khối 4, 5, bài kiểm tra này để theo dõi chất lượng và cũng là để học sinh tiếp cận, làm quen cách thức học ở bậc học cao hơn và nói chung là giáo viên, phụ huynh đều đồng tình ủng hộ cách làm này.

Theo nhận định của một giáo viên Trường tiểu học Nhật Tân (quận Tây Hồ), với kết quả đánh giá như vậy, sẽ khuyến khích được sự nỗ lực phấn đấu của HS, và giúp cho các bậc phụ huynh nắm rõ được năng lực học tập thật sự của con mình để giúp các em ngày một tiến bộ. "Ðặc biệt, giáo viên chỉ thực hiện đánh giá HS vào một bảng tổng hợp kết quả duy nhất cho tất cả các môn cho nên thực tế đã giảm khá nhiều gánh nặng sổ sách cho giáo viên trong học kỳ này. Ngoài ra, việc áp dụng, triển khai sổ liên lạc điện tử của Hà Nội cũng giảm rất nhiều cho giáo viên tiểu học trên địa bàn trong việc ghi chép".

Có thể thấy, Thông tư 22 được giáo viên, phụ huynh đón nhận, ủng hộ nhiệt tình. Trong đó, việc ghi chép của giáo viên cũng đã được điều chỉnh theo hướng thay vì hằng tháng, giáo viên ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục như trước đây, nay ngoài việc chỉ ra cho HS biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa, khi cần thiết giáo viên viết nhận xét hay những lưu ý đối với HS chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội trong học tập và rèn luyện. Cách này giúp giáo viên có điều kiện quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ HS tiến bộ trong quá trình học tập.

Có thể bạn quan tâm