Hình thành “hộ chiếu giao thông số”

Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội vừa chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh- Hà Đông. Đây là bước tiến quan trọng, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Thủ đô.

Người dân trải nghiệm hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông.
Người dân trải nghiệm hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông.

Trước đó, ở giai đoạn 1 (từ ngày 20 đến 30/9/2025), Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã triển khai thử nghiệm tại 12 nhà ga, với 65 cổng soát vé, hình thức sử dụng căn cước; QR code trên ứng dụng di động; NFC (giao dịch không tiếp xúc); thanh toán bằng thẻ Europay, Mastercard, Visa. Nhóm hành khách tham gia bao gồm người cao tuổi sử dụng căn cước (được miễn vé) và hành khách dùng vé lượt, vé ngày.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hanoi Metro, sau hơn bốn tháng triển khai giai đoạn 1, hạ tầng và công nghệ được nâng cấp đồng bộ thiết bị đầu đọc đa chuẩn trên toàn bộ các cổng kiểm soát tại 12 nhà ga, bảo đảm giao tiếp an toàn, thông suốt với căn cước công dân gắn chip, thẻ NFC, mã QR, thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng. Hệ thống camera AI được tích hợp tại các cổng soát vé, cho phép so khớp sinh trắc học khuôn mặt với dữ liệu ảnh trong căn cước công dân của hành khách, bảo đảm an toàn, bảo mật và chính xác.

Với hành khách được hưởng chính sách ưu đãi của thành phố, việc định danh thực hiện trực tiếp bằng thẻ căn cước, căn cước công dân hoặc thông qua VNeID. Sau khi có tài khoản định danh trên ứng dụng, hành khách sẽ được cấp vé ưu đãi theo đúng quy định mà không cần mang theo căn cước công dân. “Sau quá trình vận hành thử nghiệm, đã có 395.000 vé được bán ra”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.

Theo đại diện Hanoi Metro, với hệ thống kiểm soát vé mới, toàn bộ dữ liệu về doanh thu, sản lượng, cơ cấu hành khách theo đối tượng và theo loại vé được quản lý theo thời gian thực, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản trị doanh nghiệp và yêu cầu quản lý nhà nước; hệ thống cho phép điều chỉnh, nâng cấp nhanh chóng khi có yêu cầu.

Từ ngày 16/12 đến 31/12, Hanoi Metro sẽ kết nối cơ sở dữ liệu dùng chung, nâng cấp phần cứng và cài đặt phần mềm hệ thống trên 30% số cổng soát vé tại tất cả các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, để từ ngày 1/1/2026 bắt đầu phục vụ hành khách. Đến tháng 2/2026, hệ thống kiểm soát vé tự động dùng chung cho cả hai tuyến và cung cấp tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống cho Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội để làm căn cứ chuẩn bị đầu tư cho các tuyến mới.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Hanoi Metro Khuất Việt Hùng, Hanoi Metro đặt ra các mục tiêu trong giai đoạn tới là: Xây dựng hệ thống quản lý vận hành-khai thác dựa trên dữ liệu số hóa toàn diện; hình thành nền tảng bảo trì thông minh, ứng dụng phần mềm quản trị bảo trì kết cấu hạ tầng; tối ưu hóa quy trình nội bộ thông qua hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP); tạo lập cơ sở dữ liệu lớn phục vụ điều hành và hoạch định chính sách. Những mục tiêu này nhằm hướng đến một mô hình doanh nghiệp giao thông công cộng hoạt động hiện đại, minh bạch và có khả năng mở rộng trong tương lai.

Hanoi Metro đưa ra lộ trình triển khai theo ba giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2027 sẽ bắt đầu phát triển các phần mềm trọng yếu phục vụ quản lý và vận hành; giai đoạn đến năm 2030, hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý điều hành thống nhất và vận hành hiệu quả phần mềm ERP, phần mềm bảo trì kết cấu hạ tầng. Tầm nhìn đến năm 2045, đơn vị sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu số quy mô lớn; hình thành mô hình kinh tế số dựa trên dữ liệu ngành đường sắt đô thị.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đánh giá, việc chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh-Hà Đông đánh dấu một bước tiến quan trọng, đầu tiên trong hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, đây không chỉ là đổi mới công nghệ mà là bước đi cụ thể trong đổi mới thể chế vận hành giao thông đô thị, dựa trên dữ liệu và trải nghiệm của người dân. Dữ liệu hành khách, dữ liệu vận hành, dữ liệu thanh toán được tích hợp trên một nền tảng thống nhất, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Hà Nội. Từ đó, thành phố sẽ có cơ sở dữ liệu để nghiên cứu thiết kế chính sách trợ giá theo hành vi, theo tần suất, theo nhóm đối tượng thay vì cơ chế trợ giá bình quân; nhà nước-doanh nghiệpcông nghệ cùng kiến tạo một hệ sinh thái vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện và minh bạch.

Có thể bạn quan tâm