Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dừa

NDO - Ngày 13/12, tại tỉnh Bến Tre, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp báo Nông nghiệp Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dừa”.
0:00 / 0:00
0:00
Đóng gói, xuất khẩu dừa tươi tại tỉnh Bến tre. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)
Đóng gói, xuất khẩu dừa tươi tại tỉnh Bến tre. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Phát biểu khai mạc Diễn đàn “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dừa”, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Thị Thanh Thủy cho rằng: Dừa là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực theo Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030.

Hiện nay, dừa Việt Nam đang trở thành mặt hàng xuất khẩu với giá trị cao. Các sản phẩm chế biến từ dừa đang có tiềm năng lớn để gia tăng giá trị của cây dừa, tăng thu nhập cho người dân.

Theo thống kê, 30% diện tích dừa đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, 30% được cấp mã số vùng trồng. Mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu diện tích dừa trên toàn quốc đạt trên 210.000ha.

Ngành dừa Việt Nam với diện tích gần 200.000ha, đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn tại các tỉnh duyên hải miền trung và đồng bằng sông Cửu Long.

Từ con số khiêm tốn chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, ngành dừa đã phát triển mạnh mẽ, đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.

Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dừa ảnh 2

Đại biểu tham dự Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dừa. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Những bước tiến tích cực như việc Mỹ và châu Âu chấp thuận dừa Việt Nam, cùng quá trình đàm phán với Trung Quốc về xuất khẩu chính ngạch đã tạo ra tiền đề lớn cho sự mở rộng thị trường và phát triển bền vững của ngành dừa.

Riêng với thị trường Trung Quốc, Trung Quốc hiện là thị trường rất quan trọng của dừa, hàng năm nước bạn tiêu thụ 4 tỷ quả dừa, trong đó có khoảng 2,6 tỷ quả tươi... Trong khi nhu cầu lớn nhưng năng lực sản xuất của Trung Quốc còn hạn chế, đây chính là cơ hội cho quả dừa của Việt Nam.

Diễn đàn “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dừa” đặt mục tiêu thúc đẩy kết nối giữa các bên trong chuỗi giá trị dừa từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.

Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân nắm bắt các yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm. Đồng thời, hướng tới tăng cường hợp tác, minh bạch thông tin và phát triển bền vững ngành dừa Việt Nam.