Hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế biển

Nhiều năm qua, tỉnh Vĩnh Long huy động mọi nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm giao thông vận tải; cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 53, 54, 57, 60; mở luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu…

Công trình cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu nối tỉnh Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ sau một năm thi công.
Công trình cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu nối tỉnh Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ sau một năm thi công.

Các dự án hoàn thành đưa vào khai thác đã hình thành mạng lưới giao thông kết nối vùng, liên vùng, tạo đột phá phát triển kinh tế biển.

Gỡ nút thắt hạ tầng

Hưởng lợi từ dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến Quốc lộ 53, 54, 57, 60 trên địa bàn tỉnh đã được cải tạo, nâng cấp, góp phần giảm ùn tắc và tạo điều kiện liên thông vùng. Trên các tuyến quốc lộ xây thêm hàng chục cây cầu, bảo đảm xe có tải trọng lớn lưu thông dễ dàng. Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 1, giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác; là công trình hàng hải trọng điểm của ngành giao thông vận tải, quy mô lớn nhất của cả nước.

Ông Nguyễn Văn Tâm, chủ doanh nghiệp Vạn Phát Thành, xã Bình Phú, chuyên thu mua trái cây xuất khẩu cho biết: Từ khi có các cầu Cổ Chiên, Rạch Miễu 1, cầu Rạch Miễu 2, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa từ Vĩnh Long đến Thành phố Hồ Chí Minh thuận lợi hơn, rút ngắn khoảng 70 km khi lưu thông theo tuyến Quốc lộ 60; nhờ đó giảm được thời gian, chi phí vận chuyển, người dân và doanh nghiệp rất phấn khởi.

Theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng), dự án đầu tư xây dựng cầu Ðại Ngãi là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ quốc gia cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án gồm hai công trình cầu chính là Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 với bốn làn xe; đường dẫn hai bên cầu được đầu tư giai đoạn 1, rộng 12m, hai làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh lên bốn làn xe. Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài hơn 15,14 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại xã Hùng Hòa, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối giao với Quốc lộ nam sông Hậu tại xã Đại Ngãi, thành phố Cần Thơ.

Toàn dự án có năm nút giao thông, bảy cầu, chia làm bốn gói thầu; trong đó, gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng. Trong điều kiện thời tiết khó khăn, nguồn vật liệu xây dựng khan hiếm, liên danh các nhà thầu huy động đến công trường hơn 400 kỹ sư, công nhân, 150 máy móc, thiết bị, tổ chức 30 mũi thi công đồng loạt để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, tháng 6/2028, các hạng mục công trình sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác, kết nối với tuyến Quốc lộ 60.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự án tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre (trước đây) dài khoảng 25,2 km, tổng mức đầu tư 7.905 tỷ đồng sẽ được bố trí vốn thực hiện trong giai đoạn 2025-2030. Cầu Cửa Đại dài 8,9 km, tổng mức đầu tư hơn 4.564 tỷ đồng, kết nối hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp cuối năm 2025 hoàn thành công tác phê duyệt dự án; dự án cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre, Trà Vinh (trước đây) dài 5 km, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng; dự án tuyến hành lang ven biển tỉnh Trà Vinh (trước đây) dài hơn 60 km, tổng mức đầu tư 9.187 tỷ đồng sẽ được bố trí vốn thực hiện trong giai đoạn 2025- 2030;...

Đây là những công trình đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược của Chính phủ, thúc đẩy liên kết vùng, kết nối hành lang ven biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Động lực phát triển kinh tế biển

Những công trình giao thông trọng điểm đưa vào khai thác, sử dụng đã gỡ được nút thắt hạ tầng, góp phần tạo điều kiện cho kinh tế biển Vĩnh Long phát triển nhanh, bền vững.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh (trước đây) đến năm 2030, khu kinh tế có quy mô hơn 39.020 ha, nằm trên địa bàn các phường Duyên Hải, Trường Long Hòa và các xã Ngũ Lạc, Đại An, Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Đây là khu kinh tế ven biển tổng hợp, ưu tiên sản xuất năng lượng sạch, hóa dầu, đóng tàu, phát triển du lịch gắn với kinh tế cảng, khu phi thuế quan. Đến nay, tỉnh đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia phát triển sản xuất năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi.

Dự án Trung tâm điện lực Duyên Hải được triển khai tại khu kinh tế Định An, với diện tích 878,9 ha, công suất hơn 4.515 MW, tổng vốn hơn 5 tỷ USD, gồm các nhà máy nhiệt điện đốt than công nghệ tua-bin ngưng hơi truyền thống và cảng than. Theo ông Ngô Văn Sỹ, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, thời gian qua công ty đóng góp cho ngân sách tỉnh hơn 11.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 700 lao động địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền nam. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang triển khai 13 nhà máy điện gió tổng công suất khoảng 567,9 MW và hai nhà máy điện mặt trời 184,6 MW.

Theo quy hoạch điện VIII điều chỉnh của Chính phủ, đến năm 2030, tỉnh sẽ triển khai 37 dự án điện gió, tổng công suất 3.306 MW. Đến năm 2035, tỉnh được phân bổ 1.000 MW điện gió ngoài khơi, mở ra cơ hội lớn để hình thành cụm công nghiệp năng lượng tái tạo tích hợp. Vùng biển của tỉnh có nguồn lợi thủy, hải sản phong phú, giá trị kinh tế cao như cá ngừ, cá hồng, cá thu… thuận lợi phát triển nuôi trồng, khai thác biển. Ngoài ra các xã, phường ven biển tiếp tục duy trì hơn 10.000 ha nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh mật độ cao.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Quỳnh Thiện cho biết: Mạng lưới giao thông kết nối vùng, liên vùng tạo đột phá trong thu hút đầu tư, giúp tỉnh hiện thực hóa định hướng phát triển kinh tế biển. Thời gian tới, tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư các dự án năng lượng tái tạo, nhất là điện gió ngoài khơi, điện sinh khối và hydro xanh; xây dựng nhà máy chế biến, bảo quản thủy, hải sản, chế biến thức ăn thủy sản và các dự án nuôi tôm nước lợ công nghệ cao, nuôi tôm sinh thái xuất khẩu quy mô lớn.

Có thể bạn quan tâm