Kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Tây Bắc

Trong những ngày cuối năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh kết nối du lịch với các khu vực trên cả nước, trong đó, hoạt động kết nối du lịch với các tỉnh vùng Tây Bắc đã tạo nên chuỗi hoạt động văn hóa-du lịch đầy ấn tượng cho thành phố.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách thích thú khi đến Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Du khách thích thú khi đến Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Điện Biên-Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa diễn ra đã tạo nên cuộc hội tụ “những sắc màu văn hóa” ngay trung tâm thành phố. Khu vực đường đi bộ Nguyễn Huệ đã được phủ lên một không gian đầy màu sắc văn hóa của các dân tộc miền Tây Bắc với những nét đẹp văn hóa đặc trưng. Chị Nguyễn Thị Anh Thư, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lần đầu tiên chị biết đến các trò chơi ném pao, tù lu của các dân tộc vùng Tây Bắc. Các bộ trang phục rực rỡ của các dân tộc khiến những người dân thành phố như chị Thư cảm thấy thích thú, muốn khám phá về văn hóa này nhiều hơn.

Suốt thời gian diễn ra, Ban tổ chức chú trọng giới thiệu không gian ẩm thực truyền thống các dân tộc; không gian phiên chợ, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng độc đáo của các dân tộc tiêu biểu; giới thiệu không gian sắc màu văn hóa, các hoạt động cộng đồng của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Bên cạnh đó, không gian văn hóa vùng cao còn là không gian văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống. Người dân thành phố và du khách được tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, biểu diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc, các trò chơi dân gian truyền thống như: Tù lu, ném pao, múa khèn, cà kheo, tung còn, tó má lẹ, múa sạp, múa xòe... Đặc biệt, Ban Tổ chức đã tái hiện không gian Lễ cầu may dân tộc Thái.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa sôi nổi, tuần lễ Văn hóa-Du lịch Điện Biên-Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh còn là dịp để thành phố cùng với Điện Biên, các tỉnh Tây Bắc kết nối, quảng bá du lịch. Đây là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch Điện Biên-Tây Bắc với cả nước và quốc tế, đồng thời phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, tạo bước phát triển mới cho du lịch Điện Biên và Tây Bắc; góp phần củng cố, nâng cao sự liên kết, hợp tác giữa tỉnh Điện Biên-Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố luôn xác định liên kết hợp tác phát triển du lịch là nhiệm vụ quan trọng của thành phố; liên kết để chia sẻ nguồn lực, chia sẻ lợi ích và là động lực để cùng phát triển. “Với vai trò là đầu tàu du lịch của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động liên kết với 6 cụm, 49 tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước. Kết quả hợp tác rất khả quan, thu hút được nhiều doanh thu và khách du lịch cho Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, đóng góp cho sự phát triển bền vững du lịch và thúc đẩy kinh tế phát triển”.

Đối với cụm Tây Bắc, thành phố đã phối hợp tổ chức nhiều sự kiện, đoàn famtrip, khảo sát xây dựng các tuyến, sản phẩm du lịch mới kết nối Tây Bắc với Thành phố Hồ Chí Minh. Điển hình, thành phố và các tỉnh đã phối hợp tham gia Ngày hội Du lịch, Hội chợ triển lãm du lịch quốc tế… khảo sát hai sản phẩm du lịch Hành trình kết nối di sản và Hùng vĩ Tây Bắc; phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh tại Cần Thơ, tại Lào và đặc biệt là Tuần Du lịch-Văn hóa Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cùng tám tỉnh Tây Bắc sẽ tiếp tục phối hợp đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng dịch vụ giải trí đêm đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch để giữ chân du khách. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Anh Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Bắc cần có chương trình truyền thông quảng bá chung của các tỉnh cho cả khu vực để tạo sức mạnh liên kết chung. Các tỉnh nên chú trọng đào tạo về nhân lực du lịch, bao gồm cả nhân lực lao động trực tiếp từ các cơ sở du lịch cộng đồng, người dân làm du lịch; cung cấp thông tin các sản phẩm dịch vụ mới cho các công ty lữ hành để sớm xây dựng sản phẩm mới, thu hút khách. Song song đó, các tỉnh vùng Tây Bắc tiếp tục chủ động giới thiệu điểm đến mới, đáp ứng đủ tiêu chuẩn phục vụ du lịch để lữ hành liên kết xây dựng sản phẩm; xây dựng chương trình hợp tác với những chính sách mở, hỗ trợ lữ hành xử lý những tình huống bất khả kháng và sự cố phát sinh.

Việc đẩy mạnh kết nối, quảng bá du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tám tỉnh Tây Bắc một cách hiệu quả là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền nam, hoàn toàn thống nhất đất nước, qua đó tăng cường liên kết, hợp tác phát triển giữa Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Bắc trên lĩnh vực văn hóa-du lịch trong thời gian tới ■