Hợp long cầu đường bộ vượt sông dài nhất cao tốc bắc-nam

NDO - Ngày 16/3, Liên danh Nhà đầu tư và Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) đã tổ chức hợp long cầu Hưng Đức thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, phấn đấu tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành theo Hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông vận tải.
0:00 / 0:00
0:00
Việc hợp long cầu Hưng Đức có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cầu Hưng Đức nói riêng và toàn dự án.
Việc hợp long cầu Hưng Đức có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cầu Hưng Đức nói riêng và toàn dự án.

Cầu Hưng Đức bắc qua Sông Lam và sông La Giang nối 2 huyện Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh, là một hạng mục quan trọng của Dự án do 5 nhà thầu là Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp, Công ty cổ phần tập đoàn CIENCO4, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thái Yên, Công ty trách nhiệm hữu hạn Đại Hiệp và Công ty cổ phần 456 thi công.

Cầu được thiết kế ở giai đoạn phân kỳ có quy mô 2 làn xe cơ giới (bề rộng cầu 17.5m), chiều dài cầu 90 nhịp; trong đó có 76 nhịp super T và 14 nhịp đúc hẫng (với 3 nhịp đúc hẫng lớn vượt sông Lam có khẩu độ 120m). Tổng chiều dài toàn cầu là 4.015m; chi phí xây dựng khoảng 1.317 tỷ đồng. Đây là một trong những cầu đường bộ vượt sông dài nhất cao tốc bắc-nam.

Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và là hạng mục đường găng tiến độ của Dự án. Trong quá trình thi công, các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, mưa bão (2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi), ảnh hưởng bão giá và hoàn thiện các thủ tục để triển khai việc thi công trong phạm vi đê điều...

Tuy nhiên, sau hơn 30 tháng triển khai thi công, các nhà thầu nhiều kinh nghiệm cùng với sự quyết tâm, nỗ lực hết mình, huy động các nhân sự giỏi, vật tư, máy móc thiết bị và tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, tết. Đến thời điểm hiện tại, cầu Hưng Đức đã được thi công hoàn thành hơn 95% khối lượng, vượt tiến độ kế hoạch đề ra.

Hợp long cầu đường bộ vượt sông dài nhất cao tốc bắc-nam ảnh 2

Đến thời điểm này cầu Hưng Đức đã được thi công hoàn thành hơn 95% khối lượng, vượt tiến độ kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Trọng Minh, Giám đốc dự án Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thái Yên cho biết: "Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thái Yên là đơn vị thi công cầu Hưng Đức các hạng mục: Trụ 14-15, đoạn giữa sông; cầu dẫn làm từ trụ T46-T65. Sau khi hợp long, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện các khâu còn lại, như bê-tông nhựa mặt cầu, lan can, khe co giãn, hệ thống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng… Dự kiến đến 30/4 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại”.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt (Doanh nghiệp dự án) chia sẻ: Dấu mốc hợp long cầu ngày hôm nay là kết quả của quá trình phối hợp nhịp nhàng, sự quan tâm sâu sát của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chuyên môn của Bộ, Ban Quản lý Dự án 6; sự đồng hành, tạo điều kiện của các địa phương có tuyến đi qua, các sở, ban, ngành, các huyện, các xã của các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; sự nỗ lực khắc phục khó khăn, “vượt nắng, thắng mưa”.

Việc hợp long cầu Hưng Đức có ý nghĩa rất quan trọng. Kể từ hôm nay, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi trên cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cầu Hưng Đức nói riêng và toàn dự án.

Hợp long cầu đường bộ vượt sông dài nhất cao tốc bắc-nam ảnh 3

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) tặng quà động viên, chúc mừng các đơn vị thi công.