Dự án Đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km, thuộc hai tiểu dự án: Dự án đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu và dự án đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.
Dự án được triển khai từ giữa năm 2019, đi qua 6 huyện, thị xã. Tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tập trung ưu tiên thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản đạt 100%...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra tiến độ thi công tiểu dự án đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6, đến nay, giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt 93% giá trị các hợp đồng.
Các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các lớp nền, móng mặt đường tuyến chính và đường gom dân sinh; bê-tông nhựa rỗng (lớp 1) được 46/50km; bê-tông nhựa chặt C19 (lớp 2) được 43/50km; khối lượng bê-tông nhựa các lớp đạt 82%. Đã lắp đặt 50/100km tôn hộ lan, 16/47,7km dải phân cách giữa, 40/100km hàng rào thép các loại…
Sau khi đi thực tế, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, trước ngày 2/9 phải hoàn thành các hạng mục tuyến đường chính, đối với đường gom dân sinh phải hoàn thành trước ngày 30/9.
Ban quản lý dự án 6 lập kế hoạch từng ngày, giám sát, đôn đốc sát sao các nhà thầu thi công 3 ca, 4 kíp. Bên cạnh đó, Ban quản lý và các nhà thầu phối hợp tích cực để hoàn thành các công tác nội nghiệp; đơn vị tư vấn tích cực thẩm tra, ký và thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Đối với các đường gom dân sinh, các đơn vị phải nỗ lực tối đa, để không làm ảnh hưởng việc khai thác tuyến chính, không được để xảy ra nguy cơ mất an toàn giao thông...
Tiếp đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn đã đi kiểm tra đoạn 5km từ nút giao cao tốc đến Quốc lộ 1 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7, đoạn từ Km0 đến Km5.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 27,5km, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Đến nay, các nhà thầu thi công đạt tiến độ đề ra. Tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, tập trung tháo gỡ các vướng mắc đối với dự án này.
Tuy nhiên trên dự án này, 5km đoạn nối đường cao tốc xuống Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Diễn Châu còn vướng mặt bằng. Nguyên nhân do việc xác định nguồn gốc đất ở gặp vướng mắc và chưa thống nhất phương án tái định cư của 15 hộ dân tại vị trí cầu vượt đường sắt nên không thể thi công hoàn thành để thông xe trước ngày 2/9.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án 4 đề xuất tháo gỡ hai vị trí cấp bách trước để bảo đảm an toàn giao thông, tránh ùn tắc khi tuyến cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thông xe.
Dự án đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu hối hả về đích
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thống nhất với đề xuất của Ban quản lý dự án 4 là mở rộng đường gom phải tuyến đến hết phần giải phóng mặt bằng đến vị trí đường sắt (thêm 2,0m) và di dời gác chắn để mở rộng phần giao cắt đường sắt.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, có cơ chế để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng liên quan.
Tặng quà cho công nhân đang thi công. (Ảnh: PHẠM BẰNG) |
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết: Trong tuần tới, tỉnh sẽ tổ chức họp để nghe lại phương án giải phóng mặt bằng nhằm tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác tiếp tục đi kiểm tra tiến độ triển khai tiểu dự án Diễn Châu-Bãi Vọt, đoạn tuyến qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, đến ngày 27/7, giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt gần 47% giá trị hợp đồng dự án.
Theo tiến độ hợp đồng, dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 5/2024. 4 gói thầu xây lắp đều chậm theo hợp đồng từ 2,49-5,36%.
Tới thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã giải ngân với tổng giá trị hơn 3.630 tỷ đồng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, tiến độ thi công tiểu dự án Diễn Châu-Bãi Vọt đang quá chậm. Nếu cứ tiếp tục thi công chậm như thế này thì rất khó hoàn thành dự án vào tháng 5/2024 theo hợp đồng.
Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ trưởng đề nghị doanh nghiệp dự án phải đánh giá khả năng thực hiện của các nhà thầu, những nhà thầu nào không bảo đảm năng lực thi công thì phải thay thế; chuyển khối lượng thi công sang cho doanh nghiệp có khả năng để bù đắp lại tiến độ thiếu hụt.
Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An quan tâm, hỗ trợ, đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ đất để nhà thầu sớm được khai thác đất đắp.
Mặt khác, tổ chức di dời đường dây cao thế 110kV và giải phóng mặt bằng tại một số điểm cục bộ khác.
Các nhà thầu trong quá trình thi công phải bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hoàn trả các hệ thống đường công vụ ngoại tuyến, đường gom dân sinh, đường nội đồng..., bảo đảm nhân dân sản xuất nông nghiệp thuận lợi.