Ký hợp đồng tín dụng cao tốc bắc-nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt

NDO -

Sáng 12/2, tại thành phố Vinh (Nghệ An), các đơn vị, nhà thầu thi công cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt cùng các ngân hàng cung cấp vốn tín dụng cho dự án đã tổ chức “Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020”.

Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.
Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.

Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt là tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt quan trọng có ý nghĩa kinh tế-xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện hạ tầng giao thông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền trung với cả nước và góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt theo hình thức BOT đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018.

Dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng chiều dài 49,3 km. Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng 36 tháng, thời gian vận hành hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe; vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.131m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4.000m.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần góp vốn Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại.

Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tổn tại của các dự án BOT trước đây như: nhà nước hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới bảo đảm sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.

Theo Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (BIDV) Nghệ An Trần Minh Tính: "Sau một thời gian xem xét thẩm định, trên cơ sở đánh giá đây là dự án có hiệu quả và khả thi, với sự đồng thuận và nhất trí cao, đặt niềm tin vào sự thành công của dự án, năng lực kinh nghiệm của các nhà đầu tư BIDV cùng Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á đã phê duyệt tài trợ cho dự án với tổng số tiền 3.560 tỷ đồng, thời gian cho vay 14 năm.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng sẽ triển khai thực hiện và đưa đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt đi vào hoạt động đúng kế hoạch".