Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo phát biểu trong phiên họp vòng Chung khảo. (Ảnh: Hội Truyền thông số Việt Nam)

Chung khảo Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2023

Tại Hà Nội, Hội đồng Chung khảo của Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2023 (Vietnam Digital Content Creation Awards - VCA 2023) vừa có phiên họp và hoàn tất các công đoạn để chọn ra 15 tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được vinh danh vào Lễ trao giải diễn ra ngày 22/12 tới đây.

Ông Tạ Mạnh Hoàng đại diện Sconnect (bên trái) và đạo diễn Trịnh Lâm Tùng đại diện Alpha Animation Studio (bên phải) ký kết thoả thuận hợp tác sản xuất phim.

Ra mắt phim hoạt hình khai thác văn hóa Việt, phát sóng đa nền tảng

Ngày 25/8, tại Hà Nội, dự án hoạt hình 3D dài tập “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” có buổi ra mắt chính thức, công bố thỏa thuận hợp tác và lộ trình phát sóng đa nền tảng nhằm chinh phục khán giả trong nước và quốc tế. Đây là sản phẩm kết hợp nguồn lực của hai đơn vị sản xuất phim hoạt hình giàu kinh nghiệm là Sconnect Việt Nam và Alpha Animation Studio.
Nghệ sĩ nhân dân Phạm Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam (thứ hai từ trái sang) phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Ban tổ chức DANAFF)

Nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong sản xuất phim hoạt hình

Nhật Bản là quốc gia có nền công nghiệp hoạt hình lâu đời và tầm ảnh hưởng rộng rãi trên thế giới, trong khi Việt Nam được đánh giá cao về nguồn nhân lực trẻ, sáng tạo và tâm huyết. Thời gian qua, những cuộc gặp gỡ, diễn đàn về lĩnh vực điện ảnh nói chung, phim hoạt hình nói riêng đã cho thấy tiềm năng rộng mở để phát triển mối quan hệ hợp tác giữa các họa sĩ, kỹ thuật viên, nhà sáng tạo nội dung và đơn vị sản xuất phim hoạt hình hai nước.
Các diễn giả trò chuyện về phim hoạt hình Việt.

Tìm hướng đi cho hoạt hình Việt: Cần chú trọng từ khâu đào tạo

Hoạt hình Việt Nam từng có một bề dày lịch sử, với những thành tích không kém cạnh là mấy so với các thể loại phim truyện điện ảnh hay tài liệu. Nhưng những năm gần đây, hoạt hình Việt trở nên trầm lắng, không nhận được nhiều sự quan tâm cả từ phía khán giả và cơ quan quản lý. Vậy hướng đi nào để vực dậy sự phát triển mạnh mẽ của hoạt hình Việt, cũng như để có được những bộ phim hoạt hình dài hơi, mang tầm vóc và thương hiệu Việt?