Hiệu quả từ mô hình giáo dục “Trường học mở”

Thời gian qua, Trường trung học cơ sở và Trung học phổ thông Liên Việt Kon Tum tích cực triển khai mô hình “Trường học mở” trong việc giáo dục học sinh. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh Kon Tum thực hiện mô hình “Trường học mở” nói chung và “Tiết học mở” nói riêng. Mô hình này được nhà trường định hướng xây dựng từ đầu năm học. Trên cơ sở đó, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện xuyên suốt năm học.
0:00 / 0:00
0:00
Học sinh tương tác với cha mẹ thông qua các “Tiết học mở”.
Học sinh tương tác với cha mẹ thông qua các “Tiết học mở”.

Mô hình “Trường học mở” được hình thành từ các “Tiết học mở”. Tại các tiết học này, không chỉ có thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, mà còn có sự tham gia của cha mẹ học sinh lớp học và thường trực ban đại diện cha mẹ học sinh của trường. Qua các “Tiết học mở”, nhà trường công khai, minh bạch việc dạy học, chất lượng dạy học, để phụ huynh học sinh có điều kiện nắm bắt trực tiếp. Bằng phương pháp dạy này, tạo sự gắn kết, đồng thuận giữa gia đình học sinh và nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Tiến sĩ Lê Đắc Tường, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Liên Việt Kon Tum cho biết: Giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học phù hợp với đặc trưng từng bộ môn để tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp thu bài. Các giáo viên hướng dẫn học sinh ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác các bài học và dữ liệu trực tuyến, giúp các em chủ động trong quá trình khám phá kiến thức. Ngoài ra, giáo viên còn áp dụng các hoạt động dạy học tương tác giữa thầy và trò, thông qua các ứng dụng trò chơi. Cách học này tạo cho các em cảm giác thoải mái, vừa học vừa chơi, tiếp thu bài một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Trong các “Tiết học mở”, nhà trường còn ứng dụng phương pháp “Lớp học đảo ngược”, đây là cách đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Phương pháp dựa trên sự chủ động khám phá, tiếp cận kiến thức thông qua quá trình tương tác của học sinh. Học sinh tìm hiểu trước nội dung học tập ở nhà qua các bài giảng trực tuyến, hay tài liệu nghiên cứu được thầy cô cung cấp.

Đến lớp, học sinh sẽ trình bày những hiểu biết của mình thông qua việc tự học. Sau đó, các em sẽ thảo luận, trao đổi để nắm rõ kiến thức hơn. Giáo viên chủ yếu hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm ra những cách thức làm bài hay nhất, nhanh nhất, tối ưu nhất cho học sinh; tìm hiểu các kiến thức học sinh chưa hiểu, chưa biết để có phương pháp hỗ trợ và cung cấp các kiến thức từ thực tế.

Lần đầu tham gia “Tiết học mở”, anh Trương Quốc Việt, bố của em Trương Việt Thi, học sinh lớp 8B bày tỏ: Tôi cảm thấy việc tổ chức các “Tiết học mở” thật sự thiết thực. Nhà trường mở cửa để cha mẹ học sinh được cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường. Qua đó, chúng tôi hiểu được phương pháp dạy của giáo viên. Mỗi gia đình sẽ có cách hướng dẫn, động viên con em học tập khi ở nhà. Nếu cảm thấy có bất cập, cha mẹ sẽ góp ý, chia sẻ để nhà trường làm tốt hơn nhiệm vụ trong công tác giáo dục. “Qua mô hình “Trường học mở”, nhà trường đã và đang hướng đến xây dựng môi trường trường học hạnh phúc, thực hiện triết lý giáo dục lấy học sinh làm trung tâm. Qua đó, tạo môi trường hứng khởi, hiệu quả, kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học và thúc đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, thầy Lê Đắc Tường nhấn mạnh.

Với sự đồng thuận của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và sự hưởng ứng tích cực của cha mẹ học sinh, thời gian tới, Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Liên Việt Kon Tum tiếp tục tổ chức các “Tiết học mở” cho tất cả các khối lớp trong toàn trường. Cùng với đó, nhà trường tiếp tục tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để xây dựng “Tiết học mở” hiệu quả, trở thành một hoạt động thường xuyên của nhà trường.