Hà Nội một góc nhìn

Vui chung, lo chung

Hà Nội những ngày cuối năm nhộn nhịp hơn hẳn. Ðiều này cũng dễ hiểu bởi cuối năm gắn với nhiều ngày lễ, Tết và những dịp kỷ niệm… Ai cũng mong muốn làm nốt những công việc dang dở để một năm trôi qua được trọn vẹn, để đón lễ, đón Tết được yên vui.

Người dân lựa chọn lịch Tết 2022. Ảnh: THANH BÌNH
Người dân lựa chọn lịch Tết 2022. Ảnh: THANH BÌNH

Trong dịp này rất nhiều sự kiện được tổ chức tại Hà Nội. Hầu như cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nào cũng tổ chức tổng kết để nhìn lại một năm đã qua và định hướng hoạt động trong năm tới. Mỗi cá nhân cũng qua đó nhìn nhận lại năm qua mình đã và chưa làm được gì. Các văn nghệ sĩ ra mắt sản phẩm nghệ thuật như album ca nhạc, giới thiệu sách, triển lãm tranh; các doanh nhân tổ chức gặp mặt tri ân nhân viên, đối tác; các tờ báo, các nhà sách, nhà xuất bản thì hào hứng làm báo Tết, sách Tết, lịch Tết; các cơ sở kinh doanh đã bắt đầu bày bán quảng cáo hàng Tết, ngay cả những người lao động bình thường thì dịp này cũng cảm thấy bận rộn hơn, náo nức hơn vì năm hết Tết đến… Tất cả làm nên một Hà Nội sắc màu, năng động và phát triển cả về mặt vật chất và tinh thần.

Tuy không khí vui tươi là vậy nhưng chúng ta cũng không quên đi sự hiện diện rất đáng lo của dịch Covid-19. Liên tục trong những ngày gần đây số ca mắc của Hà Nội đều cao nhất cả nước và luôn có dấu hiệu tăng lên. Trên bất kỳ con phố nào chúng ta cũng có thể bắt gặp hàng rào phong tỏa thông báo sự có mặt của F0. Cuộc sống vẫn phải diễn ra bình thường và trôi chảy, tuy nhiên, bên cạnh công việc, học tập, vui chơi, mỗi cá nhân nên góp sức mình vào việc làm giảm nỗi lo chung bằng cách hạn chế đến nơi đông người, giữ khoảng cách an toàn với người chung quanh, vệ sinh khử khuẩn và mang khẩu trang đầy đủ. Chúng ta không nên chủ quan bởi với những ai không may đã mắc phải hoặc là người thân của bệnh nhân thì sẽ thấy bó buộc, khó chịu, lo lắng và khổ sở vô cùng khi đối diện với dịch bệnh.

Trong bối cảnh cả nước đã mở cửa để thúc đẩy đời sống ổn định, phát triển, cá nhân mỗi chúng ta đều thấy cuộc sống bình thường thật tươi đẹp và ý nghĩa biết bao. Ðể duy trì sự thoải mái và an toàn trong cuộc sống thường ngày được bền vững thì chúng ta càng phải chú trọng đến việc tự phòng, chống dịch bệnh. Trong lúc này, việc mỗi người tự thân phòng, chống sẽ có ý nghĩa quan trọng và phù hợp hơn việc giãn cách xã hội rất nhiều. Ðó cũng là cách để chúng ta làm giảm gánh nặng, áp lực cho chính quyền và ngành y tế.

Vui mừng với những thành quả của tập thể và cá nhân, nhưng chúng ta cũng nên có sự lo lắng, chia sẻ chung với cộng đồng để Hà Nội sẽ có những ngày đón chào năm mới được trọn vẹn hơn khi dịch bệnh cơ bản được khống chế. 

TUẤN LAM