Hà Nội một góc nhìn

Những bóng cây trong thành phố

Những ngày hè nắng như đổ lửa nhưng phố phường Hà Nội vẫn đông đúc người qua. Cái nắng nóng của thời tiết cộng với sự đông đúc của xe cộ càng làm cho không khí trở nên oi bức, ngột ngạt hơn bao giờ hết.

Ði qua những con đường vào giữa buổi trưa, mắt tôi như hoa lên vì chỉ thấy nắng chói lóa trên những tòa nhà san sát nhau và cao chất ngất, nắng đổ trên những con đường rải nhựa như thể đó là một chiếc lò nung khổng lồ. Thành phố cũng như nóng hơn lên bởi những kỳ thi của học sinh, nhưng nỗi lo về trường lớp của phụ huynh và muôn vàn những căng thẳng âu lo khác trong đời sống của mỗi người. Không có gì tuyệt vời hơn khi đang trong cơn say nắng và trong sự căng thẳng tưởng như đã đỉnh điểm thì tôi gặp một con đường rợp bóng cây xanh. Những hàng sấu cổ thụ xòa tán rộng che mát cho mỗi người qua, bóng mát ấy như chia đều cho tất cả. Thế nên tôi cảm thấy dường như cái hối hả chợt như tan biến, mọi người điều khiển xe đi chậm hơn để cảm nhận sự tuyệt vời của bóng cây xanh.

Vậy mới thấy một bóng cây xanh trong thành phố trở nên ý nghĩa như thế nào. Sâu xa hơn thì bóng cổ thụ đâu đơn giản chỉ ý nghĩa ở việc che mưa che nắng. Tốc độ đô thị hóa chóng mặt, những công trình mọc lên, những con đường mở ra, những con người tìm đến với phố ngày càng nhiều. Và như vậy cũng đồng nghĩa với môi trường sinh thái ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bóng cây xanh giúp chúng ta thanh lọc không khí, thanh lọc tiếng ồn, bụi bặm, giảm hiệu ứng bức xạ nhiệt… Bên cạnh đó, cây xanh làm đẹp và cân bằng cho cảnh quan đô thị. Những ngôi nhà thấp thoáng dưới bóng cây, những con đường hàng cây che rợp, những công viên xanh như lá phổi của thành phố… Tất cả góp phần làm nên sự hài hòa, dễ chịu và đầy mỹ quan.

Những hàng cổ thụ ở Hà Nội còn gắn với ký ức của biết bao người. Một ông lão đã hơn chín mươi tuổi vẫn hằng ngày đi bộ dưới hàng sấu trăm tuổi trên đường Phan Ðình Phùng để nhớ lại những năm tháng tuổi trẻ ông đã cùng người bạn gái, sau này là bạn đời đi dạo sau buổi tan trường. Mỗi dáng cây như gợi nhắc lại khung trời thơ mộng ngày xưa và những kỷ niệm đẹp đến nao lòng. Một người phụ nữ hơn 50 tuổi bán hàng ở dốc Thọ Lão để lo mưu sinh cho cả gia đình, sau buổi tan chợ chị thong thả đi về trên đường Lò Ðúc rợp bóng hàng cây sao đen cổ thụ. Chị chia sẻ, những ngày vất vả cực nhọc nhất chị đã vượt qua được bởi mỗi lúc đi dưới hàng cây chị cảm thấy có thêm nghị lực, có thêm sự lạc quan vào cuộc sống này.

Còn biết bao ký ức, biết bao câu chuyện về những hàng cổ thụ trên những con phố Hà Nội mà chúng ta chưa biết đến. Nhưng chắc hẳn mỗi chúng ta đều có thể cảm nhận được những cây xanh đã tỏa bóng xuống tâm hồn mình như thế nào ■