Chiều 23/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An có cuộc làm việc với Công an tỉnh theo chương trình giám sát chuyên đề “Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An chuyển đến”.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương phối hợp Thành ủy Huế vừa tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát năm 2025 cho hơn 200 học viên từ 45 địa phương, đơn vị thuộc Đảng bộ thành phố Huế.
Tại Nghị định số 141, Chính phủ quy định rõ thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Tỉnh Đắk Lắk cần rốt ráo, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và Kế hoạch của Chính phủ trước ngày 30/6.
Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được chú trọng. Tuy nhiên, vẫn có những vụ việc do không làm tốt công tác tiếp công dân, không chú trọng đối thoại từ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của địa phương, dẫn đến phức tạp, kéo dài. Thành phố đang có những giải pháp quyết liệt hơn để chấn chỉnh tình trạng này từ cơ sở.
Chiều 6/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với một số công dân có đơn thư khiếu nại, kiến nghị liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ hai dự án trọng điểm trên địa bàn.
Ngày 10/4, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 308-KH/TU về thực hiện Kết luận số 107-KL/TƯ ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định... cũng như nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, mới đây Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Kế hoạch phân công tiếp công dân năm 2025.
Chiều 17/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Thanh tra Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan xử lý các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.
Sáng 28/2, thông tin cho báo chí, Công an tỉnh Thái Bình cho biết: Liên quan đến việc hưởng chính sách Người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, trong thời gian qua đã phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu sử dụng tài liệu giả trong hồ sơ, coi thường pháp luật.
Thời gian qua, các cấp, ngành thành phố Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hoạt động này, thành phố cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ trong xử lý đơn, thư và kiến nghị của người dân.
Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành tài nguyên và môi trường đã có những chuyển biến rõ rệt, từ rút ngắn thời gian thanh tra, kiểm tra tại cơ sở cho đến việc giám sát chặt chẽ hoạt động của các đoàn thanh tra đúng quy định, bảo đảm mọi hoạt động được công khai, minh bạch, không để phát sinh các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực đối với người dân và doanh nghiệp.
Tại hội nghị lần thứ 18, Tỉnh ủy Quảng Ngãi khóa 20 diễn ra vào sáng 6/12, đồng chí Lê Văn Huy, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, năm 2024, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng luôn được cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp trong tỉnh đặc biệt chú trọng nhằm đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Ngày 2/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị làm rõ lý do của việc người đứng đầu các cơ quan hành chính, nhất là việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo quy định để có giải pháp khắc phục, làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.
Khiếu kiện về đất đai có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương khi công dân cho rằng cơ quan hành chính chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ bước đi này phản ánh quan điểm kiên định của EU rằng các biện pháp tạm thời của Trung Quốc đối với rượu mạnh nhập từ EU không phù hợp với các quy tắc của WTO.
Ngày 24/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Báo cáo của Chính phủ chỉ rõ, trong năm 2024, công tác tiếp công dân mặc dù đã chuyển biến tốt hơn so với trước nhưng việc trực tiếp tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp chưa bảo đảm số ngày theo quy định.
Ngày 24/7, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (Quy định số 11).
Sáng 11/7, Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của ngành. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị.
Chiều 12/6, tại thành phố Pleiku, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu Quốc hội tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng cho gần 300 đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Gia Lai.
Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Hà Nội dù đã được chú trọng giải quyết, song tình hình còn diễn biến phức tạp. Điều này đòi hỏi các cấp, ngành của thành phố phải vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao hơn.
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân hiệu quả, bảo vệ lợi ích của tập thể, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công văn số 451/UBND-BTCD về việc rà soát, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 943/UBND-TD của UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời đơn của bà Lê Thị Khương (trú tại phố Giắt, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa).
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, chiều 9/1/2024, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp các bộ có liên quan tổ chức tiếp đại diện các hộ dân và thông báo kết quả kiểm tra, rà soát về ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh.