Hà Nội bàn giải pháp nâng cao các chỉ số cạnh tranh

Ngày 29/8, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả các chỉ số: Cải cách hành chính (PAR INdex); Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của thành phố Hà Nội và giải pháp nâng cao các chỉ số này.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PHẠM LINH.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: PHẠM LINH.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới điểm cầu của ủy ban nhân dân 30 quận, huyện, thị xã; 574 xã, phường, thị trấn và các sở, ngành.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thời gian qua, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 của Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả, được Trung ương và người dân, doanh nghiệp ủng hộ và ghi nhận.

Chỉ số cải cách hành chính - PAR INdex năm 2021, 2022, 2023 đứng trong tốp 10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INdex của thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so năm 2021.

Chỉ số SIPAS của thành phố tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt hơn 80%, năm 2023 tăng 9 bậc so năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc Trung ương có Chỉ số hài lòng cao.

Kết quả Chỉ số PCI của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 0,41 điểm so với năm 2022.

Tuy nhiên nhiều nội dung, tiêu chí các chỉ số PAR INdex, SIPAS, PCI, PGI chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

Các nội dung liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, quản trị môi trường, tiếp cận đất đai, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị có chỉ số thấp.

Chỉ số PCI, PGI có 5/10 chỉ số thành phần giảm bậc. Trong đó, có các chỉ số thành phần xếp thứ hạng rất thấp (“Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự” xếp thứ 62/63; “Tiếp cận đất đai” giảm 2 bậc, xếp thứ 61/63).

Vẫn còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực, gây bức xúc đối với công dân, đặc biệt một số lĩnh vực như đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng đã đưa ra chín khuyến nghị về giải pháp nâng cao các chỉ số cho Hà Nội. Trong đó, cần chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm; cải cách hành chính cần triển khai đồng bộ, quyết liệt, bám sát các chỉ đạo của trung ương.

Trong đó, ưu tiên các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước; nâng cao kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu quả xây dựng, thực thi các chính sách mà người dân quan tâm nhiều. Đặc biệt, Hà Nội cần tiên phong thí điểm các mô hình, cách làm mới, hiệu quả.

Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn cho rằng, Hà Nội cần tập trung nỗ lực cải cách ở một số lĩnh vực thuế, đất đai, phòng cháy. Bên cạnh đó, chi phí không chính thức có dấu hiệu giảm, song vẫn ở mức cao.

Hà Nội bàn giải pháp nâng cao các chỉ số cạnh tranh ảnh 2

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PHẠM LINH

Thứ trưởng Nội vụ Trương Hải Long ghi nhận, đánh giá cao thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, thời gian tới, thành phố Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành. Thành phố tập trung đẩy mạnh việc rà soát, tháo gỡ cơ bản những điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là thể chế liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị các địa phương, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp, với phương châm hành động: “Một mục tiêu, Ba nguyên tắc, Sáu phấn đấu” theo tinh thần “Tầm nhìn mới, Tư duy mới, Toàn cầu”, “Tư duy Thủ đô, Hành động Hà Nội”.

“Trên cơ sở kết quả đánh giá các chỉ số hôm nay, các đơn vị, địa phương cần đánh giá, xác định rõ những nội dung đã đạt được, những nội dung nào chưa đạt, trách nhiệm thuộc về đơn vị hay cá nhân nào, đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, cần làm tốt công tác truyền thông để quảng bá những kết quả đã đạt được, cải thiện hình ảnh của chính quyền trong mắt nhân dân và doanh nghiệp”, đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh.