Hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Lâu nay, lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường luôn được coi là lĩnh vực “nóng”, quy trình giải quyết thủ tục hành chính còn rườm rà.
0:00 / 0:00
0:00
Đoàn thanh niên Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Đoàn thanh niên Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã bước đầu tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Có việc phải đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để làm thủ tục sang tên “sổ đỏ”, chị Nguyễn Lan Anh ở phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm cho biết, do số người có nhu cầu làm các thủ tục về nhà đất đông, cho nên dù đến khá sớm, nhưng chị vẫn phải chờ xếp hàng đến lượt. Tuy nhiên, chị khá hài lòng khi được cán bộ hướng dẫn tận tình, hồ sơ giải quyết đúng hẹn.

Trước khi đi làm thủ tục, tôi lo lắng vì sợ phiền hà, mất thời gian. Nhưng ngoài việc phải chờ đợi do đông người làm, tôi thấy chất lượng phục vụ của cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai đã được cải thiện, trách nhiệm, niềm nở hơn.

Chị Lan Anh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Phó Trưởng phòng Hành chính, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ”, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, nổi bật là tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình “Thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính”, “Ngày thứ bảy tình nguyện xanh” và các hoạt động gắn với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”.

Trong đó, các cán bộ là đoàn viên thanh niên thường xuyên có mặt tại bộ phận “một cửa” để hướng dẫn người dân kê khai, hoàn thiện hồ sơ; hỗ trợ tiếp nhận và trả kết quả. Đơn vị cũng cố gắng tránh tình trạng để công dân phải ra về bằng cách tăng thêm giờ làm việc, bố trí thêm bộ phận tiếp nhận hồ sơ. “Đối với những người còn thiếu giấy tờ, cán bộ sẽ ghi rõ giấy tờ nào cần bổ sung, tránh để người dân phải đi lại nhiều lần, bớt bức xúc không đáng có”, đại diện Văn phòng cho biết.

Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn tại hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đạt hơn 99%, góp phần quan trọng “kéo” chỉ số hài lòng SIPAS của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2022 tăng bảy bậc so với năm 2021 và dự kiến năm 2023 sẽ tiếp tục tăng.

Ở cấp sở, kỷ cương hành chính cũng được tăng cường. Đại diện lãnh đạo sở cho biết, sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố, Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 55/KH/ĐUS ngày 18/8/2023 để triển khai, trong đó yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân và đổi mới tư duy cho cán bộ, công chức, viên chức.

Sở cũng nhấn mạnh vai trò nêu gương của đảng viên, nhất là đội ngũ lãnh đạo; nêu gương về đổi mới tư duy, tiến độ giải quyết công việc. Với những đơn vị “nhạy cảm”, thường xuyên tiếp xúc, làm việc với người dân, doanh nghiệp như Văn phòng đăng ký đất đai, Sở yêu cầu 100% cán bộ, công chức ký cam kết về nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Đảng ủy và Ban giám đốc đã nghiêm túc tiến hành rà soát toàn bộ các nhiệm vụ, công việc của từng phòng, ban, đơn vị để thực hiện luân chuyển, điều động 10 cán bộ chủ chốt nhằm phát huy tốt hơn năng lực, sở trường của từng người. Với những thủ tục được thành phố phân cấp, ủy quyền, Sở yêu cầu phải rút ngắn thời gian giải quyết. Như lĩnh vực tài nguyên nước, sau khi được Ủy ban nhân dân thành phố phân cấp phê duyệt, đơn vị đã giảm được thời gian thực hiện từ ba đến năm ngày, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Sở chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội ban hành Quy chế làm việc, Quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng; mở rộng các hình thức để tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính.

Trong chín tháng năm 2023, đường dây nóng đã tiếp nhận 214 ý kiến, đã giải quyết xong 171 trường hợp, còn 43 ý kiến đang được xử lý. Đại diện Sở cho biết, có trường hợp gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức, sở đã kiên quyết xử lý kỷ luật để chấn chỉnh.

“Những việc này, chúng tôi sẽ thực hiện thường xuyên hơn, qua phản ánh của người dân, qua kiểm tra công vụ và tiến độ, chất lượng công việc được giao”, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định. Sở sẽ thực hiện bố trí, điều chuyển cán bộ, công chức không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là có biểu hiện vi phạm kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc. Sở cũng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng cắt giảm tối đa các yêu cầu, điều kiện của hồ sơ với mục tiêu hướng tới sự hài lòng hơn nữa của người dân, doanh nghiệp.