Chỉ số PCI, chỉ số PAPI được coi là căn cứ quan trọng để đánh giá hiệu quả thực thi công vụ của các bộ, ngành, địa phương. Đánh giá này là cơ sở để thúc đẩy các địa phương thay đổi, khắc phục hạn chế, thiếu sót để xây dựng nền chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển cho phù hợp.
Tháng 5 vừa qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023. Trong đó, tổng điểm PCI của Hà Nội đạt 67,15 điểm, tuy có tăng 0,41 điểm so với năm 2022, nhưng về xếp hạng thì giảm tám bậc, từ vị trí thứ 20 xuống vị trí thứ 28 trong bảng xếp hạng. Bên cạnh một số chỉ số thành phần như chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, gia nhập thị trường, tính minh bạch... tăng điểm, thì có nhiều chỉ số thành phần của Hà Nội đã giảm so với năm 2022. Đơn cử như chỉ số Tiếp cận đất đai được 5,89 điểm (năm 2022 đạt 6,21), xếp ở vị trí thứ 61, chỉ số Cạnh tranh bình đẳng được 5,86 điểm (năm 2022 đạt 6,49), thiết chế pháp lý được 6,58 điểm (năm 2022 đạt 7,23)... Các doanh nghiệp tại Hà Nội phải chờ trung bình 30 ngày để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi ở các địa phương khác là từ 10 đến 15 ngày. Có tới 35% số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết gặp khó khăn về thiếu quỹ đất sạch khi đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Ông Ulrich Petersen, Giám đốc Đầu tư và Marketing dự án Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Dự án của chúng tôi được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn gặp rất nhiều vướng mắc về các thủ tục thành lập khu công nghệ cao, công tác giải phóng mặt bằng”.
Còn theo kết quả Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, thành phố Hà Nội đạt 43,9603 điểm, xếp thứ 15 và vẫn nằm trong nhóm cao. Tuy nhiên, kết quả này đã giảm ba bậc về thứ hạng so với năm 2022. Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, chỉ số PAPI giảm thứ hạng là do có các trục nội dung giảm điểm so với năm 2022 (như chỉ số quản trị môi trường giảm ba bậc; chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công giảm 10 bậc; thủ tục hành chính công giảm 19 bậc). Theo đánh giá, dù đã có nhiều cải thiện, nhưng hiện tại một số lượng không nhỏ hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn chậm, muộn giải quyết, trong đó có nguyên nhân do thái độ, tinh thần làm việc của một số cán bộ, công chức chưa làm hết trách nhiệm.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh phân tích: “Số lượng biên chế cán bộ, công chức được giao cho thành phố chưa tương xứng với số lượng, khối lượng, quy mô, tính chất của thành phố. Đơn cử, có những thủ tục hành chính thành phố Hà Nội phải giải quyết có số lượng cao gấp 39 lần so với cùng loại thủ tục hành chính đó ở các tỉnh, thành phố khác, nhưng số lượng biên chế cán bộ, công chức chỉ thêm một, hai người. Với khối lượng công việc nhiều, biên chế chưa được bố trí tương xứng, tình trạng chậm, muộn trong giải quyết công việc một phần do những khó khăn, phức tạp của cơ chế, chính sách và một phần cũng do thái độ, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức”.
Về việc chỉ số PCI, PAPI năm 2023 của thành phố Hà Nội bị tụt hạng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thành phố đã họp, phân tích kỹ các chỉ số; yêu cầu đánh giá từng chỉ số, lý do tại sao lại giảm. Quan điểm chỉ đạo của thành phố là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể, hướng tới đo đếm từng chỉ số thành phần theo tuần, theo tháng. Cách làm này sẽ giúp từng đơn vị, sở, ngành, địa phương thấy được mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu. Cùng với đó, thành phố rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ngành, ban hành quy chế, quy trình, nhất là quy trình liên thông, chuyển đổi số... Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã và sẽ tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật để đẩy lùi hạn chế, tiêu cực, sách nhiễu trong một bộ phận cán bộ, đồng thời, thành phố tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ.
Trong các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số PCI, PAPI thì yếu tố con người - trình độ kiến thức, năng lực, kỹ năng và thái độ khi làm việc là rất quan trọng. Do đó, thành phố hiện xác định phương châm làm việc “3 nguyên tắc, 7 phấn đấu”, làm việc trên tinh thần thượng tôn pháp luật, nhưng phải luôn luôn lắng nghe để hoàn thiện hoặc đề xuất sửa đổi. “Nếu mỗi cán bộ làm việc bằng tinh thần phục vụ, bằng trái tim thì chắc chắn hiệu quả, chất lượng công việc, nhất là niềm tin, sự ghi nhận của người dân, doanh nghiệp với hệ thống chính quyền sẽ rất tốt”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh ■