Giảm ùn tắc ở các cửa ngõ thành phố

Một số công trình giao thông trọng điểm vừa được thành phố khởi công sau nhiều năm chờ đợi thủ tục đầu tư được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc ở các cửa ngõ ra vào thành phố. Việc này cũng giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ, mở rộng không gian cho phát triển.
0:00 / 0:00
0:00
Phối cảnh công trình Nút giao An Phú, thành phố Thủ Đức.
Phối cảnh công trình Nút giao An Phú, thành phố Thủ Đức.

Biết được thông tin thành phố khởi công xây dựng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, ông Nguyễn Văn Nhiều, một tài xế chuyên chở hàng hóa từ huyện Cần Giuộc, Long An lên Thành phố Hồ Chí Minh thở phào vui sướng: "Thường xuyên chở hàng từ miền tây qua quốc lộ này, không lúc nào xe tôi không bị kẹt vì đường quá hẹp, lại xuống cấp. Đầu tư xây dựng quốc lộ 50 thành 6 làn xe là quá hợp lý và cấp thiết, đáp ứng nhu cầu lưu thông đi lại".

Quốc lộ 50 cũng là đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước cho nên mật độ giao thông qua lại rất lớn. Trong khi, tuyến đường hiện tại hẹp, chỉ có hai làn xe với lượng lớn xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe máy, xe thô sơ khiến thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Chính vì vậy, không chỉ những tài xế thường xuyên điều khiển phương tiện qua lại trên quốc lộ này phấn khởi mà đông đảo người dân địa phương nằm dọc tuyến đường cũng mong mỏi từng ngày công trình được khởi công xây dựng, nhằm góp phần cải thiện bộ mặt giao thông ở cửa ngõ phía nam thành phố.

Theo Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách. Công trình có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài toàn tuyến 6,92km; mặt cắt ngang 34m (tương đương 6 làn xe). Trong 6,92km chiều dài tuyến có 4,36km xây dựng mới (từ vị trí giao với đường Nguyễn Văn Linh đến vị trí giao với quốc lộ 50 hiện hữu) và 2,56km mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu. Trên tuyến còn có 1 nút giao với đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành (thuộc dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành) và cầu Bà Lớn xây mới dài 40m, rộng 34m và cầu Ông Thìn (mặt cắt ngang 6 làn xe).

Chủ đầu tư cho biết, đến nay, Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh đã hoàn thành 85% khối lượng và sẽ hoàn tất trong quý II/2023, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án Xây dựng mở rộng quốc lộ 50 vào cuối năm 2024.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 được xây dựng sẽ nâng cao năng lực giao thông của quốc lộ, góp phần liên kết Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Long An và các tỉnh miền tây, đồng thời kết nối khu vực cửa ngõ phía nam thành phố với tuyến đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành, tuyến Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, một công trình giao thông trọng điểm vừa được khởi công vào ngày 29/12 vừa qua là Công trình Xây dựng Nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức. Nút giao này là khu vực thường xuyên quá tải và ùn xe kéo dài gây khó khăn cho việc lưu thông đi lại. Dự án được thực hiện bằng nguồn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh và Trung ương với tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 248 tỷ đồng); đóng vai trò quan trọng với mục tiêu là tăng cường kết nối cho tuyến đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với tuyến đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố, nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của các dự án giao thông trong khu vực; đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao, bảo đảm giao thông thông suốt tại khu vực cửa ngõ phía đông thành phố và khu vực cảng Cát Lái. Dự án có quy mô mặt cắt ngang phần đường từ 10 đến 12 làn xe, phần hầm 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe; góp phần vào mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội khu vực thành phố Thủ Đức nói riêng và của Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Trong điều kiện phải thi công cùng lúc nhiều hạng mục, công trình trong khu vực nút giao với lưu lượng giao thông rất lớn, việc tổ chức giao thông rất khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tập trung tối đa nguồn nhân lực, thiết bị thi công, khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình và hạn chế thấp nhất tác động đến đời sống, sinh hoạt, đi lại của người dân. Qua đó, dự kiến toàn bộ dự án xây dựng Nút giao thông An Phú sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025 để chào mừng Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi công Dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa, quận Tân Bình với tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng. Ngoài mục tiêu kết nối trực tiếp với Nhà ga T3, dự án còn tạo ra một tuyến đường mới song hành và giảm tải cho các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh hiện hữu, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhất là sau khi Nhà ga hành khách T3 với công suất 20 triệu hành khách/năm được đưa vào hoạt động cuối năm 2024.