Giảm tình trạng kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Những ngày cuối năm Quý Mão, cận kề năm mới Giáp Thìn 2024, các tuyến đường chung quanh và kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào cảnh đông nghịt xe cộ, tốc độ lưu thông như “rùa bò”.
0:00 / 0:00
0:00
Tình trạng kẹt xe trên đường Trần Quốc Hoàn.
Tình trạng kẹt xe trên đường Trần Quốc Hoàn.

Những tuyến đường lân cận khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng, Hồng Hà, Thăng Long… thường xuyên ùn tắc. Trong các khung giờ cao điểm, sự quá tải giao thông càng thấy rõ hơn, lượng xe chen chúc, che phủ cả con đường, ô-tô xếp hàng dài chờ tín hiệu cho phép chạy tiếp, còn xe máy thì di chuyển lộn xộn…

Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã là một điểm nóng về giao thông, nguy cơ kẹt xe thường xuyên ở mức cao, nhất là những dịp lễ, Tết. Còn vào những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, lượng công việc cần giải quyết tăng mạnh dẫn tới lưu lượng người và xe cộ đi lại cũng tăng cao, khiến tình trạng kẹt xe trở nên thường xuyên ở phần lớn các tuyến đường chung quanh sân bay.

Công trình đường nối hai con đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa đang triển khai thi công hạng mục hầm chui, khiến tốc độ lưu thông ở không ít tuyến đường kề cận sân bay Tân Sơn Nhất ở nhiều thời điểm còn chậm hơn đi bộ. Giao thông trên các tuyến đường ở khu vực này còn bị ảnh hưởng bởi ý thức của người dân. Chẳng hạn, trên đường Trường Sơn, không ít người dân dừng, đỗ xe ô-tô không đúng nơi quy định, gây cản trở giao thông. Hoặc, tình trạng lấn, chiếm lòng, lề đường để buôn bán hàng rong, gây mất trật tự giao thông diễn ra trên các tuyến đường Bạch Đằng, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh…

Để có thể sớm triệt tiêu nguy cơ kẹt xe, tăng tốc độ lưu thông trên các tuyến đường chung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ngành giao thông thành phố cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án liên quan: Xây dựng đường nối hai tuyến đường Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa; nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch; nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ); nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa); mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; xây dựng nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất; sửa chữa cụm đường Cửu Long, Tiền Giang.

Cùng với đó, ngành giao thông cũng nhanh chóng nghiên cứu và áp dụng phương án hạn chế xe tải chạy qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất theo giờ. Trong đó, xem xét cấm xe tải lưu thông trên các tuyến đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 20 giờ hoặc 22 giờ. Bên cạnh đó, kết nối hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ lớn gần sân bay Tân Sơn Nhất với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố nhằm tăng cường quan sát, giám sát và điều khiển đèn tín hiệu cho phù hợp tình hình, diễn biến thực tế.

Đồng thời, lắp đặt thêm camera tại các nút giao quan trọng nhằm tăng cường khả năng quan sát, xử lý, phạt nguội các trường hợp vi phạm trên các tuyến đường quanh sân bay; lắp đặt thêm bảng điện tử thông tin tình hình giao thông trên các giao lộ trong khu vực. Ngoài ra, nghiên cứu triển khai phương án xây dựng hành lang ưu tiên xe buýt trên trục đường Trường Chinh-Cộng Hòa nhằm khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân.