Tất cả 8 em học sinh lớp 1, lớp 2 tại phân hiệu Đồng Hưng, trường tiểu học Minh Cầm đã đến điểm trường chính để học.

Tuyên Quang: 8 học sinh phân hiệu Đồng Hưng đã đến học ở trường chính

Ngày 21/10, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, cô giáo Cao Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng trường tiểu học Minh Cầm, xã Đội Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho biết, nhà trường đã cùng với phụ huynh của 8 em học sinh thuộc phân hiệu Đồng Hưng, thôn Hưng Quốc đưa đầy đủ các em đến trường trung tâm để tham gia học tập.
Nhiều đơn vị, cá nhân của VEC được trao tặng các phần thưởng cao quý.

VEC khẳng định vai trò nòng cốt trong đầu tư, vận hành đường bộ cao tốc

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC (6/10/2004-6/10/2024), ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, VEC đã và đang khẳng định mô hình, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chưa được sửa chữa, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Bao giờ khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi?

Sau khi Báo Nhân Dân và nhiều cơ quan báo chí, truyền thông có bài phản ánh tình trạng hư hỏng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gây nguy hiểm cho phương tiện, đơn vị quản lý vận hành đã có văn bản tiếp thu và hứa sẽ hoàn thành việc khắc phục trước ngày 30/9. Đến thời điểm này, chủ đầu tư công trình mới hoàn thành việc sửa chữa các vị trí hằn lún và đang tiếp tục rà soát, khắc phục ngay khi phát hiện trước mùa mưa bão ở khu vực miền trung.
Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Phát triển hạ tầng giao thông Đồng Nai: Cần ý tưởng táo bạo, cách làm mới

Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng, là lĩnh vực đột phá đầu tiên được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025). Sau gần 4 năm nỗ lực vượt khó đưa nghị quyết vào cuộc sống, Đồng Nai đang đẩy mạnh thực hiện hơn bao giờ hết với nhiều giải pháp quyết liệt và bước đầu tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực tế, nhất là về hạ tầng giao thông.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại Lâm Đồng. Ảnh: BẢO VĂN

Khắc phục những bất cập trên đường cao tốc

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông trên đường cao tốc chiếm khoảng 1% tổng số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc. Tuy nhiên, phần lớn vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân là do còn nhiều bất cập, trong đó bên cạnh sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông là các quy định hiện hành.
Phối cảnh trạm dừng nghỉ Mộc An trên tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Đầu tư trạm dừng nghỉ hiện đại, đồng bộ trên các tuyến đường cao tốc

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, trên các tuyến đường bộ cao tốc, trạm dừng nghỉ đầy đủ tiện nghi là hạng mục thiết yếu giúp phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác công trình, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) các dự án giao thông.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Thành Phố Hồ Chí Minh – Trung Lương đoạn qua địa bàn xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. (Ảnh NGUYỄN NHÂN)

Bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước vẫn có xu hướng tăng, với hơn 12.000 vụ, tăng gần 1.850 vụ so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến đường cao tốc, gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường cao tốc được xác định chủ yếu do lỗi của người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy định về giao thông đường bộ nói chung và các quy định khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc nói riêng.
Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc bắc-nam.

Cần thiết đầu tư trạm dừng nghỉ hiện đại để phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi

Nhiều nhà đầu tư dự án đường cao tốc đều khẳng định, trạm dừng nghỉ đầy đủ tiện nghi là hạng mục hết sức cần thiết giúp phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác công trình, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP-BOT) các dự án giao thông.
Đoạn đường thi công thử nghiệm đắp cát biển đường hoàn trả DT 978 (Bạc Liêu).

Thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường cao tốc

Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 28/6/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án đường cao tốc Hậu Giang-Cà Mau. Theo kế hoạch, từ hôm nay, 29/6, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác cát biển và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ thi công thí điểm đắp đền đường.
Điểm cuối trên tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Đường cao tốc "kích hoạt" tiềm năng Tây Nguyên

Thời gian qua, do ảnh hưởng nhiều yếu tố, trong đó một trong những nguyên nhân cơ bản là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng và khu vực còn yếu, chưa đồng bộ, khiến vùng Tây Nguyên bị kìm hãm trong không gian chật hẹp, kết nối thiếu thuận lợi, khó kích hoạt tiềm năng, lợi thế trở thành động lực phát triển.
Quang cảnh phiên thảo luận tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

[Ảnh] Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc và Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 17/6, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc-nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước); điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận.
Khu tái định cư Long Đức đang được gấp rút hoàn thành.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Hơn một năm qua, việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp rất nhiều vướng mắc. Do đó, tỉnh Đồng Nai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát động phong trào “30 ngày, đêm” thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm quốc gia này.
Tuyến cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo được lắp đặt hệ thống ITS tích hợp hiện đại.

Vận hành hiệu quả hệ thống ITS trên các tuyến cao tốc

Giao thông thông minh (ITS) là hệ thống phục vụ hoạt động quản lý, vận hành các công trình hạ tầng giao thông, được thiết kế nhằm cho phép giám sát, phát hiện và xử lý các sự cố một cách nhanh chóng, tối ưu hóa hiệu suất khai thác, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường.
Hệ thống ITS với phân hệ chính là camera giám sát, phát hiện xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần cảnh báo, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm tai nạn, giảm ùn tắc giao thông.

ITS - “chìa khóa” vận hành an toàn, hiệu quả các tuyến cao tốc

Hệ thống quản lý, vận hành giao thông thông minh (ITS) được xác định là “chìa khóa” để phát huy hiệu quả trong quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường cao tốc, đồng thời nâng cao năng lực thông hành, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như trui rèn ý thức tuân thủ quy định pháp luật khi tham gia giao thông của chủ phương tiện.
Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng biểu quyết 100% thông qua chủ trương khai thác cát biển.

Sóc Trăng thông qua chủ trương khai thác cát biển thuộc khu B1

Chiều 31/5, tại Kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về chủ trương khai thác cát biển thuộc khu B1 để thực hiện các dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Chủ động nguồn vật liệu cát xây dựng đường cao tốc

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai xây dựng nhiều tuyến đường cao tốc trên địa bàn các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình xây dựng các tuyến đường cao tốc này cần lượng cát rất lớn để đắp nền nhưng nguồn cát tại chỗ hạn chế, cho nên nhiều công trình đường cao tốc chậm tiến độ do thiếu cát.
Một khoảng đồi trồng kín cây mộc hương được quây lưới thép cố ý trục lợi chính sách. (Ảnh PHƯƠNG THẢO)

Ngăn chặn tình trạng "đón" đền bù dự án đường cao tốc

Theo kế hoạch dự kiến, tháng 9 tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ khởi công dự án đường cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn, tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. Hiện tại, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) đang phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm đền bù giải phóng mặt bằng.
Ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải).

Đấu thầu công khai, lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ đủ năng lực

Hiện nay, một số dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đã được đưa vào khai thác, song trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ, đã gây bất tiện, phiền toái rất lớn cho người tham gia giao thông. Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút triển khai các bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, phấn đấu trong năm nay sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục thiết yếu phục vụ người dân.