Chiều 29/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và trực tuyến với các địa phương để nghe báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc các dự án đường cao tốc.
Đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang là dự án trọng điểm quốc gia. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng tới quá trình thi công và tiến độ công trình.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được quy hoạch 7 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.256 km, quy mô từ 4 đến 10 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.
Ngày 10/3, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) cho biết, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu Xây lắp XL: Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn.
Các đại biểu Quốc hội thống nhất với việc bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để tạo điều kiện cho công ty phát triển bền vững, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác, vận hành đường bộ cao tốc, nhằm thực hiện các kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.
Quan chức cảnh sát tỉnh Balochistan cho biết mục tiêu tấn công là các quân nhân từ một trường huấn luyện bộ binh và nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.
Ngày 21/10, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, cô giáo Cao Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng trường tiểu học Minh Cầm, xã Đội Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho biết, nhà trường đã cùng với phụ huynh của 8 em học sinh thuộc phân hiệu Đồng Hưng, thôn Hưng Quốc đưa đầy đủ các em đến trường trung tâm để tham gia học tập.
Chiều 9/10, Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) đã có báo cáo về kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc trong 9 tháng đầu năm 2024.
Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC (6/10/2004-6/10/2024), ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, VEC đã và đang khẳng định mô hình, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc.
Sau khi Báo Nhân Dân và nhiều cơ quan báo chí, truyền thông có bài phản ánh tình trạng hư hỏng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gây nguy hiểm cho phương tiện, đơn vị quản lý vận hành đã có văn bản tiếp thu và hứa sẽ hoàn thành việc khắc phục trước ngày 30/9. Đến thời điểm này, chủ đầu tư công trình mới hoàn thành việc sửa chữa các vị trí hằn lún và đang tiếp tục rà soát, khắc phục ngay khi phát hiện trước mùa mưa bão ở khu vực miền trung.
Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng, là lĩnh vực đột phá đầu tiên được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025). Sau gần 4 năm nỗ lực vượt khó đưa nghị quyết vào cuộc sống, Đồng Nai đang đẩy mạnh thực hiện hơn bao giờ hết với nhiều giải pháp quyết liệt và bước đầu tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực tế, nhất là về hạ tầng giao thông.
Bộ Giao thông vận tải vừa có thông tin về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án BOT cầu Thái Hà, cũng như phương án đầu tư và mở rộng 1,3km đường dẫn nhằm kết nối khai thác đồng bộ với 2 tuyến cao tốc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Văn bản số 673/TTg-CN yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025, hưởng ứng phong trào thi đua mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động.
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông trên đường cao tốc chiếm khoảng 1% tổng số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc. Tuy nhiên, phần lớn vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân là do còn nhiều bất cập, trong đó bên cạnh sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông là các quy định hiện hành.
Trên chuyến xe khách từ Đắk Lắk đến Thành phố Hồ Chí Minh một nữ hành khách lên cơn đau tim đã thoát "cửa tử" nhờ sự giúp đỡ kịp thời của các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông.
Kết quả bước đầu cho thấy, sau khi các lực lượng chức năng phối hợp tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên cao tốc, trong 5 ngày trên 9 tuyến cao tốc không xảy ra tai nạn giao thông.
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, trên các tuyến đường bộ cao tốc, trạm dừng nghỉ đầy đủ tiện nghi là hạng mục thiết yếu giúp phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác công trình, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) các dự án giao thông.
Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước vẫn có xu hướng tăng, với hơn 12.000 vụ, tăng gần 1.850 vụ so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến đường cao tốc, gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường cao tốc được xác định chủ yếu do lỗi của người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy định về giao thông đường bộ nói chung và các quy định khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc nói riêng.
Nhiều nhà đầu tư dự án đường cao tốc đều khẳng định, trạm dừng nghỉ đầy đủ tiện nghi là hạng mục hết sức cần thiết giúp phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác công trình, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP-BOT) các dự án giao thông.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 28/6/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án đường cao tốc Hậu Giang-Cà Mau. Theo kế hoạch, từ hôm nay, 29/6, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác cát biển và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ thi công thí điểm đắp đền đường.
Thời gian qua, do ảnh hưởng nhiều yếu tố, trong đó một trong những nguyên nhân cơ bản là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng và khu vực còn yếu, chưa đồng bộ, khiến vùng Tây Nguyên bị kìm hãm trong không gian chật hẹp, kết nối thiếu thuận lợi, khó kích hoạt tiềm năng, lợi thế trở thành động lực phát triển.
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 17/6, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc-nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước); điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận.
Hơn một năm qua, việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp rất nhiều vướng mắc. Do đó, tỉnh Đồng Nai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát động phong trào “30 ngày, đêm” thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm quốc gia này.
Giao thông thông minh (ITS) là hệ thống phục vụ hoạt động quản lý, vận hành các công trình hạ tầng giao thông, được thiết kế nhằm cho phép giám sát, phát hiện và xử lý các sự cố một cách nhanh chóng, tối ưu hóa hiệu suất khai thác, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường.
Hệ thống quản lý, vận hành giao thông thông minh (ITS) được xác định là “chìa khóa” để phát huy hiệu quả trong quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường cao tốc, đồng thời nâng cao năng lực thông hành, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như trui rèn ý thức tuân thủ quy định pháp luật khi tham gia giao thông của chủ phương tiện.
Chiều 31/5, tại Kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về chủ trương khai thác cát biển thuộc khu B1 để thực hiện các dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội.