Ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải).

Đấu thầu công khai, lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ đủ năng lực

Hiện nay, một số dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đã được đưa vào khai thác, song trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ, đã gây bất tiện, phiền toái rất lớn cho người tham gia giao thông. Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút triển khai các bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, phấn đấu trong năm nay sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục thiết yếu phục vụ người dân.
Thi công dự án đường cao tốc bắc-nam, đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Ngành giao thông giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng vốn đầu tư công

Tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 chiều 1/4, đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, năm 2024, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số kế hoạch vốn 56.666 tỷ đồng; ước đến hết tháng 3, Bộ đã giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng (đạt 19,2%), cao hơn cùng kỳ năm trước (khoảng 17%).
Ảnh minh họa.

Khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg về khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội thảo.

Tìm giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập trên cao tốc

Quá trình các tuyến cao tốc đưa vào khai thác, sử dụng đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường cao tốc gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đường cao tốc, dẫn đến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua.
Đến năm 2030, nước ta phấn đấu có 5.000 km đường bộ cao tốc, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng công việc.

Bài toán tạo nguồn nhân lực ở doanh nghiệp giao thông

Theo mục tiêu đến năm 2030, cả nước phấn đấu có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Các dự án thi công đường cao tốc đòi hỏi tiến độ gấp, nhiều hạng mục lớn, kỹ thuật phức tạp, cho nên nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.
Thi công các hạng mục chủ chốt trên công trường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Đầu Xuân, trên những công trường đường cao tốc...

Những ngày đầu Xuân, trên công trường nhiều công trình giao thông trọng điểm miền Tây Nam Bộ như cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (trục ngang); cao tốc Cần Thơ-Cà Mau (trục dọc),... không khí thi công vẫn hết sức hối hả. Trong thời gian chờ nguồn cát đắp nền, các chủ đầu tư tập trung thi công các cây cầu trong dự án nhằm bảo đảm tiến độ.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 18/2.

Rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Liên quan vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn khiến 3 người tử vong, nhiều chuyên gia, dư luận xã hội và người dân đã nêu ý kiến về quy chuẩn đường cao tốc, việc thiết kế đường cao tốc chỉ có 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng và không có làn dừng khẩn cấp là không đạt chuẩn.
Khai thác mỏ cát ở ấp Thông Lưu, xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Vĩnh Long khẩn trương cung cấp cát xây dựng đường cao tốc

Vĩnh Long là một trong ba tỉnh được Bộ Giao thông vận tải đề nghị cung cấp năm triệu m3 cát phục vụ cho công trình dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ-Cà Mau. Từ nhiều tháng qua, tỉnh đã vào cuộc triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu cát cho xây dựng đường cao tốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị, (Ảnh: TRẦN HẢI)

Ngành Giao thông vận tải cần lấy đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ làm động lực cho phát triển

Sáng 28/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của ngành Giao thông vận tải. Hội nghị được truyền trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương.
Công tác quản trị ngân sách và thực thi chính sách tài khóa đóng vai trò quan trọng

Công tác quản trị ngân sách và thực thi chính sách tài khóa đóng vai trò quan trọng

Theo đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang), công tác quản trị ngân sách và thực thi chính sách tài khóa đóng vai trò quan trọng trong nửa nhiệm kỳ qua. Trong hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh, các kế hoạch tài chính, ngân sách trung hạn và hàng năm đều được triển khai thực hiện đạt và vượt kế hoạch.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đắk Lắk cần tăng tốc tiến độ xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Khó khăn nhất hiện nay là trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 135,46ha rừng và trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 22,94ha rừng cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành và các địa phương, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình lên Thủ tướng Chính phủ chờ phê duyệt.
Sà-lan nhận cát tại mỏ giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công đoạn đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Nguồn vật liệu “cản bước” tiến độ thi công đường cao tốc

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan vào cuộc tháo gỡ, sau gần 11 tháng triển khai, dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn II) đã đạt sản lượng gần 12% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, kết quả tiến độ thi công này vẫn chưa đạt mục tiêu kỳ vọng mà cản trở lớn nhất là thiếu nguồn vật liệu cát và đất đắp.
Thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, gói thầu XL-03.

Hiện thực hóa "giấc mơ" 3.000km đường cao tốc

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện trong 5-10 năm tới. Nghị quyết đặt mục tiêu đầy tham vọng: Đến năm 2030, cả nước phải có ít nhất 5.000km cao tốc, trong khi giai đoạn 2000-2021, cả nước mới hoàn thành hơn 1.100km đường cao tốc.
Phối cảnh dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô sau khi hoàn thành.

Phần cao tốc thuộc Dự án đường Vành đai 4 được chia thành hai dự án thành phần

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa đề xuất phân chia Dự án PPP thành phần 3 (xây dựng đường cao tốc) thuộc Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô thành Dự án thành phần hạng mục 3.1 (sử dụng vốn ngân sách) và Dự án thành phần 3.2 (sử dụng vốn đầu tư BOT).
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh minh họa)

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 623/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.