Tại buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng về việc thu xếp tài chính cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc mới đây, đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, sẽ góp vốn hơn 1.740 tỷ đồng để triển khai dự án.
Hiện nay, một số dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đã được đưa vào khai thác, song trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ, đã gây bất tiện, phiền toái rất lớn cho người tham gia giao thông. Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút triển khai các bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, phấn đấu trong năm nay sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục thiết yếu phục vụ người dân.
Ngày 15/4, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các đơn vị, cơ quan trực thuộc có các giải pháp hiệu quả thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè.
Tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 chiều 1/4, đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, năm 2024, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số kế hoạch vốn 56.666 tỷ đồng; ước đến hết tháng 3, Bộ đã giải ngân khoảng 10.700 tỷ đồng (đạt 19,2%), cao hơn cùng kỳ năm trước (khoảng 17%).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg về khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh
Quá trình các tuyến cao tốc đưa vào khai thác, sử dụng đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường cao tốc gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đường cao tốc, dẫn đến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua.
Theo mục tiêu đến năm 2030, cả nước phấn đấu có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Các dự án thi công đường cao tốc đòi hỏi tiến độ gấp, nhiều hạng mục lớn, kỹ thuật phức tạp, cho nên nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.
Những ngày đầu Xuân, trên công trường nhiều công trình giao thông trọng điểm miền Tây Nam Bộ như cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (trục ngang); cao tốc Cần Thơ-Cà Mau (trục dọc),... không khí thi công vẫn hết sức hối hả. Trong thời gian chờ nguồn cát đắp nền, các chủ đầu tư tập trung thi công các cây cầu trong dự án nhằm bảo đảm tiến độ.
Liên quan vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn khiến 3 người tử vong, nhiều chuyên gia, dư luận xã hội và người dân đã nêu ý kiến về quy chuẩn đường cao tốc, việc thiết kế đường cao tốc chỉ có 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng và không có làn dừng khẩn cấp là không đạt chuẩn.
Chiều 13/2 (mùng 4 Tết), tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu giai đoạn 1.
* Lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn ở mức 112% công suất thiết kế * Dự án đường cao tốc Nha Trang-Vân Phong đạt sản lượng thi công gần 40% * Hơn 100 nghìn lượt khách qua sân bay Nội Bài.
Vĩnh Long là một trong ba tỉnh được Bộ Giao thông vận tải đề nghị cung cấp năm triệu m3 cát phục vụ cho công trình dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ-Cà Mau. Từ nhiều tháng qua, tỉnh đã vào cuộc triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu cát cho xây dựng đường cao tốc.
Sáng 28/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của ngành Giao thông vận tải. Hội nghị được truyền trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương.
Đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ vừa được khánh thành và thông xe vào ngày 24/12, nhưng đến nay đã xuất hiện tình trạng người dân đi bộ, đi xe máy, xe đạp ngược chiều trên tuyến đường, gây mất an toàn giao thông.
Ngày 5/12, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại huyện Vị Thủy và tiếp xúc cử tri lực lượng vũ trang tỉnh Hậu Giang.
Theo đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang), công tác quản trị ngân sách và thực thi chính sách tài khóa đóng vai trò quan trọng trong nửa nhiệm kỳ qua. Trong hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh, các kế hoạch tài chính, ngân sách trung hạn và hàng năm đều được triển khai thực hiện đạt và vượt kế hoạch.
Khó khăn nhất hiện nay là trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 135,46ha rừng và trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 22,94ha rừng cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành và các địa phương, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình lên Thủ tướng Chính phủ chờ phê duyệt.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan vào cuộc tháo gỡ, sau gần 11 tháng triển khai, dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn II) đã đạt sản lượng gần 12% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, kết quả tiến độ thi công này vẫn chưa đạt mục tiêu kỳ vọng mà cản trở lớn nhất là thiếu nguồn vật liệu cát và đất đắp.
Ngày 23/10, ít nhất 7 người đã thiệt mạng, 25 người khác bị thương trong vụ tai nạn liên hoàn liên quan đến gần 160 phương tiện ở bang Louisiana, đông nam nước Mỹ. Nguyên nhân được cho là màn “siêu sương mù” gây cản tầm nhìn của các tài xế.
Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã thu hoạch lúa hè thu năm 2023 hơn 300.000 ha, sản lượng ước đạt 1,45 triệu tấn, đạt hơn 72% kế hoạch cả năm và tăng hơn 6% so cùng kỳ năm 2022.
Khu vực Tây Nam Bộ đang triển khai xây dựng bốn tuyến cao tốc với tổng chiều dài 355 km, tổng nhu cầu lượng cát phục vụ xây dựng hơn 53 triệu mét khối. Trong đó, hai tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau và Châu Ðốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đã khởi công nhưng tiến độ thi công chậm do thiếu cát.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược cần thực hiện trong 5-10 năm tới. Nghị quyết đặt mục tiêu đầy tham vọng: Đến năm 2030, cả nước phải có ít nhất 5.000km cao tốc, trong khi giai đoạn 2000-2021, cả nước mới hoàn thành hơn 1.100km đường cao tốc.
Sáng 13/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp lần thứ 6 Ban Chỉ đạo.
Ngày 18/6, tại Km54+750 (km559+800 đường Trường Sơn Đông) thuộc thôn Cư Dhắt, xã Cư Drăm, huyện Krông Bông (Đắk Lắk), Bộ Giao thông vận tải phối hợp hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa đề xuất phân chia Dự án PPP thành phần 3 (xây dựng đường cao tốc) thuộc Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô thành Dự án thành phần hạng mục 3.1 (sử dụng vốn ngân sách) và Dự án thành phần 3.2 (sử dụng vốn đầu tư BOT).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 623/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.