Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản-công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.
Sau sáp nhập với Hậu Giang và Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút chân du khách.
Ngày 26/9, MICE EXPO 2025 - sự kiện thường niên lớn nhất về kết nối kinh doanh trong lĩnh vực du lịch MICE đã được khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Sự kiện do Chi hội Du lịch MICE Việt Nam tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhằm thúc đẩy du lịch MICE Việt Nam phát triển nhanh, bền vững.
Với diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, tỉnh Lâm Đồng nằm ở khu vực chuyển tiếp giữa duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, có vai trò quan trọng trong liên kết vùng và phát triển kinh tế-xã hội. Lâm Đồng có một không gian phát triển mới, nhiều tiềm năng với hệ sinh thái du lịch tổng hợp “cao nguyên-rừng-biển” hiếm có.
Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025 (ITE HCMC 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 6/9, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia mang đến gian hàng quy mô và ấn tượng, nhằm nỗ lực quảng bá chiến dịch Visit Malaysia 2026 và khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của ngành du lịch Malaysia.
Từ ngày 29/7 đến 2/8, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia thông qua Văn phòng Cục Xúc tiến du lịch Malaysia tại Việt Nam đã tổ chức chuỗi sự kiện “Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025” tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Việt Nam đã đón gần 10,6 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 24% so với 8,5 triệu lượt vào cùng kỳ năm 2019. Xu hướng tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục nhờ vào kết nối hàng không được cải thiện và sự phục hồi ổn định của các thị trường nguồn chính.
Ngày 15/7, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội du lịch, Chi hội Du lịch MICE Việt Nam (VMA) chính thức công bố sự kiện MICE EXPO 2025. Năm nay, sự kiện mang chủ đề “Di sản và công nghệ - Động lực phát triển du lịch MICE trong kỷ nguyên mới” nhằm khai thác giá trị di sản làm nền tảng bản sắc, đồng thời ứng dụng công nghệ để bứt phá.
Tại Hà Nội, Cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) phối hợp Travellive Media Group vừa tổ chức sự kiện “Đài Uyển” nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế của du lịch MICE và những chính sách hỗ trợ mới nhất dành cho du khách cũng như doanh nghiệp Việt Nam.
Với mục tiêu dài hạn định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam trên bản đồ du lịch MICE thế giới, "Sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE 2025" (MICE EXPO 2025) là diễn đàn để đánh giá những cơ hội, thách thức, trao đổi về tầm nhìn, chiến lược nhằm phát triển du lịch MICE Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững, gắn với mục tiêu chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của toàn ngành du lịch.
Thành phố Cần Thơ xác định thế mạnh đặc thù là du lịch sông nước miệt vườn và du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, khen thưởng, sự kiện, triển lãm). Vì vậy, Cần Thơ chú trọng đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch này để thu hút, hấp dẫn du khách, phấn đấu đưa du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn vào năm 2025.
Tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) phối hợp Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam và Cục Hội nghị và Triển lãm Malaysia (MyCEB) vừa tổ chức các hoạt động phong phú nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước, đồng thời xúc tiến quảng bá tiềm năng loại hình du lịch giáo dục, du lịch MICE của Malaysia.
Ngày 27/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam (Vietnam MICE Club - VMC) tổ chức sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE 2024 với tên gọi: MICE EXPO 2024. Đây là sự kiện tiếp nối thành công của MICE EXPO 2023 với quy mô số lượng gấp 4 lần và nhiều nội dung hoạt động phong phú giữa người bán (seller) và người mua (buyer).
Sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE 2024 với tên gọi MICE EXPO 2024 sẽ diễn ra vào ngày 27/9/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, góp phần định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam trên bản đồ du lịch MICE thế giới. Đó là thông tin vừa được đưa ra tại buổi gặp gỡ báo chí, doanh nghiệp diễn ra sáng 30/8 tại Hà Nội để giới thiệu về MICE EXPO 2024, do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam (Vietnam MICE Club - VMC) tổ chức.
Ngày 19/8, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh đã tổ chức chào đón đoàn khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện) gồm 1.800 người, bao gồm khách Việt Nam và Hàn Quốc tham gia hành trình du lịch Hạ Long kết hợp tổng kết, team building.
Ngày 7/3, theo tin từ Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố tự hào được công nhận là "Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2023" của Giải thưởng Du lịch MICE Thế giới (World MICE Award), đánh dấu năm thứ tư liên tiếp thành phố nhận được danh hiệu quý giá này.
Hà Nội đặt mục tiêu đón 27 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu trên, thành phố sẽ từng bước khai thác hiệu quả các thị trường mới, tiềm năng như: Ấn Độ, các quốc gia Halal (theo đạo Hồi), các nước Nam Mỹ, Australia…
Theo thông tin từ Hội Truyền thông Thành phố Hà Nội, Câu lạc bộ Truyền thông & Xúc tiến du lịch MICE Vietnam (MICE Vietnam Promotion Hub) và website www.micevietnam.vn đã chính thức ra mắt tại Lễ hội Miền hoa Hà Nội, do Công ty truyền thông Megalink phối hợp cùng Hội Truyền thông Thành phố Hà Nội và các đối tác thực hiện.
“Miền trung Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình khi ngày càng có nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa tới Đà Nẵng. Thành phố này đang phát triển trở thành một điểm đến của các hội nghị, hội thảo, sự kiện và hoạt động tri ân, chiêu đãi”.
Du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo với tham quan, nghỉ dưỡng,…) được nhận định là “mảnh đất màu mỡ” của Du lịch Việt Nam hậu đại dịch. Tuy nhiên, việc khai thác để loại hình này thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam cần rất nhiều yếu tố, trong đó tính liên kết được coi là yếu tố then chốt.
Theo tin từ Tổng cục Du lịch, chiều 17/3, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi gặp gỡ và làm việc với ông Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam về việc thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Italia, tìm các cơ hội hợp tác mới ở các loại hình du lịch golf, MICE.
Với vị thế là Thủ đô, đồng thời là trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội, là đầu mối giao thông quan trọng bậc nhất của cả nước, Hà Nội có tiềm năng phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện). Song thành phố vẫn còn nhiều điểm yếu cần khắc phục để phát triển loại hình du lịch này.
Đà Nẵng đặt mục tiêu sớm phục hồi thị trường khách du lịch Hàn Quốc, trong đó đặc biệt thu hút mạnh thị trường du lịch MICE, nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch golf từ Hàn Quốc, với kỳ vọng lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng đạt tỷ lệ cao như trước dịch Covid-19.
Ngày 10/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”.
Để du lịch Việt Nam lấy lại những gì đã mất trong 2 năm dịch bệnh, nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cần có những giải pháp đột phá, mạnh dạn thí điểm các mô hình, cơ chế mới.
Thành phố Đà Nẵng tiếp tục triển khai Chương trình hỗ trợ thu hút khách công vụ (MICE) năm 2023 bằng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt, với kỳ vọng tiếp tục phục hồi đà tăng trưởng du lịch sau đại dịch Covid-19.
Long trọng tổ chức lễ đón đoàn; bố trí lực lượng cảnh sát giao thông dẫn đường; áp dụng giảm giá vé tham quan, sử dụng dịch vụ… Đó là hàng loạt ưu đãi được tỉnh Thanh Hóa thiết kế riêng dành cho đoàn du lịch MICE gồm gần 2.000 khách.