Ngày 17/9, Ban cưỡng chế thu hồi đất huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với một số hộ dân ở xã Phú Thủy do không nhận tiền bồi thường, cố tình không bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Bình thực hiện quyết định cưỡng chế để thực hiện dự án trọng điểm này.
Năm 2023 được xác định là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh đó, ngành giao thông vận tải đồng loạt triển khai nhiều dự án quan trọng quốc gia quy mô lớn.
Ngày 5/5, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến hết tháng 4, các địa phương thuộc phạm vi dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2 (2021-2025) đi qua đã bàn giao hơn 583km, đạt gần 81% tổng diện tích mặt bằng.
Do việc đưa vào khai thác đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết chưa bảo đảm tốt nhất về điều kiện an toàn khai thác cũng như thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để lùi thời gian khánh thành dự án này.
Ngày 6/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và khen thưởng các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình triển khai tiểu dự án.
Cùng với các tỉnh nằm trong dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông, giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã khẩn trương triển khai nhiều phần việc liên quan để bàn giao mặt bằng, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư chuẩn bị thi công xây dựng theo kế hoạch; nhất là hoàn thành mọi công việc liên quan để đồng loạt khởi công 12 dự án thành phần vào ngày 1/1/2023.
Ngày 29/11, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận thực hiện các bước chuẩn bị triển khai các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn II (2021-2025) bảo đảm công khai minh bạch, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, phòng chống tiêu cực, lợi ích nhóm.
Hàng loạt nhà thầu cố tình chây ì, làm chậm tiến độ tại dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 2017-2020 đã bị các Ban Quản lý dự án, Bộ Giao thông vận tải liên tục phát tín hiệu phê bình, cảnh báo, thậm chí đưa vào diện theo dõi đặc biệt.
Ngày 2/8, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh làm trưởng đoàn đã trực tiếp thị sát và làm việc tại dự án cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
Thời gian qua, tỉnh Ninh Thuận đã tập trung mọi điều kiện để thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng đền bù và xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, bảo đảm quyền lợi cho người dân trong vùng dự án, người dân đồng thuận cao. Tuy nhiên, cần có sự hỗ trợ của các bộ, ngành T.Ư thì việc di dời hạ tầng kỹ thuật ra khỏi vùng dự án mới đạt như mong muốn.
Ngày 4-3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, những gói thầu xây lắp đầu tiên của hai dự án cao tốc bắc - nam, gồm Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu vừa chuyển sang đầu tư công sẽ được Bộ phấn đấu khởi công trong tháng 6 tới.