Dự án thành phần cao tốc bắc - nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa; dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.
Để bảo đảm tiến độ hai dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) và Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) khẩn trương hoàn thành, trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3 này, làm cơ sở tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, phấn đấu khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6.
Giám đốc các Ban Quản lý dự án là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT, trước lãnh đạo Bộ GTVT về tiến độ, chất lượng của dự án. Các cơ quan đơn vị liên quan cần tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các ban QLDA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.
“Các Ban Quản lý dự án phải tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu thật sự đáp ứng được năng lực, kinh nghiệm. Đồng thời, các ban Quản lý dự án phải thành lập và ban hành quy chế làm việc của tổ chuyên gia đấu thầu đáp ứng về số lượng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Theo Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông Nguyễn Duy Lâm, từ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện 3 dự án chuyển đổi đầu tư công (Mai Sơn – quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), Bộ GTVT rất chủ động trong tham mưu và tổ chức thực hiện hai dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, qua đó sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị và bảo đảm sự chặt chẽ, khách quan về hồ sơ, thủ tục.
“Ngay khi có Nghị quyết của Chính phủ, Cục đã tiến hành thẩm định và tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT sớm phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu thuộc các dự án đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu, phấn đấu đến tháng 6 khởi công gói thầu đầu tiên của các dự án”, ông Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Bộ GTVT cũng khẳng định, để có thể triển khai thi công các dự án, Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công.
Trước đó, ngày 4-2-2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chuyển đổi hình thức đầu tư đối với hai dự án thành phần cao tốc bắc - nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu từ hình thức PPP sang đầu tư công.
Ngày 1-3-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết, giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt điều chỉnh hai dự án thành phần theo quy định; rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của hai dự án thành phần chuyển đổi; Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện các dự án thành phần theo quy định;…
Đến nay, trong 11 dự án thành phần cao tốc bắc - nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020, đã có tám dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công, ba dự án đầu tư theo hình thức PPP, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hiện đã lựa chọn được nhà đầu tư, đang trong quá trình đàm phán hợp đồng để chuẩn bị khởi công xây dựng.