Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại Showroom Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyển đổi xanh, hướng đến xuất khẩu bền vững

Châu Âu là một trong những thị trường khó tính nhất với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường; trong đó, có việc áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (Carbon Border Adjustment Mechanism-CBAM). Vì thế, doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung cần ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật tiên tiến, chuyển đổi xanh nếu muốn xuất khẩu sang thị trường châu Âu một cách bền vững.
Chế biến cà rốt xuất khẩu tại Công ty cổ phần AMEII Việt Nam. tỉnh Hải Dương. (Ảnh ĐỨC KHÁNH)

Nâng cao năng lực xuất khẩu nông sản

Năm 2024, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 57-58 tỷ USD. Tuy nhiên hiện nay, mỗi khu vực thị trường, thậm chí mỗi quốc gia đều có quy định riêng về tiêu chuẩn an toàn và kiểm dịch động, thực vật (SPS). Do đó, nâng cao năng lực tuân thủ quy định sẽ là cơ sở quan trọng để nông sản thuận đường xuất khẩu, phòng tránh việc bị cảnh báo hoặc hạn chế nhập khẩu.
Sau khi Nghị định thư được ký có hiệu lực đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các doanh nghiệp, người dân và địa phương trong việc triển khai tổ chức sản xuất cũng như xuất khẩu.

Nhiều cơ hội, thách thức xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn trên thế giới. Việc mở cửa thị trường này nhằm tận dụng được lợi thế của thị trường Việt Nam tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, cần nhận diện đầy đủ để đối phó, đặc biệt là vấn đề về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.
Các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trưng bày sản phẩm tại showroom Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Ðầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC).

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu rất nhiều loại hàng hóa mà Việt Nam có lợi thế như nông sản, thực phẩm, đồ gỗ, dệt may… Tuy nhiên, để khai thác lợi thế này, các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như doanh nghiệp cả nước cần nâng cao chất lượng hàng hóa và quản trị doanh nghiệp theo hướng bền vững.
Tỷ giá USD/VND đối mặt với áp lực tăng trong quý I năm nay. (Ảnh: NGUYỄN NAM)

Linh hoạt điều hành, bảo đảm mục tiêu bình ổn tỷ giá

Từ đầu năm tới nay, tỷ giá liên tục duy trì xu hướng tăng. Ngày 9/4, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố là 24.037 VND/USD, tăng thêm 17 đồng so với mức niêm yết một tuần trước đó. Giá mua USD tại các ngân hàng thương mại cũng dao động trong khoảng 24.715-24.805 VND/USD, còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 25.110- 25.135 VND/USD.