Đầu tư đường kết nối sân bay Long Thành với cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

NDO - Ngày 6/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản về việc cho ý kiến triển khai đầu tư xây dựng Quốc lộ 20B (đi trùng với đường ĐT.769E), kết nối từ sân bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.
0:00 / 0:00
0:00
Phối cảnh nút giao giữa đường kết nối số 1 sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 đang được triển khai xây dựng.
Phối cảnh nút giao giữa đường kết nối số 1 sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 đang được triển khai xây dựng.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ 20B được quy hoạch thành quốc lộ trên cơ sở các tuyến đường địa phương với quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe.

Tuyến đường có chiều dài dự kiến khoảng 41km. Điểm đầu giao với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối giao với cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Phan Thiết-Dầu Giây, thuộc địa phận huyện Cẩm Mỹ.

Trong đó, đoạn từ Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 31,5km đóng vai trò kết nối giữa sân bay với khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với đoạn từ sân bay Long Thành tới cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đóng vai trò kết nối trục chính giữa sân bay với khu vực các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, chiều dài khoảng 8,5km đi trùng với đường ĐT.769E.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đoạn tuyến này theo quy hoạch là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các giai đoạn tiếp theo của sân bay Long Thành.

Với hiện trạng đoạn tuyến Quốc lộ 20B được quy hoạch đi trùng với ĐT.769E thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Vì vậy, đề nghị địa phương chủ động huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ. Trong đó, lưu ý lựa chọn thời điểm đầu tư, phương án kết nối phù hợp với tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.

Ngoài ra, do tuyến đường có phạm vi đi trùng với tuyến đường sắt tốc độ cao bắc-nam nên trong quá trình thực hiện, tỉnh Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Giao thông vận tải để bảo đảm tính đồng bộ, khả năng kết nối cũng như tuân thủ các quy định hiện hành.