Theo đó, tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2 kết nối với sân bay Long Thành có chiều dài 7,8km. Trong đó, tuyến số 1 dài 4,3km, từ ranh phía tây của sân bay Long Thành đến Quốc lộ 51, bảo đảm kết nối giao thông từ sân bay đến khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, tuyến giao thông kết nối số 1 còn là tuyến đường lưu thông, vận chuyển máy móc, trang thiết bị chính phục vụ công tác thi công xây dựng các hạng mục của sân bay Long Thành. Theo thiết kế kỹ thuật, tuyến đường này có vận tốc thiết kế đạt 80km/giờ theo tiêu chuẩn đường chính đô thị.
Phối cảnh tuyến đường số 1 kết nối sân bay Long Thành. |
Tuyến giao thông số 2 dài 3,5km, đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 100km/giờ. Tuyến số 2 có điểm đầu giao khớp với tuyến số, điểm cuối kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Đây là tuyến đường rất quan trọng tạo thành hệ thống giao thông kết nối cho sân bay Long Thành.
Phối cảnh nút giao thông tuyến số 2 kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. |
Gói thầu xây dựng 2 tuyến đường sân bay Long Thành thực hiện trong thời gian 885 ngày với tổng kinh phí hơn 2.630 tỷ đồng.
Dự án do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Liên danh các nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của nước ta.
Dự kiến, sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm, trở thành sân bay lớn nhất nước ta.
Máy móc thực hiện nghi thức khởi công. |
Do vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành với giao thông khu vực là rất quan trọng, bảo đảm việc vận hành thông suốt của sân bay khi đi vào hoạt động.
Việc chính thức xây dựng 2 tuyến đường kết nối số 1, số 2 sân bay Long Thành mở ra một đại công trường thi công nhộn nhịp, đồng bộ, đặc biệt là hạng mục quan trọng nhất của dự án sân bay Long Thành là nhà ga hành khách dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 8/2023.