Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng "BÚA LIỀM VÀNG"

Sửa đổi lối làm việc ở một đảng bộ huyện

Trở lại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, trong những ngày hè oi ả, chúng tôi vẫn cảm nhận không khí trong lành, tươi mát của những mảnh vườn xanh mướt và hàng cây cao mọc thẳng tắp dọc hai bên tuyến đường đã cơ bản “cứng hóa”. Bộ mặt nông thôn mới khang trang, sạch đẹp thể hiện sự đồng thuận, quyết tâm của chính quyền và nhân dân, mà bắt nguồn là từ những chuyển biến về tác phong, lối làm việc của đội ngũ cán bộ nơi đây.

Lãnh đạo huyện thăm điểm may, phát khẩu trang miễn phí phòng, chống dịch Covid-19.
Lãnh đạo huyện thăm điểm may, phát khẩu trang miễn phí phòng, chống dịch Covid-19.

Dù cách khá xa trung tâm huyện nhưng lề lối làm việc của chính quyền xã Hòa Tân có nhiều thay đổi và được đánh giá tốt. Trong lúc chờ đồng chí Bí thư Đảng ủy xã đi công tác cơ sở về, chúng tôi có dịp quan sát không khí làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã, thấy tác phong tiếp dân của cán bộ thân thiện, không chỉ tận tình hướng dẫn thủ tục giấy tờ, mà đôi lúc còn có những câu vui đùa tạo tâm lý thoải mái. Cách đây không lâu, năm 2019, khi thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới, do nhiều nguyên nhân, Đảng ủy xã Hòa Tân và người đứng đầu cấp ủy nơi đây phải thực hiện kiểm điểm sâu theo gợi ý của Thường trực Huyện ủy. Đồng chí đứng đầu cấp ủy (khi ấy mới về xã nhận công tác) thực hiện kiểm điểm, tự nhận trong quá trình lãnh đạo, bản thân còn lúng túng, chậm trễ trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chỉ ra được những khuyết điểm và được sự chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn của Thường trực Huyện ủy, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tân nhanh chóng khắc phục hạn chế, quyết tâm, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới. 

Trong các cuộc họp phân công trực tiếp các đồng chí phụ trách địa bàn, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tân giao việc với lộ trình cụ thể; đồng thời đích thân đi khảo sát thực tế để chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Nhờ đó, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện diễn ra nhịp nhàng, sát thực tiễn, đạt hiệu quả. Các đồng chí cán bộ, đảng viên xã luôn làm việc trong tâm thế chủ động. Kết quả, trong năm 2020, trên địa bàn xã có 14 cây cầu bê-tông được xây dựng hoàn thiện (tăng sáu cây cầu so năm 2019), tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Song song với xây dựng kết cấu hạ tầng, lãnh đạo xã cũng rất quan tâm đến đời sống kinh tế của người dân; trăn trở về vấn đề thu nhập của người dân còn thấp, sản xuất nông nghiệp theo kiểu manh mún nhỏ lẻ. Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tân Lâm Thị Ngọc Thanh cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của xã là thực hiện mô hình trồng khoai lang quy mô 75 ha, với 87 hộ dân tham gia, theo tiêu chuẩn VietGAP gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm. Xã đã có kế hoạch phối hợp với ngành chức năng tiến hành hỗ trợ, hướng dẫn nông dân áp dụng quy trình trồng khoai lang đạt tiêu chuẩn nhằm bảo đảm sức khỏe người trồng, tạo ra sản phẩm an toàn, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập cho nông dân.  

Những chuyển biến như ở xã Hòa Tân cũng được ghi nhận tại nhiều xã khác trong địa bàn huyện Châu Thành. Có được kết quả ấy là nhờ chủ trương quyết liệt và sự chỉ đạo sát sao từ Huyện ủy. Xuất phát từ thực tế không ít cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên chưa mạnh dạn đổi mới phong cách lãnh đạo, công tác quản lý điều hành, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu, có lúc thiếu chủ động, sáng tạo, Huyện ủy Châu Thành xác định sửa đổi lề lối làm việc là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai tới từng cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn các nội dung về sửa đổi lối làm việc gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bên cạnh việc ký ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, Bí thư Huyện ủy còn thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt những vấn đề mới phát sinh, nhất là nội dung phản ánh, kiến nghị, tố cáo của công dân nhằm kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở. 

Với tinh thần quyết liệt đó, chuyển biến sớm và rõ nét nhất được ghi nhận ở công tác cải cách thủ tục hành chính, với chỉ số cải cách hành chính của huyện năm 2020 đứng thứ nhất toàn tỉnh. Theo Bí thư Huyện ủy Châu Thành Nguyễn Tấn Lực, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo hướng “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Qua đó, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương. Hiện tượng cán bộ đi cơ sở làm việc xong, chưa hết giờ hành chính mà đã kéo nhau đi ăn uống như trước đây không còn. Tình trạng đi họp không đúng giờ, bỏ về sớm từng bước được khắc phục; các đồng chí vắng hay dự họp không hết giờ đều phải báo cáo lý do. 

Để sửa đổi lối làm việc, tạo hiệu quả trong công việc và sự tín nhiệm của người dân, không chỉ dừng lại ở chấn chỉnh tác phong, Huyện ủy còn chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy tiến độ công việc. Cụ thể như lập nhiều nhóm trên mạng xã hội để nắm bắt nhanh tình hình, chỉ đạo kịp thời, điều hành thuận lợi như: Lãnh đạo xã, thị trấn; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; các đồng chí lãnh đạo khối kinh tế… Tùy tính chất từng nhóm, sẽ tiếp tục có sự kết nối để tạo thành mạng lưới thông tin, chỉ đạo, điều hành. Điển hình như, mới đây, khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu QH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở một số xã thấy việc niêm yết danh sách cử tri tại một số nơi ở vị trí rất cao khiến người dân khó xem hoặc bố trí thiếu thẩm mỹ… đồng chí lãnh đạo huyện chụp ảnh gửi vào Zalo nhóm lãnh đạo xã, thị trấn; ngay trong ngày, các địa điểm niêm yết danh sách chưa phù hợp đã được chỉnh sửa. Bà Lê Thị Huỳnh Hoa, ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Nhuận Đông cho biết: Thấy đồng chí Bí thư Huyện ủy gần gũi đời sống cho nên nhiều người dân lưu lại số điện thoại của đồng chí để khi cần thì phản ánh ý kiến. Người lãnh đạo trực tiếp nghe phản ánh ý kiến từ cơ sở và chỉ đạo kiểm tra ngay là điều mà người dân cảm kích, tin tưởng. Có buổi hội thảo về giống lúa tổ chức tại nhà nông dân, đồng chí lãnh đạo huyện đến dự không cho giới thiệu và ngồi lắng nghe như một người dân, sau đó còn đứng lên đặt câu hỏi xoáy sâu vào vấn đề tiêu thụ giống lúa chất lượng cao… 

Sửa đổi lối làm việc, bắt đầu từ vai trò gương mẫu của người đứng đầu đã tác động mạnh tới đội ngũ cán bộ các cấp, tạo ra chuyển biến rõ nét trong thực thi nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị ở huyện Châu Thành, được người dân ghi nhận, góp phần tạo niềm tin, sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.