EU điều tra việc Twitter thu thập dữ liệu trái phép

NDO -

NDĐT - Mới đây, các nhà quản lý quyền riêng tư ở Ireland đã mở một cuộc điều tra về việc mạng xã hội Twitter thu thập trái phép dữ liệu của người dùng từ "t.co" - một hệ thống rút ngắn đường liên kết URL.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cuộc điều tra bắt nguồn từ yêu cầu của giáo sư người Anh Michael Veale dựa theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) được Liên minh châu Âu (EU) ban hành và có hiệu lực từ tháng 5 năm 2018. Theo GDPR, công dân thuộc EU có quyền yêu cầu mở bất kỳ một cuộc điều tra nào về việc dữ liệu cá nhân được thu thập từ một công ty cụ thể.

Trước các cáo buộc của ông Veale, phía Twitter tuyên bố họ không thu thập dữ liệu từ hệ thống rút ngắn đường liên kết.

Tuy nhiên, ông Veale không chấp nhận câu trả lời từ Twitter và đã đệ đơn lên cơ quan quản lý quyền riêng tư của EU để yêu cầu làm rõ xem liệu mạng xã hội này có đang giữ lại một số dữ liệu cá nhân của ông hay không.

Theo các nguồn tin cho biết, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (PDC) hiện đang tiến hành điều tra theo khiếu nại của ông Veale.

Hệ thống “t.co” của Twitter ban đầu được sử dụng để rút ngắn các đường liên kết do giới hạn về ký tự trong một dòng tweet và trở thành công cụ hiệu quả trong việc chống lại các phần mềm độc hại hay các công cụ phân tích và thu thập dữ liệu trái phép. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có thể gây ra rủi ro về quyền riêng tư khi được sử dụng trong các tin nhắn cá nhân.

Twitter từ chối bình luận về cuộc điều tra và cho biết họ đang tích cực phối hợp với PDC nhằm giải quyết vụ việc.