Cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp ngành in ấn và bao bì

Mặc dù đơn hàng sản xuất và xuất khẩu giảm, nhưng các doanh nghiệp trong ngành in ấn và bao bì ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước sẽ sớm tiếp cận cơ hội khởi sắc trở lại khi kinh tế toàn cầu đang phục hồi. Ðây là nhận định của các chuyên gia tại Triển lãm quốc tế lần thứ 21 ngành công nghiệp bao bì và in ấn năm 2023 (VietnamPrintPack 2023) vừa được tổ chức ở Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7).
0:00 / 0:00
0:00
Các doanh nghiệp tìm hiểu công nghệ mới tại Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp bao bì và in ấn năm 2023.
Các doanh nghiệp tìm hiểu công nghệ mới tại Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp bao bì và in ấn năm 2023.

Một trong những điểm nổi bật của triển lãm năm nay là sự góp mặt lần đầu của Tập đoàn Masterwork Group (Trung Quốc), trưng bày nhiều sản phẩm như: Máy gấp-dán, máy cắt bế theo mẫu, dịch vụ in ấn-bao bì toàn diện. Ngoài ra, Tập đoàn Heidelberger Druckmaschinen AG (Ðức), nhà sản xuất máy in offset lớn nhất thế giới, kết hợp với Masterwork Group cùng trưng bày những công nghệ tiên tiến nhất.

Ngoài ra, các nhà sản xuất máy công nghiệp nổi tiếng như Fujifilm, Uchida, Epson và Konica Minolta của Nhật Bản tham gia triển lãm, giới thiệu những cải tiến mới nhất trong lĩnh vực in ấn số và thiết bị in ấn. Trong khuôn khổ triển lãm, các doanh nghiệp trong ngành in ấn và bao bì đã có điều kiện thuận lợi trao đổi kiến thức và xây dựng mạng lưới kinh doanh thông qua các chương trình gặp gỡ, thảo luận và hội thảo.

Qua đó, các doanh nghiệp sẽ xác định hướng đi mới của mình với những chia sẻ của các chuyên gia về ứng dụng, xây dựng, thiết lập, vận hành một nhà máy in và bao bì thông minh; kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp ngành in…

Theo Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam Nguyễn Văn Dòng, là ngành công nghiệp hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất công nghiệp cho nên chuyện sụt giảm đơn hàng sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề đã ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp in ấn và bao bì trong nước. Sau nhiều năm liên tục tăng trưởng dương hai con số, và thấp nhất cũng có mức tăng trưởng từ 8-9% mỗi năm, thì năm nay, ngành in ấn và bao bì Việt Nam đã chứng kiến sự suy giảm. Năm 2023 sẽ là năm đầu tiên ngành in ấn trong nước có mức tăng trưởng âm.

Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng chung của khó khăn kinh tế thế giới, nhu cầu thị trường toàn cầu giảm khiến hàng hóa sản xuất của Việt Nam làm ra bị suy giảm theo. Tuy vậy, ông Dòng tin tưởng rằng, doanh nghiệp in ấn và bao bì trong nước sẽ sớm tăng trưởng trở lại khi kinh tế toàn cầu hồi phục. Thị trường đã có tín hiệu đáng mừng là xuất hiện xu hướng đầu tư vào sản xuất của các nhà đầu tư nước ngoài đang dịch chuyển đến Việt Nam.

Thời gian gần đây, có nhiều đoàn doanh nghiệp của Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc… tìm đến Việt Nam để tìm hiểu về thị trường, công nghệ sản xuất của ngành in ấn và bao bì. Theo ông Dòng, hiện nhiều doanh nghiệp in ấn và bao bì của các nước trong khu vực châu Á tìm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam chứng tỏ hoạt động sản xuất công nghiệp nói riêng và kinh tế nói chung của nước ta có dấu hiệu sôi động trở lại, dẫn đến nhu cầu in ấn và bao bì sẽ tăng theo.

Theo các chuyên gia, thời gian qua, nền kinh tế Việt Nam phát triển khá mạnh, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước gia tăng kéo theo sự tăng trưởng về dịch vụ in ấn, bao bì và đóng gói. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đang đối mặt với một thách thức lớn là sự khan hiếm các nhà cung cấp nguồn hàng chất lượng cao. Do vậy, việc nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào nước ta để đầu tư và phát triển sẽ là cơ hội cho ngành in ấn và bao bì Việt Nam phát triển nhưng cũng là áp lực lớn về năng lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp Việt Nam trong ngành này.

Trong khi đó, bà Judy Wang, Chủ tịch Công ty triển lãm Yorkers, một đơn vị tham gia tổ chức VietnamPrintPack 2023, cho rằng: Hiện nay, với sự phát triển của thương mại điện tử và sự tăng trưởng của thị trường trong nước, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức sâu rộng hơn về sự cần thiết trong việc tạo dấu ấn thương hiệu thông qua việc cải tiến bao bì và chất lượng sản phẩm. Theo bà Judy Wang, ngành in ấn và bao bì vẫn cho thấy tiềm năng và dư địa phát triển rất lớn. Từ năm 2024 tới, dự kiến ngành công nghiệp in ấn và bao bì sẽ có mức tăng trưởng hơn 13% mỗi năm.

Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành ở Việt Nam cần nắm bắt cơ hội quý giá này. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải nhanh chóng cải thiện chất lượng quản trị, ứng dụng chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh vào sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm xanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường….

Trong vài năm gần đây, ngành in ấn và bao bì của Thành phố Hồ Chí Minh có doanh thu chiếm khoảng 50% tổng doanh thu toàn ngành, dù số doanh nghiệp trong ngành chỉ chiếm gần 28% tổng số doanh nghiệp toàn ngành. Hiện có khoảng 400 doanh nghiệp in ấn và bao bì có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, chiếm một phần năm tổng số doanh nghiệp trong ngành nhưng lại chiếm đến hơn một phần ba thị phần. Ðặc biệt, các doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu vì có lợi thế về công nghệ, thị trường cũng như đáp ứng được yêu cầu của các nhà mua hàng, thị trường quốc tế…