là chuỗi siêu thị chuyên cung ứng hải sản cao cấp cho các nhà hàng, khách sạn, ngay trong những ngày đầu của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, Công ty TNHH Thương mại quốc tế Hải sản Hoàng Gia (quận 1) tỏ ra đuối sức khi các bạn hàng đều tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu phòng, chống dịch của thành phố. Phó Tổng Giám đốc Công ty Hải sản Hoàng Gia Phan Sắc Cẩm Ly cho hay: "Chúng tôi chuyên cung cấp sỉ hải sản cho hơn 2.000 nhà hàng, khách sạn khắp cả nước. Ðang kinh doanh ổn định thì dịch bùng lên nhiều nơi, kênh phân phối sỉ giảm hơn 80%. Sau nhiều trăn trở, chúng tôi quyết định phải thay đổi cách thức để công ty duy trì hoạt động, tạo công ăn việc làm cho người lao động". DN này đã đẩy mạnh bán lẻ và tập trung vào khâu chế biến món cá kho, giao hàng tận nhà cho khách, đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến. Nhờ chuyển đổi cách thức hoạt động đúng thời điểm thành phố thực hiện giãn cách xã hội, việc bán hàng hải sản tươi sống mang về có kèm dịch vụ chế biến sẵn mang lại hiệu quả rõ rệt.
Chia sẻ về món cá kho mới cung cấp ra thị trường, bà Cẩm Ly cho hay, cá dùng để chế biến theo chuẩn công thức của đầu bếp 5 sao. Hiện, mỗi ngày, DN này bán ra được hơn 100 niêu cá có trọng lượng từ 0,5 đến 1 ký/niêu với giá từ 299 nghìn đến 499 nghìn đồng. Sắp tới, công ty này dự định ra mắt nhiều sản phẩm chế biến sẵn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng như nước cốt lẩu, súp bào ngư vi cá...
Cũng gặp khó khăn khi kinh doanh sáu chuỗi nhà hàng, Công ty cổ phần TMDV Vua Cua (quận 1) quyết định mở dịch vụ Vua Cua Bike, mô hình bán hàng xe lưu động chuyên chế biến cua và các loại xốt chấm miễn phí. Khi khách hàng đặt mua sẽ được chế biến theo yêu cầu. DN này cũng đang nghiên cứu chế biến các món bánh canh cua và bánh canh hải sản từ ghẹ, tôm các loại, mực... để sớm mở bán trong thời gian tới.
Mới đây, Công ty TNHH thực phẩm thương mại Ðại Phát cũng chào hàng sản phẩm mới là bánh ú tro hướng đến tiêu chí an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Ðể tạo sự khác biệt nhưng vẫn giữ được mùi vị truyền thống, đại diện DN này cho biết đã đặt mua loại gạo ngon nhất ở Tiền Giang, còn nước tro được làm từ nguyên liệu bí truyền của riêng Ðại Phát. Ngoài bánh ú tro, đơn vị này còn sản xuất bánh ú mặn và bánh ú chay được nhiều khách hàng ưa thích. Tổng Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm thương mại Ðại Phát Hứa Ngọc Lâm chia sẻ: "Món bánh ú tro vừa được chúng tôi nghiên cứu theo khẩu vị truyền thống của người Việt hướng đến tiêu chí an toàn sức khỏe, phù hợp với người cao tuổi, người mắc bệnh tiểu đường. Dù mới được giới thiệu nhưng phản ứng của thị trường đã rất tốt với lượng đơn hàng đặt trước rất cao".
Trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, Công ty cổ phần Phúc Sinh đã ra mắt ứng dụng bán hàng trực tuyến Kphucsinh. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phúc Sinh, Phan Minh Thông cho biết, ngay khi dịch xuất hiện, Phúc Sinh đã có phương án, kịch bản dự phòng. DN thực hiện đa dạng trong chế biến cũng như phát triển thị trường siêu thị, trực tuyến kết nối với hàng trăm nhà sản xuất, bán hàng, phân phối lớn và trực tiếp nhập khẩu để đa dạng hóa các mặt hàng trên cùng một ứng dụng. Từ khi có ứng dụng, DN bán được rất nhiều hàng, doanh số tăng gấp hai, ba lần so với trước.
Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, Phạm Ngọc Hưng nhìn nhận, giai đoạn này, không chỉ DN nhỏ mà cả DN lớn cũng cần phải tái cấu trúc đơn vị của mình, thay đổi cách thức kết nối với khách hàng, thay đổi cách tiếp thị - quảng bá, cách thức vận chuyển, giao hàng... Ðây chính là cách duy trì sản xuất cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong lúc dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp.