Dự án xây dựng tuyến Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2019. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 47.900 tỷ đồng.
Tuyến Metro số 2 có chiều dài 11,3 km (đoạn đi ngầm dài hơn 9 km, đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (chín nhà ga ngầm, một nhà ga trên cao). Depot Tham Lương đặt tại Quận 12 với diện tích 25 ha.
Tuyến Metro số 2 đi qua sáu quận gồm: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích đất thu hồi hơn 251.000m2, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 3.753 tỷ đồng.
Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,6% (508/586 trường hợp). Với tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt cao, thuận lợi để thi công cho nên Ban quản lý dự án 2 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố) đã chính thức đồng loạt tổ chức di dời hạ tầng kỹ thuật vào ngày 19/2/2024.
Giám đốc Ban quản lý dự án 2 Vũ Văn Vịnh cho biết: Tính đến cuối năm 2023, toàn bộ những nhà thầu thi công các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, viễn thông, điện đã được hoàn tất và sẵn sàng nguồn lực để tổ chức thi công đồng loạt ở công trường.
Theo đó, thời gian thi công tập trung chủ yếu vào ban đêm, cấp phép thi công từ 22 giờ-5 giờ hôm sau, vào ban ngày sẽ tái lập lại để bảo đảm giao thông đi lại cho người dân.
Theo Ban quản lý dự án 2, tuyến Metro số 2 thi công qua trục đường xuyên tâm của thành phố (chạy dọc theo trục đường Bến Thành-Phạm Hồng Thái-Trường Chinh-Cách Mạng Tháng Tám và ra đến nút giao Cộng Hòa-Tham Lương) với mật độ giao thông lớn cho nên việc thi công sẽ gặp những khó khăn về tổ chức phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông cũng như an toàn cho nhà dân.
Tuy nhiên, việc thi công được thực hiện hết sức nghiêm ngặt. Tất cả công trình hạ tầng kỹ thuật đều được di dời sang hai bên nhà ga sát nhà dân cho nên cần phải có điều phối về giao diện giữa các nhà thầu bao gồm: Sáu nhà thầu chính và sáu đơn vị cấp thoát nước, điện, chủ sở hữu cũng như 12 đơn vị viễn thông…
“Đây cũng là thách thức nhưng chúng tôi tin tưởng rằng với năng lực chuyên nghiệp của các nhà thầu cũng như kinh nghiệm đúc kết được thông qua các dự án tương tự là tuyến Metro số 1, chúng tôi tin sẽ điều hành tốt công tác thi công trong năm 2024”, ông Vũ Văn Vịnh chia sẻ.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Bùi Xuân Cường trong lần tham gia khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến Metro số 2 trong năm 2023 đã khẳng định: Hiệu quả của cách làm mới trong việc triển khai thi công tuyến Metro số 2 là ứng dụng mô hình BIM (Building Information Modeling - mô hình thông tin công trình) ngay từ trong giai đoạn thiết kế.
Việc áp dụng mô hình BIM đã góp phần giúp chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ rất sớm trong quá trình thiết kế và kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Mô hình BIM sẽ được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công các công trình này, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Tuyến Metro số 2 khi hoàn thành sẽ kết nối vào Metro số 1, cùng trong hệ thống tám tuyến Metro gắn với sự phát triển của đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh thuận lợi, Ban quản lý dự án 2 cho biết: Tuyến Metro số 2 có những khó khăn nhất định. Đối với 70 trường hợp ở Quận 3 chưa bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án, trong tháng 12/2023 Ủy ban nhân dân thành phố đã có chỉ đạo giải quyết vướng mắc liên quan đến điều chỉnh đơn giá bồi thường.
Đến cuối tháng 1/2024, Quận 3 đã phê duyệt điều chỉnh đơn giá bồi thường của tất cả các trường hợp có liên quan gồm 108/112 trường hợp. Đến nay, Quận 3 đang tiến hành thủ tục chi trả bồi thường cho người dân và sau đó sẽ tiếp nhận bàn giao mặt bằng.
Dự kiến, trong tháng 6/2024, quận sẽ hoàn thành công tác và bàn giao cho đường sắt đô thị để bảo đảm tiến độ thi công đề ra về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.
Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, toàn bộ 17 đoàn tàu của Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đã liên tục được chạy thử nghiệm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 40 nhân sự phụ trách thử nghiệm, phần lớn là các chuyên gia đến từ châu Âu và Nhật Bản đã tham gia thực hiện thử nghiệm, cân chỉnh nội bộ các hệ thống như hệ thống đầu máy toa xe, thông tin, tín hiệu, cửa chắn ke ga…
Đến nay, tổng khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt gần 98%, phần thi công xây dựng cơ bản đã hoàn thành, hạng mục các cầu bộ hành và hoàn thiện tòa nhà của công ty khai thác vận hành, sẽ được hoàn thành trong quý II năm nay.
Riêng gói thầu CP3 - Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng, vẫn còn khoảng 5% khối lượng thi công…
Dự kiến tháng 7/2024, dự án sẽ đưa vào vận hành thương mại.