Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên

Theo thống kê, hiện tại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 58 cơ sở giáo dục đại học, 376 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 2.341 cơ sở giáo dục từ cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông chuyên biệt. Trong số 36.837 đảng viên của các cơ sở giáo dục, có 3.188 đảng viên là sinh viên, 54 đảng viên là học sinh.
0:00 / 0:00
0:00
Học sinh tìm hiểu thực tế tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh.
Học sinh tìm hiểu thực tế tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh.

Các cơ sở giáo dục là nơi tập hợp đội ngũ trí thức là thầy giáo, cô giáo, cùng với đông đảo học sinh, sinh viên, những người chủ tương lai của thành phố và đất nước. Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong trường học mang ý nghĩa chiến lược, lâu dài, cấp ủy các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng trong học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội trong trường học, từng bước củng cố niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, truyền thống cách mạng, ý thức trách nhiệm, đạo đức công dân.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dưới sự tác động những mặt trái của cơ chế thị trường, của các trang mạng xã hội… đã ảnh hưởng không nhỏ đến biểu hiện, lý tưởng sống của thanh niên, trong đó có học sinh, sinh viên. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều học sinh, sinh viên vẫn còn mơ hồ về hướng đi và mục tiêu phấn đấu của mình. Việc lạm dụng mạng xã hội và bị mạng xã hội chi phối trong một bộ phận học sinh, sinh viên cũng rất đáng báo động, tác động tiêu cực không nhỏ đến học sinh, sinh viên. Ðiều này thể hiện khi bạo lực học đường có những diễn biến phức tạp với những mức độ ngày càng trầm trọng. Quan hệ thầy trò có dấu hiệu "phai nhạt", tinh thần tôn sư trọng đạo không được thể hiện rõ nét. Lối sống buông thả của một bộ phận thanh niên không chỉ gây ra mối lo về sự xuống cấp của đạo đức xã hội mà còn là mối nguy về sức khỏe... Và những điều này đang diễn ra từng ngày, từng giờ, bị công luận, xã hội lên án, tuy nhiên biện pháp ngăn chặn thật sự hữu hiệu vẫn còn thiếu.

Một trong những nguyên nhân của những biểu hiện nêu trên là do chúng ta chưa thật sự quan tâm đúng mức trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trước những tác động tiêu cực của xã hội. Nội dung và hình thức giáo dục đạo đức, lối sống còn thiếu chiều sâu, chưa thiết thực, còn sơ sài, chưa có sức hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, sinh viên.

Ðể tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các trường học, các cơ sở giáo dục cần xem đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên; đồng thời, tăng cường công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin độc hại, sai sự thật trên mạng xã hội; đẩy mạnh công tác phát triển Ðảng trong học sinh, sinh viên...

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cho học sinh, sinh viên là việc làm rất quan trọng, cần thiết, không chỉ trong giai đoạn hiện nay mà cả về sau. Do đó, việc giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cho thế hệ tương lai của đất nước một cách có hiệu quả, có chất lượng là trách nhiệm không chỉ của các cơ sở giáo dục mà còn của cả hệ thống chính trị, xã hội. Có như vậy, mới tạo ra một thế hệ trẻ có nhận thức đúng đắn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trách nhiệm với xã hội, đất nước.