Trước thực trạng chuỗi cung ứng nhiên liệu này chưa thật sự ổn định, thiếu tính dự phòng khi xảy ra biến động, thành phố đã và đang tính toán giải pháp thay thế dần xe buýt sử dụng khí này sang sử dụng điện, tiến tới giảm phát thải ròng bằng 0, bảo đảm đồng bộ khi xanh hóa phương tiện giao thông công cộng.
Mới đây, Công ty cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam (KMN) thông tin đến Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố: Nếu không có nguồn khí từ đơn vị phân phối thì hàng trăm xe buýt CNG sẽ phải ngừng hoạt động từ tháng 1/2026. Công ty Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam là đơn vị độc quyền cung cấp khí thiên nhiên cho KMN sản xuất CNG. Vấn đề này buộc các bên phải vào cuộc để bàn bạc giải pháp bởi Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 300 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG, chiếm gần 20% số phương tiện đang hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá. Do đó, việc duy trì cung cấp nguồn cung và ổn định giá bán khí CNG đóng vai trò rất quan trọng trong bảo đảm cho các tuyến buýt sử dụng xe CNG hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Lý do chính được KMN đưa ra là hợp đồng mua bán khí đầu vào để sản xuất khí CNG giữa KMN với nhà cung cấp có hiệu lực đến ngày 31/12/2025 chưa được gia hạn; ngoài ra, giá khí trên thị trường nhích lên đã tác động đến nguồn khí CNG.
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố (Trung tâm) cho biết, trước vấn đề cấp bách, Sở Xây dựng, Trung tâm cùng nhà cung cấp đã trao đổi, đi đến thống nhất theo hướng bảo đảm nguồn cung ổn định, duy trì mức giá hợp lý tương đương giai đoạn trước tháng 4/2025, tạo điều kiện cho các đơn vị ký hợp đồng dài hạn. Ngoài ra, việc này cũng đã được Sở Xây dựng báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Tập đoàn Công nghiệp và Năng lượng quốc gia Việt Nam. Về phía Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sau đó đã cam kết sẵn sàng điều chỉnh phương án cung cấp nhằm ưu tiên cho sản xuất điện, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các khách hàng công nghiệp và giao thông vận tải, bảo đảm tính liên tục, an toàn và ổn định của chuỗi cung ứng năng lượng. Như vậy hoạt động của hệ thống xe buýt CNG tại thành phố sẽ diễn ra bình thường, không có nguy cơ ngừng hoạt động như lo ngại...
Do phụ thuộc nguồn cung CNG và rủi ro vận hành, cùng với các mục tiêu về giao thông xanh và giảm phát thải, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh lộ trình chuyển dần từ CNG sang xe buýt điện và năng lượng sạch khác (như điện). Điều này nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn CNG và tăng tính ổn định, bền vững cho hệ thống. Theo Trung tâm, Sở Xây dựng hiện đã chủ động, xây dựng kế hoạch chuyển đổi dần xe buýt sang sử dụng điện, bao gồm cả xe sử dụng nhiên liệu CNG sắp hết niên hạn sử dụng với nguồn kinh phí từ ngân sách khoảng 2.200 tỷ đồng. Trước mắt, trong quý I/2026, thành phố sẽ đưa vào hoạt động thêm 600 xe điện thay thế xe cũ, nâng tổng số xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn lên khoảng 1.300 xe.
Hiện nay, hệ thống xe buýt Thành phố Hồ Chí Minh sau sáp nhập có 176 tuyến, trong đó 108 tuyến có trợ giá, với tổng cộng 2.386 phương tiện. Lệ thuộc vào nguồn CNG khiến xe buýt có thể bị ảnh hưởng khi nguồn cung dao động, giá nhiên liệu tăng hoặc hạ tầng trạm CNG chưa phát triển đầy đủ. Đây là một trong những lý do chính đáng để thành phố đẩy mạnh chuyển đổi sang xe buýt điện và năng lượng xanh nhằm đảm bảo vận hành ổn định, bền vững hơn trong dài hạn; đồng thời việc chuyển đổi là cách căn cơ để giảm ô nhiễm không khí và khí nhà kính trong giao thông vận tải.