Chủ động bồi dưỡng học sinh giỏi

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh là tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó, tập trung phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi.
0:00 / 0:00
0:00
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trao Bằng khen tặng học sinh giỏi năm học 2022-2023.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trao Bằng khen tặng học sinh giỏi năm học 2022-2023.

Trong số hơn 430 học sinh vừa được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương, khen thưởng năm học 2022-2023, có em Nguyễn Lê Đông Kiên và em Lê Minh Đức, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt giải đặc biệt (giải đồng đội) Kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc tế REGENERON ISEF 2023 với dự án “Mô hình rô-bốt bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở”.

Đây là cuộc thi quốc tế hằng năm lớn nhất về khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học từ lớp 9 đến lớp 12. Mô hình rô-bốt bốn chân hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ người trong vùng bị sạt lở được Ban tổ chức đánh giá cao tính sáng tạo khi lần đầu tiên trên thế giới thiết kế rô-bốt bằng chân vịt với ưu điểm di chuyển được trên địa hình phức tạp, bùn nhão để tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. “Trong tương lai, chúng em có nhiệm vụ nâng cấp con rô-bốt hoàn thiện hơn. Qua đó, giúp con rô-bốt này nhanh hơn, khỏe hơn để bảo đảm về tốc độ và tính ổn định cho rô-bốt”, em Nguyễn Lê Đông Kiên cho biết.

Trong kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 2023 tổ chức tại Nhật Bản với sự tham gia của 625 thí sinh từ 112 nước và vùng lãnh thổ, Việt Nam tham gia và giành được sáu huy chương. Em Trần Nguyễn Thanh Danh, lớp 12 Toán, Trường phổ thông Năng khiếu đã xuất sắc đoạt Huy chương đồng. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, học sinh Thành phố Hồ Chí Minh đạt 98 giải; trong đó, có năm Giải nhất, 30 Giải nhì, 24 Giải ba, 39 Giải khuyến khích.

Với mục tiêu động viên, khuyến khích người dạy và học sinh phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học; đồng thời, để phát hiện học sinh có năng khiếu, tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã có sự linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức kỳ thi học sinh giỏi văn hóa dành cho học sinh trung học.

Đơn vị này đã tổ chức hai kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 và kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm học 2022-2023. Cụ thể, cấp trung học phổ thông có tổng số 5.258 học sinh tham gia, kết quả đạt 1.978 giải, với 105 Giải nhất, 723 Giải nhì, 1.150 Giải ba; cấp trung học cơ sở có hơn 3.890 học sinh tham gia, kết quả có 72 Giải nhất, 776 Giải nhì, 1.163 Giải ba...

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác chỉ đạo và bồi dưỡng học sinh giỏi của Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn một số hạn chế. Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 vẫn chưa có sự đồng đều giữa các bộ môn.

Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi cấp thành phố ở một số đơn vị chưa bền vững hoặc chưa có sự đồng đều giữa các đơn vị. Bên cạnh những đơn vị đạt được thành tích cao còn nhiều đơn vị chưa đạt hoặc đạt được rất ít giải, thành tích thấp, nhất là các trường ở vùng ven, ngoại thành. Có những đơn vị ở khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng số lượng và chất lượng giải còn hạn chế, chưa khẳng định được vị thế.

Đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi ở một số đơn vị còn thiếu, nhiều môn chưa đáp ứng được yêu cầu; nhiều giáo viên trẻ được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi lần đầu cho nên còn thiếu kỹ năng và kinh nghiệm dạy bồi dưỡng... Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu học tập, kinh phí đầu tư cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi còn hạn chế.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Sở tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng, tập huấn các đội tuyển học sinh giỏi.

Hằng năm, tổ chức thi học sinh giỏi các khối lớp bảo đảm khách quan, công khai, công bằng, chính xác, đúng quy định, trên cơ sở đó, nâng số lượng và chất lượng các giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, huyện và cấp thành phố. Song song đó, cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên các đơn vị thường xuyên rà soát, thay thế những nội dung lạc hậu, không còn phù hợp và kịp thời cập nhật, bổ sung những nội dung mới phù hợp đặc trưng bộ môn và đáp ứng yêu cầu thời đại; tập trung đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học; phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi ở tất cả các cấp học.

Các trường trung học phổ thông chuyên và trường có lớp chuyên tiếp tục tăng cường các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp quốc gia và quốc tế. Đồng thời, cần xác định đây là những trường trọng điểm chất lượng cao, đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi, từ đó tạo nguồn, tạo đà cho các đội tuyển quốc gia, quốc tế...

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Công tác bồi dưỡng học sinh có năng lực, có tố chất phát triển năng khiếu của ngành giáo dục thành phố thời gian qua luôn tích cực đổi mới, không ngừng sáng tạo.

Những đổi mới của ngành giáo dục đã tập trung vào việc đào tạo những công dân toàn cầu, có những kỹ năng cần thiết của một lao động trong kỷ nguyên số, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thời gian tới, ngành giáo dục cần quan tâm đổi mới hơn nữa mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi cấp thành phố, quốc gia, quốc tế, cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai nước nhà...