Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trực tiếp hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật nội soi tiêu hóa cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Vướng mắc trong thực hiện tự chủ bệnh viện

Năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, một số bệnh viện, trung tâm y tế ở tỉnh Hậu Giang đang thực hiện tự chủ một phần và toàn phần rơi vào tình cảnh bội chi do khó khăn về nguồn thu. Nhiều khả năng tình trạng bội chi sẽ còn nghiêm trọng hơn, nếu không có những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Ảnh minh họa.

Để bệnh viện tự chủ thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh

Chiều 18/10, tại Lào Cai, Học viện Tài chính, Bộ Tài chính phối hợp Sở Tài chính tỉnh Lào Cai tổ chức hội thảo khoa học cấp Bộ/tỉnh, với chủ đề “Giải pháp nhằm triển khai cơ chế tự chủ, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện giá dịch vụ của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai thực hiện một ca phẫu thuật (Ảnh: Mai Thanh).

Giải quyết các bất cập để tự chủ bệnh viện được khả thi

Sau một thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm tự chủ bốn bệnh viện thuộc Bộ Y tế (Bạch Mai, K, Hữu nghị Việt Đức, Chợ Rẫy) đã bộc lộ một số bất cập. Mới đây, Bộ Y tế được giao đánh giá tình hình thực hiện. Trên cơ sở đó, đề xuất cơ chế, chính sách thí điểm phù hợp để tiếp tục triển khai.

Ða dạng loại hình dịch vụ khám, chữa bệnh nhằm hướng đến hài lòng người bệnh là mục tiêu cần cho hành trình triển khai tự chủ bệnh viện.

Tháo gỡ "nút thắt" tự chủ bệnh viện

Việc 221 cán bộ, nhân viên (CBNV), trong đó không ít người là bác sĩ có thâm niên nghỉ việc và chuyển việc diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn mới đây, không chỉ là câu chuyện của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Tại nhiều bệnh viện tuyến Trung ương, khi thực hiện tự chủ bệnh viện đã gặp không ít khó khăn, đang là "nút thắt" cần giải pháp để tháo gỡ để mô hình mới triển khai hiệu quả.

Bệnh viện C Thái Nguyên chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân.

Hiệu quả tự chủ tài chính tại các bệnh viện ở Thái Nguyên

NDĐT- Là trung tâm khám, chữa bệnh lớn nhất các tỉnh miền núi phía bắc, bên cạnh Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (trực thuộc Bộ Y tế), đến nay, hầu hết các bệnh viện, trung tâm y tế thuộc tỉnh Thái Nguyên đều thực hiện tự chủ hoặc tự chủ một phần chi thường xuyên. Qua đó, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên rõ rệt, mỗi năm ngân sách giảm chi hàng trăm tỷ đồng.

Thí điểm tự chủ Bệnh viện Bạch Mai

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án thí điểm tự chủ của Bệnh viện Bạch Mai, TP Hà Nội (giai đoạn 2020 - 2021). Về tổ chức bộ máy và nhân sự, bệnh viện thực hiện theo quy định thí điểm tự chủ bốn bệnh viện thuộc Bộ Y tế và quy định của pháp luật.

Để thu hút người bệnh, các bệnh viện cần thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, trang thiết bị và chất lượng phục vụ. Ảnh: HẢI ANH

Nỗi lo tự chủ tài chính bệnh viện

Từ vụ việc xảy ra mới đây tại Bệnh viện (BV) đa khoa Saint Paul (Hà Nội), nhiều ý kiến lo ngại những bất cập từ cơ chế tự chủ tài chính đã khiến các BV phải tận thu. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người bệnh cũng như chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, cho tới nay, khung pháp lý trong cơ chế tự chủ cho BV công lập chưa hoàn thiện sẽ tiếp tục là một trở ngại cho quá trình khám, chữa bệnh cũng như hoạt động của các đơn vị y tế đặc thù này.

Chất lượng dịch vụ tại một số bệnh viện tăng lên nhờ thực hiện tự chủ.

Chống lạm dụng, tận thu khi các bệnh viện tự chủ

NDĐT - 100% bệnh viện, trung tâm y tế huyện đã được giao quyền tự chủ. Bốn bệnh viện đã được Chính phủ cho thí điểm tự chủ toàn diện. Làm sao để các bệnh viện thực hiện tự chủ vừa bảo đảm thu chi, vừa nâng cao được chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân là câu hỏi đang được ngành y tế tháo gỡ.

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 ứng dụng công nghệ hiện đại để thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: ĐỨC ANH

Để thực hiện tự chủ bệnh viện đạt hiệu quả

Thực hiện tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các bệnh viện là xu thế tất yếu đã được Đảng, Nhà nước cụ thể hóa trong nhiều chủ trương, chính sách ban hành thời gian qua. Việc thực hiện tự chủ một cách công khai, minh bạch, hạn chế những mặt trái sẽ giúp đạt mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Thí điểm tự chủ bốn bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 19-5, bốn bệnh viện gồm Bạch Mai, Chợ Rẫy, Hữu nghị Việt - Ðức và K thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, khai thác hiệu quả các nguồn lực, nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh; duy trì và phát triển các trung tâm kỹ thuật cao,...

Điều trị cho bệnh nhi tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Hà Nam.

Các bệnh viện công lập ở Hà Nam gặp khó khi thực hiện tự chủ

Nhằm chủ động nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, từ năm 2016, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) công lập của tỉnh Hà Nam bắt đầu thực hiện tự chủ mức ba (tự chủ một phần chi thường xuyên) với việc đưa lương, chi phí trực tiếp vào giá. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ và những vướng mắc trong cơ chế... cho nên việc thực hiện tự chủ đang gặp không ít khó khăn.