Giá trị những bài viết “nói thẳng, nói thật” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Giá trị những bài viết “nói thẳng, nói thật” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Theo nhà báo lão thành Hà Đăng, những bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" trên Báo Nhân Dân năm xưa không chỉ nghiêm khắc phê phán những việc làm tiêu cực trong xã hội thời kỳ đầu đổi mới mà còn nguyên giá trị ở thời điểm hiện tại, góp phần nói lên những việc cần làm ngay để phát huy những ưu điểm, những việc làm tốt, đồng thời cũng phê bình những sai trái, tiêu cực trong xã hội để chấn chỉnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - kiên định thực tiễn để tiến lên

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - kiên định thực tiễn để tiến lên

Trong suốt 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn cho thấy hình ảnh của một nhà lãnh đạo kiên định và sáng tạo, luôn trăn trở tìm tòi trước những diễn biến mới của thực tiễn với tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật” để tìm phương hướng tiến lên.
Đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư đổi mới

Đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư đổi mới

Qua hơn 35 năm Đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Nhìn lại chặng đường đã qua, không thể không nhắc đến vai trò và đóng góp to lớn, quan trọng của đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư đầu tiên của sự nghiệp Đổi mới.
Nguyễn Văn Linh - một nhà lãnh đạo đổi mới kiên định

Nguyễn Văn Linh - một nhà lãnh đạo đổi mới kiên định

Không phải ngẫu nhiên mà tên tuổi đồng chí Nguyễn Văn Linh được gắn liền với hai chữ Đổi mới. Đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội lần thứ VI, mà Đại hội lần thứ VI là Đại hội đề ra đường lối đổi mới và mở đầu cho thời kỳ đổi mới. Đó là một cái lý. Song cái lý lại được chứng minh sâu sắc hơn nhiều, có tính thuyết phục hơn nhiều bởi hoạt động thực tiễn của đồng chí.
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tinh thần đổi mới, sáng tạo của đồng chí Nguyễn Văn Linh giai đoạn 1986-1991

Tháng 12/1986, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã bầu đồng chí Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư của Đảng. Đồng chí được Đảng giao trọng trách Tổng Bí thư vào những năm bắt đầu khởi xướng công cuộc đổi mới đất nước. Đồng chí đã cùng với toàn Đảng, tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực thi đường lối đổi mới của Đảng trong một bối cảnh cực kỳ phức tạp và khó khăn.
Nhà báo lão thành Hà Đăng phát biểu tại tọa đàm: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay", chiều 24/4.

Vài kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay"

Về sau, đồng chí Nguyễn Văn Linh nói lại với các nhà văn, nhà báo: “Tôi không phải nhà văn nghệ, nhà báo, nhưng "ngứa ngáy" quá vừa rồi mới viết Những việc cần làm ngay. Nhiều người hoan nghênh, hưởng ứng nhưng không phải không có những người cho rằng “bôi đen chế độ”…
Đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng. (Ảnh: NHẬT QUANG)

Cách làm sáng tạo đổi mới hình thức tuyên truyền về xây dựng Đảng

Sự kiện khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay" là một việc làm hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, một việc làm tích cực thực hiện chủ trương của Đảng, chương trình hành động của Chính phủ và rất phù hợp xu thế chung của xã hội.
Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Thúc đẩy phong trào "Nói và Làm" trong giai đoạn mới

Không chỉ có giá trị trong những ngày đầu tiên của sự nghiệp Đổi mới, “Những việc cần làm ngay” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh còn mang sức sống thời đại, góp phần định hướng và động viên cán bộ, đảng viên, quân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, cũng như trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Quang cảnh Lễ khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay”

Chiều 24/4, Báo Nhân Dân chính thức khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay” tại địa chỉ http://nguyenvanlinh.nhandan.vn. Trang thông tin tiếp tục hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu chính thống với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm số hóa những tư liệu đặc biệt quý giá về xây dựng Đảng.
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh về thăm và nói chuyện với bà con nông dân Hợp tác xã Tùng Phong, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Nghệ Tĩnh (từ ngày 23 đến 27/5/1990). (Ảnh: TTXVN)

Chiều nay, Báo Nhân Dân khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

14 giờ ngày 24/4, Báo Nhân Dân sẽ chính thức khai trương Trang thông tin đặc biệt và tọa đàm: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Những việc cần làm ngay. Trang thông tin sẽ là tài liệu tra cứu, tham khảo quý giá trên nền tảng số về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa sức sống “Những việc cần làm ngay ” trong giai đoạn hiện nay.
Đồng chí Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay" trên Báo Nhân Dân

Đồng chí Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay" trên Báo Nhân Dân

Ngay từ những bước đầu tiên của sự nghiệp Đổi mới, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã sớm thấy những “căn bệnh” tham nhũng, lãng phí, quan liêu cản trở công cuộc Đổi mới và ẩn chứa nhiều nguy cơ, có thể trở thành “quốc nạn” nên kịp thời đề xuất “Những việc cần làm ngay”.
[Infographic] Tiểu sử Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

[Infographic] Tiểu sử Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, nhà lãnh đạo kiên định, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta. Những phẩm chất cao đẹp, những quyết sách sáng tạo, nhạy bén trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, nhất là về tinh thần đổi mới của đồng chí đã, đang và mãi mãi là nguồn cổ vũ to lớn, là phương châm chiến lược, là phương thức hành động để toàn Đảng, toàn dân ta đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới ngày càng đạt nhiều thắng lợi.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với cách mạng Việt Nam và con đường đổi mới

Hưng Yên là vùng đất văn hiến và anh hùng; nhân dân cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh chống ngoại xâm. Nơi đây sinh ra nhiều nhân tài kiệt xuất, có công với dân tộc, nhất là trong lĩnh vực chính trị-quân sự và văn hóa, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người có công lớn trong công cuộc đổi mới đất nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền nam, với Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định và TP Hồ Chí Minh

Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền nam, với Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định và TP Hồ Chí Minh

Ngày 22-6, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền nam, với Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định và TP Hồ Chí Minh" nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh (1-7- 1915 - 1-7-2015). Các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Hà Thị Khiết, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể T.Ư; tỉnh Hưng Yên và một số tỉnh khu vực Nam Bộ cùng đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học dự Hội thảo.

Khánh thành tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Khánh thành tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

NDĐT - Ngày 27-4, tại Quảng trường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức trọng thể lễ khánh thành tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, nhà lãnh đạo kiên định, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hưng Yên dự buổi lễ.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại Đại hội Đảng VI

Học tập tấm gương đồng chí Nguyễn Văn Linh, quyết tâm đưa sự nghiệp đổi mới tiến lên giành những thắng lợi mới (*)

ND -  Hôm nay, chúng ta họp mặt tại đây để kỷ niệm lần thứ 95 Ngày sinh đồng chí Nguyễn Văn Linh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, "người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đảng viên cộng sản rất mực kiên cường, trung thành, tận tụy, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, một người lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, nhân dân và quân đội ta, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế". (1)

Đồng chí Nguyễn Văn Linh thăm và làm việc tại Công ty vận tải Biển Sài Gòn. (Nguồn: Gia đình cung cấp)

Đồng chí Nguyễn Văn Linh - Nhà lãnh đạo xuất sắc của phong trào cách mạng đô thị

Sáng 1-7, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo khoa học kỷ niệm 90 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1-7-1915 - 1-7-2005). Cuộc hội thảo nhằm ôn lại và khẳng định công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với sự nghiệp của Ðảng và dân tộc, đặc biệt với thành phố Sài Gòn - Gia Ðịnh năm xưa và TP Hồ Chí Minh sau này.