Ảnh minh họa: Quảng Ninh đón chuyến tàu biển du lịch đầu tiên của năm 2024.

Học giả Trung Quốc dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh

Nhờ những nỗ lực của Chính phủ, dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục đổ vào Việt Nam, hạ tầng công nghiệp không ngừng hoàn thiện, khả năng tham gia hợp tác chuỗi cung ứng toàn cầu được nâng cao, góp phần quan trọng để giúp nền kinh tế ít chịu ảnh hưởng của các biến động của thị trường bên ngoài.
Kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ có thêm nhiều bước chuyển tích cực, mạnh mẽ hơn

Kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ có thêm nhiều bước chuyển tích cực, mạnh mẽ hơn

Mặc dù còn nhiều thách thức, song thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ có gam màu tươi sáng hơn trong năm 2024 nhờ nhiều yếu tố nền tảng hỗ trợ tích cực. Đây là chia sẻ của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương về định hướng, giải pháp quan trọng của cơ quan quản lý nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển ổn định, thanh khoản, minh bạch, chất lượng, bền vững hơn trong năm 2024, bên lề Buổi lễ Đánh cồng Khai trương giao dịch đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) sáng ngày 19/2/2024.
Tạo sức mạnh tổng hợp, nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Tạo sức mạnh tổng hợp, nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024, với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) từ 6-6,5%. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực còn nhiều diễn biến khó lường, cần sự nỗ lực của Chính phủ trong điều hành linh hoạt nền kinh tế, cùng sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị để tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.
Lạm phát không quá lo, ưu tiên thúc đẩy phát triển kinh tế

Lạm phát không quá lo, ưu tiên thúc đẩy phát triển kinh tế

Những khó khăn, thách thức từ bối cảnh quốc tế cũng như hạn chế nội tại đang trở thành những rào cản lớn cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam năm 2024. Do đó, cần tiếp tục củng cố các động lực tăng trưởng truyền thống, đồng thời phát huy và khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng mới để phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra cho năm 2024 và giai đoạn 2021-2025. Phóng viên Báo Nhân Dân phỏng vấn Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh Kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia về vấn đề này.
Sử dụng hợp lý chính sách tài chính nghịch chu kỳ

Sử dụng hợp lý chính sách tài chính nghịch chu kỳ

Năm 2023, tình hình chính trị, kinh tế-xã hội thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến sự hồi phục và đà tăng trưởng kinh tế trong nước. Tuy nhiên, ngành Tài chính đã chủ động nỗ lực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc chung quanh vấn đề này. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Phát triển kinh tế số: Kỳ vọng năm 2024 với nhiều bứt phá

Phát triển kinh tế số: Kỳ vọng năm 2024 với nhiều bứt phá

Theo Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, năm 2024 là năm “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số”, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế số nền tảng từ 20-25% và tổng doanh thu lĩnh vực này đạt 40 tỷ USD, từ đó tạo đà cho các mục tiêu chiến lược năm 2025 đề ra trong Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số của Việt Nam.
Chuẩn bị nền tảng để đón nhận thời cơ, vận hội mới của đất nước

Chuẩn bị nền tảng để đón nhận thời cơ, vận hội mới của đất nước

Góp phần cho quá trình hình thành hệ tư duy mới, tầm nhìn chiến lược mới về phát triển, phù hợp với thế và lực mới của đất nước có vai trò quan trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ở vị trí là “kiến trúc sư trưởng” của nền kinh tế. Nhân dịp năm mới Giáp Thìn, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam trên hành trình trở thành con hổ châu Á

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam trên hành trình trở thành con hổ châu Á

Được đánh giá là một trong 7 nước thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ vừa qua, Việt Nam thuộc số ít các nước trên thế giới đang trong quá trình tự tạo ra những sản phẩm đổi mới sáng tạo của riêng mình. Đây cũng chính là những nội dung được chia sẻ trong cuộc trò chuyện của Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Vũ Quốc Huy với báo chí nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn.
Quảng Trị quyết tâm đồng bộ, hiện đại cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển

Quảng Trị quyết tâm đồng bộ, hiện đại cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển

Chuyên đề "Dự báo năm 2024" gồm chuỗi bài phỏng vấn lãnh đạo bộ, ngành, tỉnh, thành phố và chuyên gia các lĩnh vực, nhằm nhận diện thách thức, cơ hội, đồng thời gợi mở các giải pháp để Việt Nam tiếp tục vượt khó, bứt phá. Đồng chí VÕ VĂN HƯNG, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân nhân dịp năm mới 2024 .
Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để sớm phục hồi

Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để sớm phục hồi

Hàng loạt chính sách quan trọng được sửa đổi, ban hành trong năm 2023 và thời gian tới sẽ giúp cho các địa phương, các doanh nghiệp xử lý được các tồn tại, khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản trong thời gian qua. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cho hoạt động đầu tư, xây dựng nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trong năm 2024 cũng như thời gian tiếp theo.
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Triển vọng tươi sáng hơn của kinh tế thế giới

Trong sự kiện được tổ chức bên lề hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024) tại Davos (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đưa ra nhận định, nền kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ, vượt qua đánh giá ban đầu vào năm 2023.
Cần nỗ lực phi thường để đưa nền kinh tế quay lại quỹ đạo tăng trưởng cao

Cần nỗ lực phi thường để đưa nền kinh tế quay lại quỹ đạo tăng trưởng cao

Ngay tại thời điểm này, Việt Nam cần có một kịch bản tham vọng để thúc đẩy những nỗ lực phi thường, tạo áp lực cho cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa, đưa nền kinh tế quay trở lại tốc độ tăng trưởng cao. Phóng viên Báo Nhân Dân phỏng vấn Tiến sĩ Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam về vấn đề này.
Tổng kết tình hình virus tại Việt Nam năm 2023.

Năm 2024: Lừa đảo trực tuyến tinh vi hơn khi sử dụng AI

Bkav vừa công bố kết quả từ chương trình Đánh giá an ninh mạng dành cho người sử dụng cá nhân do tập đoàn thực hiện tháng 12/2023 cho thấy, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam ở mức 17,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 716 triệu USD), tiếp tục giảm so với các năm trước.
Xưởng may áo veston xuất khẩu tại Tổng công ty May 10.

Dự báo kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025. Mặc dù vậy, bối cảnh quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, do đó để hoàn thành mục tiêu đề ra, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các bộ, ngành, địa phương
Nỗ lực vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Nỗ lực vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

Dự báo, năm 2024, tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục có nhiều yếu tố rủi ro, phức tạp, khó lường bên cạnh những cơ hội và thuận lợi. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) và 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc xác định phải nỗ lực, quyết tâm rất lớn để vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt được cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển.