Quang cảnh phiên thảo luận tại Tổ 8, chiều 8/6. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đề nghị làm rõ thêm các điều kiện cần thiết cho việc gia nhập và hoạt động công đoàn của người nước ngoài

Do còn ý kiến khác nhau về việc gia nhập và hoạt động trong tổ chức công đoàn của người nước ngoài, đại biểu Quốc hội đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo thêm về sự chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc gia nhập và hoạt động công đoàn của người nước ngoài và công tác dự báo tình hình, cách thức, giải pháp giải quyết nếu phát sinh các tình huống tiêu cực.
Người lao động tại công ty TNHH Bumjin Electronics Vina. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Đề xuất tăng lương tối thiểu từ 1/7/2024 và điều chỉnh phân vùng một số địa bàn

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chính thức đề xuất tăng 6% mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động so với mức hiện hành. Thời điểm áp dụng mức lương tối thiểu mới từ ngày 1/7/2024. Đồng thời, cũng cập nhật, điều chỉnh phân vùng địa bàn áp dụng lương tối thiểu cho phù hợp thực tế.
Khách du lịch tham quan, trải nghiệm tại khu du lịch Hang Múa, Ninh Bình dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023. (Ảnh: LÊ HỒNG)

Tổng Liên đoàn Lao động đồng ý đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhất trí với dự thảo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội gửi Chính phủ đề xuất về việc bố trí hoán đổi ngày làm việc bình thường 29/4/2024 và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ Ngày Chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024.
[Infographic] Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong năm 2024

[Infographic] Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong năm 2024

Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Dưới đây là thông tin chi tiết về tuổi nghỉ hưu của người lao động trong năm 2024.
Thứ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Sơn Nguyễn)

Hơn 500 văn bản quy phạm pháp luật về lao động, người có công và xã hội

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lao động, người có công và xã hội hiện nay gồm hơn 500 văn bản. Qua đó, đã tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách quan trọng. Đồng thời, cũng phát huy hiệu quả trên thực tiễn, nhất là trong tái cơ cấu sản xuất, góp phần trực tiếp tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, huy động nguồn lực, thu hút đầu tư cho phát triển ngành.
Lao động tại Công ty TNHH Bumjin Electronics Vina, Hàn Quốc, tại Quảng Ninh. (Ảnh: Thành Đạt)

Một số đề xuất với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Sau hơn một năm chuẩn bị và soạn thảo, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sẽ trình lấy ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV vào tháng 11 này. Đây là dự thảo Luật quan trọng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Trước đó, dự án cũng đã được lấy ý kiến, đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để lấy ý kiến rộng rãi từ các đối tượng chịu tác động.
Ảnh: Thành Đạt.

Cần nghiên cứu, đề xuất mức lương hưu tối thiểu

Trong nội dung sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội lần này, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, tính toán, đề xuất mức sàn lương hưu (mức lương hưu tối thiểu) theo nguyên tắc lương hưu tối thiểu phải bảo đảm đủ sống cho người hưởng, phù hợp khả năng chi trả của Quỹ Hưu trí và tử tuất. Mức lương hưu tối thiểu là những tiêu chuẩn cơ bản, tối thiểu nhất cần phải có để bảo đảm cuộc sống tối thiểu của người hưởng.
Ảnh: Thành Đạt.

Trình Thủ tướng Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất lịch nghỉ Tết Âm lịch (Tết Nguyên đán) 2024 trong 5 ngày theo quy định. Cụ thể, công chức-viên chức nghỉ Tết Âm lịch 2024 từ 2 ngày trước Tết và 3 ngày sau Tết, tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn.
Sửa đổi quy định sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Sửa đổi quy định sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Ngày 18/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty May 10. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Giải đáp chính sách bảo hiểm xã hội với lao động nữ

Bảo hiểm xã hội Hà Nội giải đáp chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt là các chế độ với lao động nữ. Đó là các chế độ như: thai sản, dưỡng sức sau sinh, chăm con ốm, tăng tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động 2019, quy định cấp giấy chứng nhận hưởng bảo hiểm xã hội mới nhất...
Người lao động tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quý Hiền)

Giải quyết các chế độ với lao động bị cắt giảm tại Công ty PouYuen Việt Nam

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kịp thời có những biện pháp hỗ trợ Công ty TNHH PouYuen Việt Nam tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết các chế độ, chính sách đối với những lao động bị cắt giảm theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Molisa)

Việt Nam, ILO tăng cường hợp tác về lao động-việc làm

Những chương trình hợp tác giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), đặc biệt là Chương trình Hợp tác quốc gia về việc làm thỏa đáng 2022-2026, sẽ là khuôn khổ cho các hoạt động hợp tác toàn diện giữa ILO và các đối tác ba bên ở Việt Nam trong giai đoạn tới. Đồng thời, phù hợp các ưu tiên của Việt Nam và Khung Phát triển bền vững Một Liên hợp quốc.