Cuối thu, những khu vườn ở các làng hoa truyền thống Nhật Tân, Quảng Bá chưa nhuộm sắc đào hồng, quất vàng, xen kẽ giữa những tán đào xum xuê lá xanh lại có những khu vườn rực rỡ sắc hoa cúc, hoa bách nhật, nổi bật lên là một vài cây phong đỏ, cây anh đào bằng nhựa sặc sỡ. Người ta còn trang trí thêm vào vài chiếc xích đu, cổng rào trắng, dựng lên những ngôi nhà gỗ xinh xắn hay hàng cột đèn lãng mạn. Có vườn còn dựng cảnh hồ nước với những chiếc cầu, bến thuyền... Ðông đúc nam thanh nữ tú, cô dâu chú rể đứng chụp ảnh, tiếng cười nói râm ran cả một vùng.
Trước kia, chụp ảnh trong studio là mốt, nhưng vài năm trở lại đây, trào lưu chụp ảnh ngoại cảnh phát triển khá mạnh trong giới trẻ. Cứ vào những ngày cuối tuần đẹp trời, hoặc mùa cưới, nhiều bạn trẻ lại tìm tới những vườn cúc, vườn đào để vãn cảnh và chụp ảnh kỷ niệm. Lúc đầu là một vài người tự ý hoặc xin phép chủ vườn được vào chụp ảnh. Dần dần, ngày càng đông người tới, chủ vườn bắt đầu thu phí và mở rộng, đầu tư trang trí cho khu vườn trở thành địa điểm chuyên phục vụ chụp ảnh. Mô hình cho thuê địa điểm để chụp ảnh nở rộ. Chủ một vườn trồng hoa bách nhật tại Nhật Tân cho biết, gia đình bà đã có khu vườn này từ hàng chục năm nay. Trước mọi người thường cắt hoa mang đi bán, nhưng nay thì giữ cho hoa nở đẹp để phục vụ nhu cầu chụp ảnh tại vườn của khách. Ngoài những dãy hoa bách nhật, nhà bà còn trồng thêm vài luống cúc sao nháy, hướng dương, hoa cải... Dần dần, bà đặt thêm cả dãy hoa hướng dương, hoa anh đào, cây lá phong bằng nhựa... Vườn càng được mở rộng thì giới trẻ lại càng thích thú và rủ nhau đến đông hơn.
Thấy mô hình kinh doanh này hiệu quả, nhiều chủ vườn ở các khu vực khác cũng học tập theo. Vườn nhãn cổ dưới chân cầu Vĩnh Tuy, thuộc khu vực phố Thạch Cầu (phường Thạch Cầu, quận Long Biên) vào mùa này, ngày nào cũng có vài chục đôi nam nữ đến chụp ảnh cưới. Gia đình chị Hoàng Thị Loan có một vườn nhãn rộng gần 10 ha, những gốc nhãn ở đây đã gần 20 năm tuổi. Cuối năm 2012, gia đình chị Loan bắt đầu tìm tòi và học hỏi để quy hoạch, bài trí lại khu vườn để chuyển đổi sang mô hình cho thuê chụp ảnh. Chị Loan cho biết: "Trước đây, ngoài trồng nhãn, gia đình trồng thêm khoai lang, mỗi năm cho hai vụ thu hoạch. Sau đó, gia đình tôi sang khu trồng đào Nhật Tân tham quan, học hỏi, rồi chuyển hẳn sang kinh doanh như hiện nay". Cách làm này giúp thu nhập của gia đình chị tăng lên đáng kể. Mỗi vé vào các vườn chụp ảnh này từ 10 nghìn đến 20 nghìn đồng/người/lượt. Ðối với ê-kíp chụp ảnh cưới thì giá cả mỗi buổi chụp là 100 nghìn đồng. Hằng ngày có cả trăm lượt người đến đây tham quan, chụp hình. Chưa kể, chủ vườn còn có thêm nhiều khoản thu khác từ việc trông giữ xe, dịch vụ giải khát...
Tuy nhiên, do hình thức kinh doanh này còn mới nên nhiều chủ vườn cũng chưa đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dịch vụ một cách thích đáng. Ngay từ 5 giờ sáng, vợ chồng chị Nguyễn Thu Hương (ở Bắc Giang) cùng đội thợ ảnh đã phải thuê xe từ nhà đến vườn nhãn chụp ảnh. Ði sớm nhưng chị đã chuẩn bị sẵn thức ăn như xôi, hoa quả, nước uống cho mọi người trong buổi chụp. Chị Hương chia sẻ: "Chụp ảnh ở vườn nhãn thì thích thật, nhưng dịch vụ ở đó còn sơ sài lắm, nhà vệ sinh, phòng thay đồ thì tạm bợ, đồ ăn thì chỉ có "mì úp" nên mình mang đồ ăn từ nhà đi".
Nhiều chủ vườn vẫn coi đây là hình thức kinh doanh theo hướng thời vụ, ngắn hạn nên việc đầu tư mới dừng ở mức tạm thời, chưa có kế hoạch phát triển lâu dài. Chị Loan chia sẻ: "Do là đất đấu thầu, chỉ được kinh doanh sản xuất trong thời gian nhất định, nên gia đình cũng không muốn đầu tư nhiều vì sợ không thu được vốn". Bên cạnh đó, không phải chủ vườn nào cũng có con mắt thẩm mỹ tốt để thiết kế, trang trí khu vườn cho thật đẹp, cho nên có vườn đông khách, có vườn vắng hoe. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là cách làm hay để những người nông dân có thêm thu nhập, hiệu quả hơn nhiều so với trước.