ĐIỂM MẶT CÁC “TÂN BINH”
Làng nhạc Việt hiện giờ đang bội thực ca sĩ trẻ. Số ít được đào tạo bài bản, làm nghề bằng thái độ nghiêm túc đang vất vả tìm đường. Số nhiều liên tục “ra lò”, được nhớ mặt thuộc tên từ những chương trình truyền hình thực tế kiếm tìm giọng hát đang nối nhau lên sóng truyền hình. Đó là còn chưa kể tới đội ngũ đông đảo những người đẹp, chân dài, hot girl, hot boy bỗng chợt nổi hứng chuyển ngạch... ca hát. Và trong xu hướng người người làm ca sĩ như thế, đất sống của các nhóm nhạc dường như ngày một bị thu hẹp. Đã thế, lập nhóm thì nhiều nhưng số đạt tới thành công lại quá ít. Và nếu có gặt hái được đôi chút kết quả khả quan thì vẫn phải loay hoay trong khâu hoạch định tạo dấu ấn cá nhân để từ đó tạo dựng một chỗ đứng vững chắc như những “bậc tiền bối” kể trên.
Vài năm trở lại đây, hai cái tên được truyền thông ưu ái nhất và luôn góp mặt trong các giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ là 365 The Band và V Music. Tuy đều là nhóm nhạc nam, đều được sự hậu thuẫn của những ngôi sao dày dạn kinh nghiệm như Ngô Thanh Vân và Hồ Ngọc Hà nhưng chiến lược định vị thương hiệu của họ rất khác nhau. 365 The Band được coi là mô hình nhóm nhạc thành công nhất tại Việt Nam hiện nay, khi được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản như một boy band xứ sở kim chi. Với năm chàng trai có ngoại hình đẹp kiểu baby, khả năng hát live cùng vũ đạo khá tốt, các sản phẩm âm nhạc mang màu sắc pop ballad dễ nghe, được đầu tư kỹ lưỡng và chỉn chu, 365 sở hữu đầy đủ yếu tố để trở thành một nhóm nhạc thần tượng giống hệt Hàn Quốc. Đây cũng là nhóm nhạc V - pop duy nhất mà fan club được tổ chức vô cùng quy củ, có trang phục, màu sắc đại diện và cả tên riêng (stellaris). Ngược lại, bốn chàng hoàng tử của V Music chọn con đường thực hiện những dự án có tính cộng đồng cao như Xinh tươi Việt Nam, Sài Gòn trong tôi. Điểm trừ của họ là vũ đạo không được đầu tư và khả năng hát live còn nhiều điều phải bàn.
Tạo sức lan tỏa rộng lớn và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ với cộng đồng mạng là hai cái tên G.Plus và FB Boiz. Ba cô gái của G.Plus sở hữu ngoại hình dễ thương, giọng hát đẹp lạ, được xây dựng với ba phong cách biểu diễn hoàn toàn khác nhau. Bốn chàng trai FB Boiz đều là những cái tên được yêu mến trong làng underground như Hoàng Tôn, JC Hưng, Kiên Trần, Phúc Bồ. Đi theo phong cách nhóm nhạc hip - hop mạnh mẽ, nam tính, điểm mạnh của cả bốn thành viên là đều có khả năng sáng tác, hòa âm, phối khí, ca hát và có thể chơi hầu hết các loại nhạc cụ thông dụng.
Ngoài ra, có thể kể thêm The Men - nhóm nhạc chỉ có hai thành viên nhưng sở hữu nhiều ca khúc, album lọt top các bảng xếp hạng uy tín và sau đó trở thành hit. Nhóm nhạc nữ với năm cô gái X5 ra đời từ chương trình truyền hình thực tế Sáng bừng sức sống. Với sự dẫn dắt đầy kinh nghiệm của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, đây cũng là nhóm nhạc sở hữu một lượng lớn khán giả trẻ hâm mộ. Amigo G có sự góp mặt của ba người đẹp đã có chút tiếng tăm trong làng showbiz là Ngân Khánh, Phương Trinh và Lan Trinh. P.S.S được coi như nhóm nhạc đàn em của La Thăng, do Minh Tuấn A# quản lý. Đáng tiếc nhất là sự tan rã của M4U - nhóm nhạc từng được coi là thành công nhất ở thị trường phía bắc, khi các thành viên Đinh Mạnh Ninh - Minh Vương và Hồng Dương đều gặt hái thành công khi đi theo con đường solo.
Cùng với sự tái hợp và trở lại của những cựu binh từng nhiều năm chinh chiến như MTV, La Thăng, hoạt động âm nhạc bền bỉ của những nhóm nhạc thành danh đã định hình phong cách xuyên suốt như Năm dòng kẻ, UnlimiteD, Mặt trời đỏ... cũng đã mang lại một điểm sáng cho bức tranh nhóm nhạc Việt.
CHẬT VẬT TÌM CHỖ ĐỨNG
Khi các nhóm nhạc Hàn Quốc đang tạo nên tầm ảnh hưởng ngày càng lớn tới cộng đồng yêu nhạc Việt, sự ra đời của nhiều nhóm nhạc nam - nữ kể trên là điều tất yếu. Tuy vậy, dù mỗi nhóm nhạc đã nỗ lực rất nhiều nhưng sắc màu ảm đạm vẫn là gam màu chủ đạo của bức tranh tổng thể. Xuất hiện nhạt nhòa, thiếu vắng dấu ấn riêng biệt, hiện tượng tách nhóm đi hát solo - tan rã - tái hợp - thay đổi thành viên liên tục khiến họ rất khó giữ được sự ổn định để có thể đi đường dài. Đó là chưa kể sức ép không nhỏ đến từ những nhóm nhạc đi trước, đã thành danh và có thời gian hoạt động khá lâu. Vì thế, chuyện các “tân binh” chật vật trên con đường tìm đến với số đông khán giả cũng là điều không lạ.
Nhóm nhạc Việt hiện đều có một nhược điểm chung, đó là luôn cố khoác chiếc áo quá rộng so với khổ người. Chạy theo việc xây dựng hình tượng “nhái” các nguyên mẫu thành công xứ Hàn, họ chăm chăm đầu tư cho luyện tập vũ đạo, ngoại hình bắt mắt mà quên đi điểm quan trọng nhất: giọng hát. Nhiều nhóm chỉ tạo dựng được ấn tượng nhờ bàn tay “phù thủy” phòng thu, cứ xuất hiện trên sân khấu hoành tráng, vừa hát vừa nhảy là lộ hết nhược điểm và khiến công chúng vô cùng thất vọng.
Cũng vì có chung một nguyên mẫu nên đa phần nhóm nhạc đều một màu, nhợt nhạt và na ná giống nhau. Với đối tượng khán giả đã qua tuổi teen và không thường xuyên theo dõi các chương trình ca nhạc, phân biệt được rành rẽ các nhóm nhạc kể trên dường như là điều bất khả thi. Để không bị trộn lẫn, nhóm cần phải định hướng cho mình một phong cách riêng biệt. Vậy mà ngoài hình thức, phong cách biểu diễn là bản sao của đồng nghiệp Hàn Quốc, đến dòng nhạc, ca khúc mà họ chọn biểu diễn cũng đều đều, ít gây được ấn tượng. Điều cần thiết là nhóm nhạc tuy đông nhưng giữa các thành viên phải tạo được sự khác biệt thật sự về cả cá tính âm nhạc, vai trò đảm nhiệm lẫn giọng hát. Yêu cầu tưởng như đơn giản đó hiện cũng rất ít nhóm nhạc thực hiện được, ngoài FB Boiz, G.Plus...
Điều tiên quyết để “đóng đinh” cái tên trong tâm trí người mê nhạc chính là những ca khúc hit, điểm nhấn ghi dấu thành công và cũng là bằng chứng rõ ràng nhất cho nỗ lực đi lên của mỗi nhóm nhạc. Sở hữu lợi thế nhiều thành viên, nhiều màu sắc trong giọng hát, sẵn đội hình đẹp để phô diễn ca khúc trên sân khấu, sản phẩm âm nhạc của các nhóm luôn dễ tạo thành hit hơn khi trình diễn solo. Rất tiếc là thế mạnh này đã bị bỏ qua.