Các dự án đầu tư hạ tầng tại Hà Nội không được lùi thời hạn hoàn thành

Tại kỳ họp thứ 20, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 16 (nhiệm kỳ 2021-2026) đã tái chất vấn Ủy ban nhân dân thành phố về việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn đã đến thời hạn giải quyết nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả. “Làm nóng” nghị trường là những dự án hạ tầng giao thông quan trọng, tác động lớn đời sống người dân và kinh tế-xã hội của Thủ đô, nhưng bị chậm tiến độ.
0:00 / 0:00
0:00
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: KHẢI HƯNG)
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: KHẢI HƯNG)

Các nội dung này đều đã được chất vấn tại các kỳ họp trước của Hội đồng nhân dân thành phố, nhưng đến nay các cam kết, lời hứa của người đứng đầu các đơn vị vẫn chưa được thực hiện.

Chốt thời hạn cho tuyến đường “đắt nhất hành tinh”

“Bao giờ dự án hoàn thành?” - là câu hỏi được Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đặt ra nhiều lần với lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của thành phố khi tiến hành tái chất vấn với các dự án đang chậm tiến độ, chưa hoàn thành cam kết, lời hứa. Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố yêu cầu khi trả lời chất vấn, đại diện các sở, ngành, quận, huyện, đơn vị, làm rõ tiến độ và lộ trình trong thời gian tới. “Đây là tái chất vấn cho nên phải rõ tiến độ và không có điểm lùi”, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Lê Hồng Sơn nhìn nhận, vẫn còn có một số dự án, nội dung công việc chưa bảo đảm tiến độ đã cam kết. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn rà soát, phân loại, đánh giá các hạn chế, vướng mắc cần được tháo gỡ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết để từ đó chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Đại biểu Nguyễn Quang Thắng, Tổ đại biểu quận Long Biên (Hà Nội) đặt câu hỏi: Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có vai trò quan trọng với thành phố và vùng nội đô. Tại kỳ họp thứ 14, được tổ chức tháng 12/2023, Ủy ban nhân dân thành phố cam kết sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Đề nghị cơ quan chức năng của thành phố thông tin về tiến độ dự án. Trả lời nội dung này, ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố cho biết, hiện tiến độ dự án đường vành đai 1 chưa đáp ứng yêu cầu. Theo kế hoạch, dự kiến dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, quá trình giải phóng mặt bằng có nhiều khó khăn, do người dân không phối hợp, không xác nhận nguồn gốc đất, không xác nhận chỉ giới.

Thậm chí, có hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng… dẫn đến dự án chậm tiến độ. Ban Quản lý dự án đã phối hợp Ủy ban nhân dân các quận Đống Đa, Ba Đình báo cáo thành phố và đề xuất các phương án tháo gỡ. Đến nay, việc thẩm định phương án bồi thường, tái định cư có nhiều tiến triển. Dự kiến, quận Ba Đình sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý I/2025 và quận Đống Đa cũng sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý II/2025. “Công việc trọng tâm trong thời gian tới là tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải phóng mặt bằng.

Chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu sẵn sàng, khi có mặt bằng là thi công ngay. Nếu giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đã cập nhật, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025”, ông Đồng Phước An cho biết. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đống Đa Lê Tuấn Định, đây là dự án được đánh giá là khó nhất của cả nước và thành phố. Đến nay, thành phố đã có nhiều chính sách tháo gỡ, trong đó có tới tám nhóm chính sách đặc thù. Ủy ban nhân dân quận cam kết trong quý I/2025, chậm nhất là quý II/2025 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai dự án.

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh-La Thành-Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình); khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan... Mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 7.211 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 627 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.818 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố. Dự án này được mệnh danh là “tuyến đường đắt nhất hành tinh” với hơn 7 nghìn tỷ đồng đầu tư cho hơn 2 km đường.

Ưu tiên đầu tư bãi đỗ xe ngầm

Đại biểu Nguyễn Thanh Nam, Tổ đại biểu huyện Phú Xuyên (Hà Nội) nêu, tại kỳ họp thứ 14 vào tháng 12/2023, Hội đồng nhân dân thành phố đã chất vấn nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực phát triển giao thông đô thị của thành phố, cụ thể là bến bãi đỗ xe công cộng, nhất là bãi đỗ xe ngầm. “Khi đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sẽ có những cơ chế phù hợp để khuyến khích thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư các bến bãi đậu xe, xây dựng danh mục dự án bãi đỗ xe kêu gọi đầu tư. Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cho biết, sẽ tổ chức thực hiện trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Xin đồng chí cho biết hiện nay tình hình thực hiện các nội dung trên và tiến độ thực hiện”, đại biểu Nguyễn Thanh Nam (huyện Phú Xuyên) đặt câu hỏi.

Cùng quan tâm đến vấn đề xây dựng các bãi đỗ xe ngầm trong nội đô, đại biểu Trịnh Xuân Quang, Tổ đại biểu quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, theo quy hoạch, thành phố cần 1.627 bãi đỗ xe, bao gồm cả các bãi đỗ xe ngầm. Hiện nay, thành phố có 155 dự án đầu tư bãi đỗ xe, trong đó, 73 dự án đã hoàn thành, nhiều dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm chậm tiến độ, chưa được triển khai do những khó khăn, vướng mắc liên quan giá trông giữ xe. Đề nghị Sở Tài chính cho biết những giải pháp về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải cho biết phương án tham mưu thành phố về triển khai phần mềm trong quản lý, trông giữ xe để tránh thất thoát, thuận tiện cho người dân?”, đại biểu Trịnh Xuân Quang đặt vấn đề.

Làm rõ nội dung đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nhiều cơ chế mới thay thế Nghị quyết 07 của Hội đồng nhân dân thành phố trước đây nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Cụ thể là miễn tiền thuê đất cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, thay vì giảm như trước đây; được dành 30% diện tích sàn để làm các dịch vụ chung quanh khu vực bãi đỗ xe… Đây là tiền đề quan trọng để thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.

Ông Lê Anh Quân cho biết, trên cơ sở quy định mới nhất của Chính phủ về việc đấu thầu, trong đó có đấu giá nhượng quyền khai thác, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu thành phố để có thể triển khai việc đầu tư công-khai thác tư để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm. Sở cũng phối hợp Sở Giao thông vận tải thống kê, rà soát địa bàn các quận xem nơi nào có nhu cầu cấp thiết về bãi đỗ xe ngầm để ưu tiên đầu tư trong năm 2025.

“Với sự quan tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm trong xử lý công việc; các vướng mắc, bất cập sẽ được giải quyết triệt để, các nguồn lực sẽ được khơi thông, các nội dung, vấn đề, dự án đã được Hội đồng nhân dân thành phố chất vấn, tái chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay sẽ tiếp tục được tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đáp ứng mong đợi của cử tri”, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Lê Hồng Sơn khẳng định.