Người lao động “đón nhận” hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

NDO -

Để triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời điểm này, toàn ngành bảo hiểm xã hội đang tập trung tổng lực triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động. Phương châm là “nhanh nhất, hiệu quả nhất”. 

Lao động tại Công ty May Sài Gòn 3 (Ảnh minh họa: Quý Hiền).
Lao động tại Công ty May Sài Gòn 3 (Ảnh minh họa: Quý Hiền).

Để tiền hỗ trợ tới người lao động sớm nhất

Ngay trong những ngày đầu tháng 10, cơ quan Bảo hiểm xã hội tại 63 tỉnh, thành phố đã huy động lực lượng, bố trí đội ngũ cán bộ, viên chức tích cực rà soát dữ liệu, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để gửi đến các doanh nghiệp cho người lao động kịp thời rà soát, bổ sung thông tin.

Gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp có kinh phí 38 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, dành khoảng 30 nghìn tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ bằng tiền cho người lao động. Khoảng hơn 12,8 triệu lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được thụ hưởng chính sách này.

Nghị quyết cũng quy định giảm mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó, khoảng 386 nghìn người sử dụng lao động sẽ được giảm đóng với số tiền hơn 8.000 tỷ đồng.

Theo quy trình, khi nhận được danh sách người lao động đề nghị nhận hỗ trợ đã được bổ sung thông tin, trong đó có thông tin về số tài khoản ngân hàng do doanh nghiệp gửi, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến người lao động theo các mức hưởng tương ứng với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của họ.

Ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, dù là những ngày cuối tuần nhưng cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện trên địa bàn thành phố vẫn đang rất nỗ lực rà soát, tiến hành triển khai gửi danh sách người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho các doanh nghiệp để thực hiện đối chiếu, xác nhận thông tin để kịp thời chi hỗ trợ, giúp người lao động sớm có thêm chi phí vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp này.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, địa phương là nơi bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nên số lao động thất nghiệp cũng lớn nhất cả nước.

Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh đã sơ bộ thống kê, hiện thành phố có khoảng gần 3 triệu lao động, bao gồm lao động làm việc tại 84 nghìn doanh nghiệp và lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp lần này, với kinh phí hơn 6.000 tỷ đồng, chiếm 23% so với toàn quốc.

Còn tại tỉnh Phú Yên, tính đến hết ngày 7/10, toàn tỉnh đã có 1.336 lao động đã được đơn vị, doanh nghiệp đăng ký thủ tục nhận hỗ trợ; riêng lao động dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp đã có 1.008 người đăng ký.

Với quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động của Bảo hiểm xã hội tỉnh, dự kiến, số người được hưởng chính sách hỗ trợ lần này sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới…

Kịp thời lúc khó khăn

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Trang (tỉnh Phú Yên) Hồ Xuân Nam chia sẻ niềm vui khi chứng kiến người lao động của Công ty anh đã nhận được tiền chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó, anh Hồ Xuân Nam cũng không khỏi bất ngờ khi công ty hoàn thiện hồ sơ cho người lao động, với thủ tục hồ sơ đơn giản và nhận tiền hỗ trợ nhanh chóng.

Nhanh chóng, thuận tiện, đó cũng là cảm giác của rất nhiều người lao động khi bất ngờ khi nhận được tin nhắn thông báo nhận được số tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. 

Người lao động “đón nhận” hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp -0
Lao động ở Nghệ An nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (Ảnh: VSS). 

Chị Nguyễn Thị Phương Nga - nhân viên kế toán Công ty CP Tư vấn đầu tư Nguyên Đức (tỉnh Nghệ An) cho biết, chị tiếp cận chính sách này thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và cả trực tiếp từ cán bộ chuyên quản của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh.

 Là kế toán của Công ty, ngay sau khi nhận được danh sách do Bảo hiểm xã hội tỉnh gửi, trên cơ sở thông tin kê khai, cập nhật của người lao động, chị Nga đã thực hiện đối chiếu, rà soát cẩn thận lại thông tin rồi gửi lại cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. Chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả người lao động của Công ty Nguyên Đức đã nhận được tiền hỗ trợ.

“Bản thân tôi có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 134 tháng, được nhận số tiền hỗ trợ tương ứng 3,3 triệu đồng. Thật sự tôi không nghĩ là được nhận tiền sớm như thế này. Đây thật sự là nguồn động viên lớn cho bản thân tôi cũng như những người lao động trong Công ty”- chị Nga chia sẻ.

Chị Trần Thị Huệ (phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) trước đây làm công nhân cho một doanh nghiệp có trụ sở tại khu công nghiệp Bắc Vinh.

Tháng 8/2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị Huệ nghỉ việc tại công ty. Sau khi nhận được thông tin về chính sách hỗ trợ này, ngày 4/10, chị Huệ đến Bảo hiểm xã hội tỉnh nộp hồ sơ hưởng chế độ. Trong chiều ngày 7/10, chị đã nhận được tiền hỗ trợ vào tài khoản cá nhân. “Số tiền hỗ trợ đến với tôi lúc này rất quý, chính sách quá kịp thời, thủ tục nhanh gọn. Tôi bất ngờ và vui mừng quá”, chị Huệ chia sẻ.

Có thể thấy, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với người lao động trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh; góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống…

Qua đây, càng thấy rõ được lợi ích từ việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động. Chính sách an sinh này đã giúp họ có thêm nguồn chi phí chia sẻ khó khăn và củng cố thêm niềm tin vào hệ thống an sinh của đất nước.

Theo thống kê, hiện có khoảng gần 15 triệu người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

- Khoảng 2 triệu người lao động thuộc các đối tượng không được nhận chính sách hỗ trợ

- Khoảng 12,8 triệu người lao động và 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ này.

Người lao động hiện đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại doanh nghiệp nhận hỗ trợ qua tài khoản cá nhân. Một số trường hợp đặc biệt khi người lao động không thể mở được tài khoản cá nhân, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ chi trả qua doanh nghiệp.

Với người lao động bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2020 đến nay, những người lao động đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động không ở doanh nghiệp, đã về các địa phương sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện sẵn sàng tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của người lao động, không phụ thuộc địa giới hành chính.