Người lao động có thể đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

NDO -

Việc nộp hồ sơ trực tuyến để nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chỉ áp dụng với nhóm lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm để hỗ trợ tối đa nhóm đối tượng này. 

Trên VssID, lao động có thể kiểm tra thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).
Trên VssID, lao động có thể kiểm tra thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, để tạo điều kiện cho người lao động và người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo tinh thần của Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả, các nhóm đối tượng trên nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội qua nhiều hình thức trực tuyến.

Đối với người lao động, theo quy định tại Quyết định số 28, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo hình thức trực tuyến đối với nhóm người lao động đã dừng tham gia Bảo hiểm xã hội do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm.

Không áp dụng cho nhóm người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp vì đơn vị sử dụng lao động quản lý người lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách người lao động nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Thủ tục trực tuyến với người lao động

1. Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.

Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.

Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19).

Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).

 Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ:

- Nhận bằng tiền mặt.

- Nhận qua tài khoản, bạn chọn/điền các thông tin sau:

+ Số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ.

+ Chọn ngân hàng (chi nhánh ngân hàng).

Người lao động có thể đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp -0
Người lao động có thể tự chọn hình thức nhận tiền hỗ trợ.

Bước 6: Chọn Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, bấm nút Gửi. 

Bước 7: Nhập mã OTP, bấm Xác nhận để gửi hồ sơ.

2. Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của bảo hiểm xã hội Việt Nam

Người lao động có thể đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp -0
 

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai.

Bước 3: Tại màn hình: “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và chọn Kê khai.

 Bước 4: Kê khai hồ sơ.    

Thực hiện chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của người lao động theo mã số bảo hiểm xã hội để hiển thị các thông tin như sau:

Chọn các giấy tờ đính kèm:

Bước 5: Nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận như hình sau:

Nhập OTP để xác thực:

 Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy là hồ sơ của người lao động đã được gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội thành công.

Với đơn vị sử dụng lao động, theo quy định tại Quyết định số 28, phương thức đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ danh sách người lao động đề nghị hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội chỉ dành cho các trường hợp người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021.

Trong đó, không bao gồm người lao động tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Thủ tục trực tuyến với đơn vị sử dụng lao động

1. Nộp hồ sơ qua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN

Sử dụng phần mềm kê khai của các nhà I-VAN (Nhà cung cấp dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử) để kê khai và nộp hồ sơ đối với dịch vụ công: Hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l).

2. Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Chọn “Kê khai hồ sơ”.

Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l).

Bước 4: Chọn “Kê khai”, sau đó chọn Xác nhận kỳ kê khai để mở màn hình kê khai hồ sơ.

 Bước 5: Thực hiện gửi kèm mẫu số 01 như hình sau và chọn Xác nhận.

Bước 6: Chọn Kê khai rồi chọn Xác nhận.

Bước 7: Thực hiện ký và gửi hồ sơ, màn hình hiển thị yêu cầu nhập mã PIN của chứng thư số.

Sau khi nhập đúng mã PIN, hệ thống xuất hiện thông báo nộp hồ sơ thành công.

Việc sử dụng các hình thức giao dịch trực tuyến trong việc nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với các bước thực hiện đơn giản, tiện lợi sẽ giúp người lao động và đơn vị sử dụng lao động không phải trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người lao động và đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do không phải tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Mục tiêu đặt ra trong tháng 10/2021 là sẽ cơ bản hoàn thành chi trả cho lao động thụ hưởng gói hỗ trợ 38 nghìn tỷ đồng với người có tài khoản ngân hàng tại các đơn vị sử dụng lao động.