Các tổ chức quốc tế tham quan mô hình tổng đài 111 tại Trung tâm Công tác xã hội Đà Nẵng.

Cầu nối giúp trẻ thoát nạn bạo lực

Tại Đà Nẵng, công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn đó tình trạng trẻ bị bạo hành và xâm hại trong một số gia đình và cơ sở giáo dục. Vì thế, ngành chức năng cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của các bên tham gia, nhất là vai trò của người làm công tác xã hội.
Một lớp học tại Liban. Ảnh: Reuters

Thế giới chung tay bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực học đường

Giáo dục không chỉ đóng vai trò quan trọng định hình tương lai của trẻ em mà còn là yếu tố then chốt trong xây dựng nguồn nhân lực để phát triển đất nước. Tuy nhiên thời gian qua, nạn bạo lực học đường ngày càng lan rộng trên thế giới đã khiến trường học không còn là môi trường an toàn đối với những học sinh bị bắt nạt.
Lãnh đạo huyện tổ chức thăm hỏi nữ sinh bị đánh.

Làm mất mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

Ngày 12/11, đồng chí Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam khẩn trương kiểm tra các nội dung “Nữ sinh lớp 7 bị bạo lực học đường phải nhập viện”; trên cơ sở đó, xử lý nghiêm theo quy định. Các đơn vị thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15/11/2024.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng các đại biểu dự Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2. Trong số này, có nhiều em là người dân tộc thiểu số.

[Ảnh] Rạng rỡ "những bông hoa nhỏ của núi rừng" tại Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Trong số 306 đại biểu chính thức của Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2 - năm 2024, có 47 đại biểu là người dân tộc thiểu số. Đây đều là những đội viên, thiếu nhi tiêu biểu, có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao đổi với các đại biểu dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”.

[Ảnh] “Quốc hội trẻ em” chất vấn về bạo lực học đường và tác hại của thuốc lá

Sáng 29/9, tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ hai năm 2024 diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 306 đại biểu là những đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc.
Các đại biểu nêu ý kiến tại tổ thảo luận số 6.

[Ảnh] Sôi nổi 12 tổ thảo luận tại Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2

Khác với lần tổ chức đầu tiên, các tổ thảo luận của Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" năm 2024 làm việc ngay tại các phòng họp tổ của Nhà Quốc hội. 306 đại biểu thiếu nhi đã nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng về 2 chủ đề "Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Nhằm thúc đẩy toàn dân quan tâm, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ngày một tốt hơn, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương, của tỉnh. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương tích cực triển khai các hoạt động truyền thông, tập huấn về công tác trẻ em.
Giờ hoạt động ngoại khóa phòng chống bạo lực học đường, xây dựng tình bạn đẹp tại Trường tiểu học Tân Phú C, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. (Ảnh ĐÀO HUYỀN)

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh

Thời gian gần đây, tình trạng bạo lực học đường liên tiếp xảy ra trong và ngoài trường học, bộc lộ tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng. Đáng lo ngại, lý do dẫn đến bạo lực đôi khi chỉ là những va chạm nhỏ trong lúc học sinh chơi đùa, trên đường đi học, nói xấu nhau trên mạng xã hội. Điều này đã tạo tâm lý bất an cho học sinh, phụ huynh, gây nhức nhối trong ngành giáo dục.
Ảnh minh họa. (Nguồn: educhatter.wordpress.com/TTXVN)

Nhức nhối nạn bạo lực học đường

Tỷ lệ học sinh Australia bị bắt nạt tại trường học cao thứ hai trong nhóm các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Báo cáo đầy bất ngờ này của Hội đồng Nghiên cứu giáo dục Australia (ACER) gióng lên hồi chuông cảnh báo giới chức ngành giáo dục Xứ sở Chuột túi về những tác động nghiêm trọng của tình trạng bạo lực học đường đến kết quả học tập, cũng như tâm sinh lý của các em học sinh.
Hình ảnh vụ việc được cắt từ đoạn video đăng tải trên mạng xã hội sáng 11/4.

Đình chỉ công tác tổng phụ trách đội thiếu chuẩn mực khi răn đe học sinh

Chiều ngày 11/4, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh cho biết, chính quyền địa phương đã làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, trường học nơi xảy ra vụ việc trong một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội có nội dung “Xôn xao clip cán bộ trường ở Đà Nẵng túm cổ áo, vuốt tóc, áp sát mặt nữ sinh”.
Môi trường học tập an toàn cần được xây dựng bằng tính kỷ cương và sự tôn trọng. (Ảnh minh họa: NGỌC KHÁNH)

An ninh học đường: Khi giáo viên trở thành nạn nhân của bạo lực

Nhắc đến khái niệm "trường học hạnh phúc" là nghĩ ngay đến môi trường học tập mà cả thầy, cô, học sinh và phụ huynh đều cảm thấy vui vẻ trong quá trình tiếp thu, giảng dạy. Trên hết, ngôi trường hạnh phúc cần bảo đảm các tiêu chí về an toàn, yêu thương và tôn trọng; trong đó, an toàn được xem là yếu tố cốt lõi.

Xây dựng môi trường sống, học tập an toàn, lành mạnh cần sự chung tay của toàn xã hội (Ảnh minh hoạ: THÀNH ĐẠT)

Góc nhìn hiệu trưởng về vụ việc nhóm học sinh gây rối, xúc phạm giáo viên tại Tuyên Quang

Chắc chắn bất kỳ ai đang công tác trong ngành giáo dục đều cảm thấy rất đáng buồn và đau lòng khi thấy nhóm học sinh trung học ở lứa tuổi mới 12, 13 nhưng đã có những hành vi vô lễ đến mức khó chấp nhận đối với thầy cô của mình. Đề cập vụ việc, các hiệu trưởng, là những nhà giáo đang làm công tác quản lý trực tiếp tại các cơ sở giáo dục đã bày tỏ những suy nghĩ từ thực tiễn quản lý, giáo dục học sinh. 
Trường THCS Văn Phú, xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Vụ việc nhóm học sinh gây rối, xúc phạm giáo viên tại Tuyên Quang: Biện pháp căn cơ là giáo dục và quản lý

Đánh giá việc nhóm học sinh gây rối, xúc phạm giáo viên tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là vụ bạo lực học đường nghiêm trọng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng cần xem xét tổng thể và xử lý nghiêm các bên liên quan, tuy nhiên, "biện pháp kỷ luật là đối với một vụ việc cụ thể, còn về lâu dài, biện pháp căn cơ chính là giáo dục và quản lý".
Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh chia sẻ cùng các học sinh tại chương trình.

Đưa các chuyên gia tâm lý đến các trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 15/11, tại Trường Trung học phổ thông Marie Curie, Báo Tiền Phong phối hợp cùng AIA Việt Nam, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh và Nam Á Bank tổ chức lễ ra mắt chương trình “Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học”.
Học sinh tìm hiểu thực tế tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh.

Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên

Theo thống kê, hiện tại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 58 cơ sở giáo dục đại học, 376 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 2.341 cơ sở giáo dục từ cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông chuyên biệt. Trong số 36.837 đảng viên của các cơ sở giáo dục, có 3.188 đảng viên là sinh viên, 54 đảng viên là học sinh.