Bao giờ mới thi công xong cầu Hữu Hoà ?

Tả Thanh Oai và Hữu Hòa là những xã nằm dọc hai bờ sông Nhuệ. Đây là những xã đông dân cư, nhu cầu đi lại, giao thương của người dân rất lớn, nhưng theo ông Nguyễn Tiến Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tả Thanh Oai thì “hạ tầng giao thông trên địa bàn quá thiếu”.

Cầu Hữu Hoà nhỏ, hẹp chỉ đủ xe tải nhỏ đi vừa, hiện là cầu dân sinh duy nhất nối hai bờ sông Nhuệ ở khu vực này.

Sở dĩ có tình trạng trên là do trước đây trên đoạn sông Nhuệ chảy qua địa bàn hai xã có một cầu đường sắt và hai cầu dân sinh. Tuy nhiên, đến năm 1999, một trong hai chiếc cầu dân sinh nói trên bị tháo dỡ, khiến việc đi lại của hàng chục nghìn người dân địa phương phải đổ dồn vào cây cầu còn lại duy nhất- cầu Hữu Hòa. Do nhu cầu đi lại và số lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, trong khi cầu Hữu Hoà vừa cũ, vừa chật hẹp, mặt cắt ngang chỉ khoảng hơn 2 mét, thế nên đoạn qua chiếc cầu thường xuyên bị quá tải, và ùn tắc giao thông. Trước thực tế này, người dân hai xã đã “tận dụng” cầu đường sắt Cự Đà, biến cây cầu này thành cầu dân sinh, bất chấp tấm biển “cấm người đi lại qua cầu” được cắm ở hai đầu cầu.

Công trường thi công cầu Hữu Hoà thi công 

 hai năm rôi mà vẫn chưa xong.

Sáng 12-5, khi có mặt ở đây trong khoảng một tiếng, chúng tôi ước tính có khoảng hàng chục lượt người điều khiển xe máy qua cầu. Nhiều người già, học sinh, trẻ nhỏ đi bộ hoặc dắt xe đạp men theo hành lang hai bên thành cầu rộng khoảng 50cm để đi. Cứ khoảng 5 mét lại phải bước qua một thanh sắt nối các rầm ngang của cầu. Xe máy được nhấc lên sát đường ray, sau đó nổ máy phóng trên đường ray để qua cầu. Trung bình mỗi ngày trên tuyến đường sắt này có khoảng mười chuyến tàu hàng đi qua, vì thế nguy hiểm luôn rình rập đối với người dân khi đi lại qua cây cầu này. Đã có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này.

Anh Hồng, một người dân sống gần cầu Cự Đà, xã Hữu Hòa cho biết: Đầu năm 2007, có trường hợp một người đàn ông đi xe qua cầu đã bị tàu hỏa đâm chết. Tết năm ngoái, một thanh niên thôn Siêu Quần, xã Tả Thanh Oai bị tai nạn cụt hai chân khi đi qua cầu. Các vụ tai nạn do người đi qua cầu mất thăng bằng tự ngã dẫn đến gãy chân, gãy tay hoặc bị xây xát xảy ra như cơm bữa.

Trước nhu cầu bức thiết của người dân địa phương, cách đây hai năm thành phố đã triển khai thi công xây một cây cầu mới, cách cầu Hữu Hòa cũ khoảng 100m về phía thượng lưu. Tuy nhiên, tiến độ thi công rất chậm, cả năm ngoái nằm “đắp chiếu”, gần đây mới thấy khởi động lại, chẳng biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Hiện tại, Tả Thanh Oai và Hữu Hòa là những xã nghèo của thành phố, do hệ thống hạ tầng giao thông chưa được chú trọng đầu tư. Để tạo điều kiện nhân dân đi lại, giao thương thuận tiện, thành phố cần đầu tư nhiều hơn nữa cho các địa bàn này. Trước mắt, cần chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng công trình cầu Hữu Hòa đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, giảm tải cho cây cầu cũ đã quá lạc hậu, xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài ra, cần xây dựng thêm cây cầu dân sinh, phục vụ việc đi lại của người dân phía nam xã, quy hoạch, mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xã, tạo thành mạng lưới giao thông nông thôn hoàn chỉnh, từ đó phát triển kinh tế-xã hội của vùng.