Chiều 25/7, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc" và ký kết chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan.
Chủ trì diễn đàn có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông; Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI.
Cùng dự, có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, VCCI và đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí, hiệp hội doanh nghiệp.
Quang cảnh diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. |
Tạo xung lực mới trong đồng hành cùng doanh nghiệp
Với chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt Nam văn minh, thịnh vượng”, diễn đàn đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân. Từ đó giúp bảo đảm tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, công bằng, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội; hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.
Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI. Đây có thể coi là sự cam kết đồng hành của Đảng, Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ làm báo, góp phần củng cố, xây dựng quan hệ hợp tác lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển theo đúng định hướng, cùng phấn đấu vì các mục tiêu phát triển đất nước, đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
Với sự chung tay, góp sức của cả bốn cơ quan, chương trình phối hợp công tác được kỳ vọng sẽ tạo ra những điều kiện và xung lực mới cho sự đồng hành, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và giới báo chí-truyền thông, hướng đến cùng thành công và cùng đóng góp thực hiện mục tiêu lớn: đưa nước ta đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.
Báo chí đồng hành với doanh nghiệp trong công tác phát triển Đảng
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định, để phát triển kinh tế, chúng ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hoá, đội quân báo chí lại là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan tỏa xã hội. Do đó, muốn Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả hai lực lượng báo chí và doanh nghiệp đều phải phát triển tốt và phối hợp hiệu quả.
Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân.
Thực tiễn cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó, đồng hành cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
Báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa phản ánh tình hình, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, thúc đẩy văn hóa kinh doanh.
Một bài báo có thể thúc đẩy thành công của doanh nghiệp, lan tỏa khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội. Nhưng một bài báo cũng có thể làm tiêu tan một thương hiệu, một doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, nguồn lực và khách hàng quan trọng của báo chí.
Chính vì vậy, sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. Và để sự hợp tác quan trọng này bền vững, chúng ta cũng cần xây dựng văn hóa hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hóa.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Diễn đàn. |
Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó, đồng hành cùng phát triển bởi báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là nguồn lực và khách hàng quan trọng của báo chí. Vì vậy, sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước.
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
Để triển khai chương trình phối hợp công tác, VCCI với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân sẽ phát huy vai trò cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với giới báo chí, các cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa báo chí và doanh nghiệp.
Trong khuôn khổ chương trình, nhiều nội dung quan trọng sẽ được triển khai như: khảo sát, đánh giá môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; xây dựng bộ chỉ số đánh giá chất lượng thông tin báo chí về kinh tế; xây dựng báo cáo thường niên về môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; bình chọn các tác giả, tác phẩm báo chí viết về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh; Truyền thông lan tỏa tinh thần và văn hoá kinh doanh từ các gương “doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”; hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số; bồi dưỡng đào tạo kiến thức kinh tế cho lãnh đạo cơ quan báo chí và các phóng viên, biên tập viên; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, doanh nhân về quan hệ báo chí...
Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp
Phát biểu ý kiến tại diễn đàn, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam vui mừng khi VCCI có sáng kiến tổ chức diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Đặc biệt, sau gần một năm trao đổi và thảo luận, bốn cơ quan đơn vị hôm nay đã tiến tới lễ ký kết chương trình phối hợp công tác.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại Diễn đàn. |
Theo chia sẻ của đồng chí Lê Quốc Minh, thời gian qua, Hội Nhà báo đã phối hợp chặt chẽ với VCCI tổ chức nhiều diễn đàn tương tự. Điều này khẳng định mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp đã được trao đổi và “mổ xẻ”, phối hợp giúp đỡ nhau, cùng đưa ra nhiều ý tưởng thú vị.
Từ những cuộc trao đổi chia sẻ đó, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, bốn cơ quan, đơn vị nhận thấy cần nâng mối quan hệ công tác lên cấp độ mới nhằm có định hướng về chương trình phối hợp cơ quan để chương trình thực sự đi vào hiệu quả.
VCCI và Hội Nhà báo Việt Nam đều đã đặt vấn đề đạo đức, văn hóa lên trên hết. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi thúc đẩy xây dựng văn hóa trong các cơ quan báo chí. Chúng tôi nhấn mạnh văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững, lấy gốc văn hóa làm nền để hoạt động kinh doanh và phát triển. VCCI và Hội nhà báo đều có chung quan điểm hợp tác về vấn đề văn hóa.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh
Khẳng định mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ cần thiết và cần thắt chặt như hiện nay, doanh nghiệp cũng giúp báo chí tạo thêm nguồn thu. Tuy nhiên, đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng, môi trường kinh tế thế giới và môi trường kinh tế Việt Nam đã thay đổi, tạo ra sự chuyển biến lớn tại các cơ quan báo chí.
Do đó, nếu các cơ quan báo chí chỉ phụ thuộc vào nguồn thu từ quảng cáo của doanh nghiệp sẽ rất khó khăn bởi hiện nay nguồn chi quảng cáo ở các doanh nghiệp Việt Nam cho các tờ báo chính thống đang dần bị thu hẹp. Thay vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam lại đang chi nhiều hơn cho hoạt động quảng cáo của các kênh thông tin nước ngoài. Song trong số những kênh thông tin này, có rất nhiều kênh lại lan tỏa thông tin sai lệch, không đúng đắn.
Chính vì vậy, nhiệm vụ của báo chí phải là kênh thông tin chính xác, tạo chiều sâu và nêu lên những bất cập của đời sống kinh tế xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động chủ động cung cấp thông tin, phối hợp các cơ quan truyền thông chính thống nhằm đưa chính xác thông tin, thay vì né tránh cơ quan báo chí.
Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác bốn cơ quan. |
Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn "Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc", chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023 đã được chính thức phát động.
Chương trình sẽ tìm chọn, trao giải cho các tác phẩm xuất sắc, có giá trị thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần kinh doanh trong xã hội. Nội dung các tác phẩm có thể viết về doanh nghiệp, doanh nhân, về cơ chế, chính sách, về môi trường kinh doanh và đầu tư, về hoạt động sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp, về đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội...
Chương trình bình chọn nhằm khích lệ, động viên những người làm báo đồng hành, chia sẻ trong xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp và kinh tế đất nước.