Ủy ban nhân dân xã Thịnh Minh, tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đường giao thông Quang Tiến-Thịnh Minh (giai đoạn 1). Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2022-2025.
Nhiều dự án giao thông khu vực phía đông tỉnh Lâm Đồng đang đẩy nhanh tiến độ, triển khai thi công nhằm góp phần quá trình giải ngân đầu tư công. Tuy vậy, có dự án sắp hoàn thành trước kế hoạch đặt ra, cũng có dự án kéo dài nhiều năm liên tục chỉ vì chưa có mặt bằng để triển khai thi công.
Ngày 24/10, UBND phường Vĩnh Tuy (Hà Nội) đã tổ chức giải tỏa, tháo dỡ và bàn giao mặt bằng tại số 25 phố Lạc Trung để triển khai dự án giao thông kết nối từ phố Lạc Trung qua chung cư 25 Lạc Trung đến cuối ngõ 559 Kim Ngưu, nối với dự án 423 Minh Khai.
Hiện nay, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chậm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; đã làm dự án không những chậm tiến độ mà còn nguy cơ thu hồi vốn. Dự án giao thông chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Trên địa bàn huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng (cũ) hiện còn khá nhiều hộ dân chưa có đất tái định cư, sau khi đã bàn giao đất, mặt bằng để địa phương triển khai hàng loạt dự án.
Ngày 17/7, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Việt Hùng, Phó trưởng Đoàn kiểm tra số 1 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kiểm tra thực địa và làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan, thành phố Đà Nẵng.
Ngày 27/6 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam – thành viên Tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ bàn giao mặt bằng Trung tâm Triển lãm Việt Nam với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Cảng Hàng không Cà Mau có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh, là cửa ngõ giao thông hàng không kết nối cực nam của Tổ quốc với các trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi-Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7) được khởi công từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, sau nhiều lần “dời” ngày về đích do vướng mặt bằng, đến nay, trên tuyến vẫn ngổn ngang những “ổ trâu, ổ voi”… gây mất an toàn giao thông, thậm chí dự án có nguy cơ bị cắt vốn, bàn giao nguyên trạng về địa phương.
Đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang là dự án trọng điểm quốc gia. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng tới quá trình thi công và tiến độ công trình.
Ngày 22/3, Thường trực Thành ủy Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết, qua hơn 1 tháng thực hiện cao điểm tuyên truyền, vận động đã có 1.052 hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa.
Ngày 26/2, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, đến nay địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi, ở dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ bàn giao xong mặt bằng trong tháng 3/2025.
Trong hơn 5 ngày, 6 đoàn công tác của Thành ủy Biên Hòa đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động và đã có 188 trường hợp đồng thuận bàn giao mặt bằng xây dựng dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đối với những hộ dân còn lại, các đoàn công tác sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động.
Ngày 20/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa và chính quyền phường Phước Tân tổ chức bốc thăm tái định cư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Ngày 17/2, Thành ủy thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tổ chức 6 đoàn công tác xuống địa bàn tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án trọng điểm quốc gia xây dựng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Sáng 15/10, sau khi được vận động, thuyết phục, hai hộ cuối cùng nằm trong kế hoạch cưỡng chế giải phóng mặt bằng mở rộng phố Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Các đơn vị, địa phương phải bảo đảm yêu cầu chung của 2 dự án; đặt quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ và tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cao Lãnh-An Hữu.
Đường Vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh, đường vào cảng Phước An và hai tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành không chỉ có ý nghĩa đối với tỉnh Đồng Nai, mà khi hoàn thành sẽ góp phần tăng tính kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế cho vùng Đông Nam Bộ.
Sáng 19/5, thành phố Thanh Hóa khởi công các công trình trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố thông minh, hiện đại, sớm thuộc nhóm thành phố trực thuộc tỉnh dẫn đầu cả nước.
Tháng 11/2023, chủ đầu tư dự án đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho tỉnh Kiên Giang, tuy nhiên, đến nay, địa phương chỉ mới bàn giao mặt bằng hơn 8,1km trong tổng số hơn 45,3km.
Ngày 12/3, Ủy ban nhân dân quận 3 tổ chức lễ bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến Metro số 2 (tuyến Bến Thành-Tham Lương) với sự tham dự của các tổ chức, cá nhân bàn giao mặt bằng dự án cư ngụ trên địa bàn quận 3.
Ngày 28/10, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) tổ chức lễ bàn giao mặt bằng và tiếp tục thi công cầu Tăng Long, thành phố Thủ Đức.
Ngày 19/9, tại Trung tâm Văn hóa Hội nghị huyện Cù Lao Dung, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phối hợp Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Sóc Trăng cho Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải).
Thời gian qua, các dự án đường bộ cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7, đoạn Km0-Km36 trên địa bàn Nghệ An đã được các nhà thầu huy động tổng lực, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, thi công nước rút, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn và chất lượng đề ra.
Sáng 22/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) tổ chức Lễ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành-Tham Lương.
Thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 30/5, 3 trong 4 địa phương có đất thu hồi đầu tư xây dựng Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh gồm huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi đều có tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt từ 70% đến hơn 90% .
Ngày 14/4, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Bình Thuận gồm Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.
Ngày 10/3, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng cho biết, đến nay tỉnh đã hoàn thành công tác đo đạc, đang kiểm kê lập hồ sơ bồi thường diện tích đất thu hồi phục vụ dự án cầu Đại Ngãi. 100% người dân trên địa bàn các xã có dự án đi qua đồng thuận việc thu hồi đất làm cầu Đại Ngãi.
Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua Quảng Bình, ngày 3/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đề nghị bàn giao 100% mặt bằng để xây dựng công trình trước ngày 30/6.
Đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, sẵn sàng đối thoại, giải quyết những ý kiến trái chiều trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật, bảo đảm tối đa lợi chính đáng cho người dân… là cách thức, phương châm hành động được huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) lựa chọn, triển khai nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc bắc-nam.