Ôm ấp ước mơ được đứng trên bục giảng từ nhỏ, sau khi học hết THPT, Đỗ Thị Thu Nga thi vào Trường ĐH sư phạm (ĐH Thái Nguyên) và trở thành cô giáo dạy văn từ năm 2003. Tuy nhiên, năm 2009, cô giáo Nga không may mắc bệnh hiểm nghèo, bị suy thận. Cuộc sống khó khăn, gánh nặng về tài chính, bệnh tật, lại nuôi con nhỏ, khiến nhiều khi tâm lý cảm thấy tuyệt vọng và bế tắc. Hơn sáu năm qua, đều đặn mỗi tuần ba buổi, cô giáo Nga phải đến bệnh viện để chạy thận nhân tạo.
Với ý chí không từ bỏ ước mơ, từng bước vượt qua bao nghiệt ngã, cô giáo Nga vẫn luôn nỗ lực, say mê, tìm tòi, ứng dụng những phương pháp giảng dạy mới, thực hiện nhiều sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả. Điển hình như sáng kiến: “Ứng dụng mô hình sơ đồ (graph) vào giảng dạy môn Ngữ văn THPT”, tạo cho bài học trở nên sinh động, hấp dẫn và giúp học sinh đổi mới cách học tập có thể hệ thống hóa kiến thức; chủ động, sáng tạo với kiến thức đã học. Bên cạnh đó, cô giáo Nga có rất nhiều sáng kiến hiệu quả, như: Ứng dụng phương pháp tích hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Sinh học vào giảng dạy ngữ văn; ứng dụng hình thức ngoại khóa vào giảng dạy ngữ văn… Các sáng kiến trong giảng dạy của cô giáo Nga được đồng nghiệp học tập, được ngành GD và ĐT ghi nhận, mời báo cáo tại các hội thảo toàn quốc về đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học… Ngoài ra, cô Nga còn được UBND tỉnh Tuyên Quang tuyên dương điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…
Thực tế hiện nay, nhiều học sinh, sinh viên khi gặp khó khăn dễ dàng lùi bước hoặc mất niềm tin không vượt qua, thậm chí có việc làm tiêu cực. Việc tạo dựng cho lớp trẻ niềm tin và những nỗ vượt qua mọi khó khăn, thử thách vươn lên là một trong những nội dung giáo dục quan trọng, không chỉ trong trường lớp mà còn trong các hoạt động xã hội. Câu chuyện của cô giáo trẻ Đỗ Thị Thu Nga là bài học thực tiễn sinh động về nghị lực vươn lên để vượt qua chính mình cho học sinh, sinh viên và lớp trẻ noi theo.