Đối với các cảng hàng không, sân bay và cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không khác, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu thực hiện tăng cường bảo đảm an ninh hàng không như cấp độ 1 nhưng không cần tăng cường quân số trực bổ sung 20%.
Công tác soi chiếu tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. |
Các cảng vụ hàng không thông báo nội dung trên đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.
“Trường hợp có vụ việc đột xuất xảy ra, các cảng vụ hàng không báo cáo ngay khi phát hiện vụ việc theo quy định tại Chỉ thị số 1035/CT-CHK ngày 20/3/2018 của Cục trưởng Hàng không Việt Nam về công tác thông tin, báo cáo hành vi can thiệp bất hợp pháp và vụ việc vi phạm an ninh hàng không.
Trường hợp cần xác minh, làm rõ vụ việc (nếu có), Phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) trực tiếp liên hệ các cơ quan, đơn vị”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
“Có vụ việc đột xuất xảy ra, các cảng vụ hàng không phải báo cáo ngay khi phát hiện vụ việc theo quy định về công tác thông tin, báo cáo hành vi can thiệp bất hợp pháp và vụ việc vi phạm an ninh hàng không. Trường hợp cần xác minh, làm rõ vụ việc (nếu có), Phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) trực tiếp liên hệ các cơ quan, đơn vị”
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5.
Cục yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến các ngày cao điểm, bố trí giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay, hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến, nhất là trong kỳ nghỉ lễ; thực hiện nghiêm việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.
Hãng bay chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, liên tục cho các cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn và bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Kiểm tra giấy tờ tùy thân tại nhà ga sân bay. |
Trong trường hợp có các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến, hãng hàng không cần khẩn trương thông báo cho các cảng hàng không, sân bay và các đơn vị có liên quan để xem xét điều chỉnh kịp thời công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực; luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng phương án phục vụ, có kế hoạch tăng cường nhân lực, bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; bổ sung nhân viên an ninh hàng không, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, nhất là tại hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.