Siết chặt an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài

NDO - Ngày 29/8, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) cho biết, nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, Cảng thực hiện tăng cường bảo đảm an ninh cấp độ 1 từ ngày 31/8 đến hết ngày 4/9, rà soát tổng thể các phương án, sẵn sàng đáp ứng phục vụ cao điểm.
0:00 / 0:00
0:00
Hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi đi tàu bay.
Hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi đi tàu bay.

Theo đó, NIA huy động cao số lượng nhân viên kiểm soát an ninh hàng không tại tất cả các khu vực, nhất là tại các khu vực trọng yếu, bảo đảm 100% hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay. Đồng thời, tăng tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách đã qua cổng từ mà không có báo động hay đối với hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi tia X mà không có hình ảnh nghi vấn.

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường để trực sẵn sàng làm nhiệm vụ. Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn Nội Bài rà soát hệ thống trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng triển khai các lực lượng cứu hỏa, y tế để đối phó khi có tình huống khẩn nguy, tình huống can thiệp bất hợp pháp xảy ra.

Cùng với đó, NIA cũng phối hợp Cảng vụ Hàng không miền bắc, lực lượng công an, hiệp đồng với các lực lượng tại chỗ một cách chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả của các bên liên quan; phối hợp Đồn Công an sân bay Nội Bài tổ chức tuần tra, kiểm soát duy trì an ninh trật tự các khu vực trọng điểm tại Nhà ga và khu vực vành đai; xử lý nghiêm các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định, các đối tượng hoạt động trái phép, khai thác khách sai quy định…

Siết chặt an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài ảnh 1

Lực lượng An ninh hàng không và Đồn Công an sân bay Nội Bài tuần tra tại Nhà ga hành khách T1.

“Dịp Lễ Quốc khánh, dự báo lượng hành khách qua Nội Bài sẽ tăng cao, người dân tranh thủ thăm thân, du lịch trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày. Theo tính toán, sản lượng bay nội địa sẽ tăng so ngày thường khoảng 20%, dự kiến ngày cao nhất đạt mức 80 nghìn lượt khách/ngày, cao hơn cùng kỳ trước dịch Covid-19 (dịp 2/9/2019, sản lượng bay nội địa ngày cao nhất đạt 50 nghìn lượt khách), tuy nhiên nếu so đợt cao điểm dịp hè vừa qua, mức sản lượng này vẫn thấp hơn khoảng 15%”, Giám đốc NIA Tô Tử Hà nhận định.

Trong dịp cao điểm nghỉ Lễ Quốc khánh, NIA cũng khuyến khích hành khách trải nghiệm phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô-tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài; hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.

Hành khách chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ùn tắc trên đường hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, không mang các đồ vật cấm; viết tên, số điện thoại của mình hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý để dễ dàng nhận lại, tránh việc bị khách khác cầm nhầm.

Hành khách cần tìm hiểu kỹ thông tin khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không, đơn cử những vụ việc xảy ra gần đây đang bị dư luận lên án như nhảy nhót, nằm, ngồi lên băng chuyền hành lý; check-in trong khu vực sân đỗ máy bay; mang vật cấm lên tàu bay, v.v.

Hành khách cũng được khuyến khích làm thủ tục web check-in hoặc tự check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh.

Hành khách nếu bị trục trặc về hành lý phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất. Tại khu vực hạn chế nội địa đến, tầng 1 Nhà ga T1, NIA đều bố trí quầy hành lý thất lạc của các hãng hàng không nhằm giúp hành khách giải quyết vấn đề về hành lý một cách nhanh nhất. Cụ thể tại sảnh A, B cách ly nội địa đến có 3 quầy hành lý thất lạc của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways; tại sảnh E có 2 quầy hành lý thất lạc của Vietjet Air, Pacific Airlines.

Mặc dù lượng khách không tăng cao như dịp hè, song các đơn vị trực thuộc cảng đều chủ động sẵn sàng mọi phương án ứng phó, chủ động xây dựng các kế hoạch chi tiết của từng đơn vị, bám sát tình hình thực tế. Cảng đã sẵn sàng về mọi mặt, mọi phương án, bảo đảm tuyệt đối trật tự, an ninh an toàn hàng không và chất lượng dịch vụ cho các chuyến bay, hành khách đi và đến qua Cảng trong dịp cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.